Cuộc đấu sedan hạng D tại Việt Nam ngày càng trở nên gay cấn khi Mazda6 trở lại cuộc chơi với hàng loạt nâng cấp mới vượt trội hơn Toyota Camry.
Phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam năm nay thu gọn lại với chỉ 3 mẫu xe là Mazda6, Toyota Camry và Honda Accord. Trong đó, Mazda6 và Camry là 2 mẫu xe có doanh số tốt nhất, còn Accord bán khá chậm. Tổng kết 5 tháng đầu năm 2020, doanh số Accord chỉ đạt 80 xe, trong khi con số của Mazda6 và Camry lần lượt là 510 xe và 1.745 xe.
Trước sự lấn lướt của Camry, Mazda6 bước sang phiên bản 2020 với rất nhiều điểm mới để cạnh tranh. Mẫu sedan hạng D của Mazda thay đổi cả thiết kế, tiện nghi bên trong, động cơ và đặc biệt là bổ sung các tính năng an toàn tiên tiến lần đầu xuất hiện trong phân khúc.
Dưới đây là bảng so sánh chi tiết Mazda6 2.5 Signature Premium vừa ra mắt và Toyota Camry 2.5Q để thấy rõ sự hơn thua ở từng hạng mục giữa 2 mẫu sedan hạng D "hot" nhất phân khúc này.
Kích thước
So với Toyota Camry, Mazda6 2020 có chiều dài tổng thể ngắn hơn 20 mm nhưng trục cơ sở lại dài hơn 5 mm, hứa hẹn mang đến không gian khoang cabin rộng rãi hơn. Điểm mạnh của Mazda6 2020 là khoảng sáng gầm cao hơn 25 mm so với Camry, phù hợp hơn với điều kiện giao thông Việt Nam.
Mazda6 | Toyota Camry | |
---|---|---|
Dài x rộng x cao (mm) | 4.865 x 1.840 x 1.450 | 4.885 x 1.840 x 1.445 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.830 | 2.825 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 165 | 140 |
Trang bị ngoại thất
Mazda6 mới có xu hướng thiết kế trẻ trung và hiện đại. Phiên bản 2020 trau chuốt các chi tiết từ cụm đèn trước/sau, cản trước/sau cho đến bộ vành kích thước 19 inch. Không chỉ sở hữu thiết kế hiện đại, công nghệ trên mẫu xe này cũng đáng chú ý với cụm đèn chiếu sáng thích ứng thông minh (ALH).
Toyota Camry đã trẻ hoá ở thế hệ mới nhưng vẫn có những đường nét già dặn đặc trưng. Mẫu xe này có phần góc cạnh hơn khi so với đối thủ. Bộ vành có kích thước lớn nhất chỉ 18 inch.
Mazda6 | Toyota Camry | |
---|---|---|
Đèn chiếu sáng | LED, tự động, thích ứng thông minh | LED |
Đèn định vị ban ngày | LED | LED |
Đèn gầm | LED | LED |
Đèn hậu | LED | LED |
Vành xe | Hợp kim, 19 inch | Hợp kim, 18 inch |
Kích thước lốp | 225/55R19 | 235/45R18 |
Tiện nghi nội thất
Nội thất Mazda6 2020 mang đậm ngôn ngữ thiết kế KODO trứ danh nhưng đã được tinh giản theo xu hướng toàn cầu. Các nút bấm hay cửa gió điều hoà được ẩn đi tinh tế. Phiên bản mới còn thêm tiện nghi khi bổ sung ghế bọc da Nappa cao cấp, hệ thống thông gió ghế trước phù hợp với khí hậu Việt Nam, kết nối Apple CarPlay/Android Auto hợp thời. Hệ thống giải trí vẫn nổi trội với âm thanh 11 loa Bose tạo hiệu ứng vòm.
Khoang cabin Toyota Camry dễ gây ngợp với nhiều nút bấm hơn ở cụm điều khiển trung tâm. Mẫu xe này đã được chú trọng nhiều vào tiện nghi với việc bổ sung lẫy chuyển số trên vô-lăng, phanh đỗ điện tử, âm thanh cao cấp (9 loa JBL) và cửa sổ trời - những trang bị vốn đã có trên Mazda6 bản cũ.
Mazda6 | Toyota Camry | |
---|---|---|
Ghế lái | Chỉnh điện, làm mát, nhớ vị trí | Chỉnh điện, nhớ vị trí |
Ghế phụ | Chỉnh điện, làm mát | Chỉnh điện |
Vật liệu bọc ghế | Da Nappa | Da thường |
Vô-lăng | Chỉnh tay, tích hợp nút bấm, lẫy số | Chỉnh điện, tích hợp nút bấm, lẫy số |
Đề nổ | Nút bấm, chìa khoá thông minh | Nút bấm, chìa khoá thông minh |
Màn hình hắt kính (HUD) | Có | Có |
Màn hình trung tâm | 8 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto | 8 inch |
Âm thanh | 11 loa Bose | 9 loa JBL |
Sạc không dây | Có | - |
Điều hoà | Tự động 2 vùng | Tự động 3 vùng |
Phanh đỗ | Điện tử, tự động giữ | Điện tử, tự động giữ |
Rèm che nắng kính sau | Có, chỉnh điện | Có, chỉnh điện |
Cửa sổ trời | Có | Có |
Vận hành
Ở phiên bản mới, Mazda6 đã được tinh chỉnh lại động cơ để đạt hiệu suất cao hơn. Hệ thống treo cũng được tăng cường khả năng giảm chấn và độ ổn định khi vận hành.
Động cơ trên Camry thế hệ mới cũng có thay đổi tích cực. Công suất và mô-men xoắn đều tăng nhưng nếu so với Mazda6 thì những thông số này đều thấp hơn một chút. Cả 2 mẫu xe đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp.
Mazda6 | Toyota Camry | |
---|---|---|
Kiểu động cơ | SkyActiv-G, 4 xy-lanh, hút khí tự nhiên | Dual VVT-i, 4 xy-lanh, hút khí tự nhiên |
Dung tích xy-lanh (cc) | 2.488 | 2.494 |
Công suất cực đại (hp/rpm) | 188 / 6.000 | 181 / 6.000 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 252 / 4.000 | 235 / 4.000 |
Hộp số | 6 cấp | 6 cấp |
Công nghệ an toàn
Mazda thời gian gần đây rất chú trọng vào công nghệ an toàn và Mazda6 không phải sản phẩm ngoại lệ. Ngoài các tính năng an toàn cơ bản, mẫu xe này được bổ sung các tính năng tiên tiến như giữ làn đường, hỗ trợ phanh tự động (cả tiến và lùi), camera quan sát toàn cảnh hay nhắc nhở tài xế khi có dấu hiệu không tập trung. Hệ thống GVC Plus được cải tiến so với GVC, mang đến độ ổn định tốt hơn cho xe khi vào cua.
Toyota từng là hãng xe bảo thủ, nay đã phải cập nhật theo xu thế thị trường. Camry mới cũng được bổ sung tính năng an toàn tiên tiến, tuy nhiên chỉ có duy nhất hệ thống cảnh báo điểm mù - tính năng đã có trên Mazda6 cũ.
Mazda6 | Toyota Camry | |
---|---|---|
Hỗ trợ phanh (ABS, EBD, BA) | Có | Có |
Cân bằng điện tử | Có | Có |
Kiểm soát chống trượt | Có | - |
Kiểm soát lực kéo | Có, G-Vectoring Control Plus thông minh | Có |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc | Có | Có |
Ga tự động | Có, thích ứng khoảng cách | Có |
Cảnh báo điểm mù, báo phương tiện cắt ngang khi lùi | Có | Có |
Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường | Có | - |
Hỗ trợ phanh tự động thông minh trong đô thị | Có | - |
Nhắc nhở tài xế tập trung | Có | - |
Cảnh báo áp suất lốp | - | Có |
Cảm biến va chạm trước/sau | Có | Có |
Camera | 4 phía, 360 độ | Phía sau |
Túi khí | 6 | 7 |
Nguồn gốc
Trong phân khúc, Toyota Camry và Honda Accord đều được nhập khẩu từ Thái Lan. Mazda6 mới được được sản xuất lắp ráp trong nước. Vì vậy, đây là sẽ là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sedan hạng D được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.
Mazda6 | Toyota Camry | |
---|---|---|
Nguồn gốc xuất xứ | Lắp ráp trong nước | Nhập khẩu từ Thái Lan |