Trước nhiều luồng thông tin trái chiều từ dư luận về sự việc chiếc xe Mazda2 bị "bể lốc máy" gần đây, Mazda Việt Nam đã chính thức phát đi lời phản hồi, chi tiết như sau:

Ngày 10/11/2017, ông Lương Vĩnh Phục Hưng (chồng bà Phạm Thị Hồng Lợi - chủ xe) đem xe Mazda 2, biển số 92A-05368 đến Mazda Tam Kỳ để kiểm tra động cơ nổ nghe tiếng "gõ", theo lời mô tả của khách hàng: "cách khoảng một tuần trước xe có chạy qua vùng ngập nước và có bị xe khác chạy ngược chiều bắn nước lên phần đầu xe, văng lên đến kính xe".

Sau đó, về nghe tiếng máy nổ khác thường, khách hàng đã ghé gara Hyundai Đà Nẵng để thay nhớt nhưng tiếng kêu vẫn không giảm và khách hàng tiếp tục đem xe đến Mazda Tam Kỳ để kiểm tra.

Sau khi kỹ thuật viên Mazda Tam Kỳ kiểm tra, chẩn đoán máy số 4 có vấn đề kỹ thuật, nhân viên đề xuất khách hàng cho tháo kiểm tra máy vì theo mô tả, có thể xe bị thuỷ kích nhưng khách hàng không đồng ý và muốn mang xe về.

Mazda Tam Kỳ đề nghị khách hàng liên lạc bảo hiểm, tuy nhiên khách hàng cho biết không mua bảo hiểm vật chất cho xe, yêu cầu thay lọc gió và thông báo sẽ mua bảo hiểm cho xe rồi vào kiểm tra sau. Mazda Tam Kỳ sau đó khuyến cáo xe có thể bị thuỷ kích, không nên tiếp tục sử dụng và phải tháo máy ra kiểm tra cụ thể hơn. Các thông tin này cũng được lưu ý vào hồ sơ sửa chữa.  

Mazda lên tiếng sau sự việc xe Mazda2 bị hỏng động cơ - Ảnh 1.

Phiếu tiếp nhận và bàn giao xe.

Mazda lên tiếng sau sự việc xe Mazda2 bị hỏng động cơ - Ảnh 2.

Lệnh sửa chữa ngày 10/11/2017.

Mazda lên tiếng sau sự việc xe Mazda2 bị hỏng động cơ - Ảnh 3.

Quyết toán sửa chữa 10/11/2017.

Ngày 14/12/2017 (hơn một tháng sau), khách hàng điện thoại cho Mazda Tam Kỳ thông báo khi xe đang chạy trên đường thì bị sự cố: "động cơ không nổ, dây curoa bị đứt, nhớt bị xì và chảy tràn ra mặt đường" và đề nghị hỗ trợ xử lý. Sau khi kéo xe về Mazda Tam Kỳ, kỹ thuật viên kiểm tra bằng mắt thường dưới gầm xe thì thấy carte nhớt bị thủng, động cơ bị bể, dây curoa đứt, nhiều mảnh nhôm rơi ra nằm trên ốp gầm, thanh truyền bị gãy ở vị trí máy số 04.

Theo như lịch sử kiểm tra xe ngày 10/11/2017 (máy số 4 có áp suất nén thấp so với các máy khác) cùng tình trạng hư hỏng hiện hữu (thanh truyền máy số 4 bị gãy), Mazda Tam Kỳ đã giải thích với khách hàng khả năng xe bị thuỷ kích và đề nghị tháo hạ máy kiểm tra. Đồng thời chia sẻ theo chính sách bảo hành, trường hợp xe bị thuỷ kích không được bảo hành.  

Mazda lên tiếng sau sự việc xe Mazda2 bị hỏng động cơ - Ảnh 4.

Biên bản làm việc ngày 18/12/2017.

Ngày 20/12/2017, với sự chứng kiến của khách hàng, Mazda Tam Kỳ tháo hạ máy, kiểm tra chi tiết hư hỏng bên trong động cơ ghi nhận tình trạng:

- Buồng đốt máy số 1, 2, 3 khô ráo và sạch. Thể hiện các máy số 1, 2, 3 làm việc bình thường.

- Buồng đốt máy số 4 bị ướt, có nhiều muội than. Thể hiện nhiên liệu cháy không hết do giảm áp suất nén.

- Xy lanh số 1, 2, 3 có vệt hành trình làm việc với piston sáng đều nhau.

- Xy lanh số 4 bị xước, bể thành mép, thanh truyền máy số 4 bị cong, gãy và bạc lót bị xước. Vết muội than thấp hơn các xy lanh còn lại 2mm.

Với các kết quả kiểm tra, Mazda Tam Kỳ giải thích nguyên nhân hư hỏng và kết luận hư hỏng này do thủy kích nên không thuộc chính sách bảo hành của Mazda. Tuy nhiên khách hàng không đồng ý với kết luận này.  

Mazda lên tiếng sau sự việc xe Mazda2 bị hỏng động cơ - Ảnh 5.

Biên bản làm việc ngày 20/12/2017.

Mazda lên tiếng sau sự việc xe Mazda2 bị hỏng động cơ - Ảnh 6.

Mazda lên tiếng sau sự việc xe Mazda2 bị hỏng động cơ - Ảnh 7.

Ý kiến phản hồi của vợ chồng bà Lợi.

Mazda lên tiếng sau sự việc xe Mazda2 bị hỏng động cơ - Ảnh 8.

Ngày 11/11/2017 trên trang mạng xã hội facebook của Ô Tô Hồng Sơn Star đã đăng tải thông tin và hình ảnh xe Mazda2 mang biển số 92A-05368 được sửa chữa tại gara này với tình trạng xe bị sự cố lũ lụt.

Ảnh: Mazda