Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe Mazda bán ra trong tháng 1 vừa qua đạt tới 5.040 chiếc, tăng trưởng 76% so với tháng trước và cao nhất từ trước tới nay. Qua đó, thương hiệu do Trường Hải phân phối lần đầu tiên chiếm thị phần 19,9% - bám rất sát Toyota Việt Nam với 20,2% (tương ứng 5.131 xe bán ra). 

Đây là điều chưa từng xảy ra khi lượng xe cũng như thị phần của Toyota thường gấp đôi so với đối thủ đồng hương. 

Mazda lần đầu bán xe nhiều ngang Toyota tại Việt Nam - Ảnh 1.

Mazda bất ngờ có doanh số vươn lên xấp xỉ Toyota trong tháng 1/2018. Nguồn: VAMA. Đồ hoạ: Đức Khôi.

Sự sụt giảm của Toyota dễ giải thích bằng sự thiếu vắng lượng xe Fortuner và Yaris nhập khẩu. Trong đó, Fortuner thường chỉ xếp sau vua doanh số Vios trước thời điểm Nghị định 116 có hiệu lực. 

Trong khi đó, Mazda chứng kiến doanh số cao kỷ lục của bộ đôi Mazda3 và CX-5 với lần lượt 2.108 và 1.811 xe bán ra trong tháng 1/2018. Không những vậy, các mẫu xe khác như BT-50, Mazda6 cũng tăng trưởng tốt hơn trong tháng đầu năm. 

Nhìn rộng hơn, có thể thấy các thương hiệu do Trường Hải phân phối nhờ lợi thế lắp ráp đang có sự phục hồi doanh số rõ rệt so với năm 2017. Toyota với việc thiếu nguồn hàng và hết chương trình khuyến mại, giảm giá nên đang phải chịu chiều hướng ngược lại. 

Mazda lần đầu bán xe nhiều ngang Toyota tại Việt Nam - Ảnh 2.

Toyota đang tăng trưởng âm trong đầu năm 2018. Kia và Mazda từ giảm thị phần lật ngược thế cờ thành tăng trưởng dương. Peugeot đang bình ổn cũng tăng đáng kể thị phần. Đơn vị: %. Nguồn: VAMA. Đồ hoạ: Đức Khôi.

Trước đó, năm 2017 đánh dấu sự thành công lớn về doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam (TMV) khi bán được 59.355 xe, cao hơn 2.319 xe so với năm trước đó, mặc dù tình hình thị trường đầy bất ổn. Nhờ đó, thị phần TMV tăng thêm 4%.

Trường Hải (THACO) với các thương hiệu xe con Kia, Mazda và Peugeot lại liên tục có dấu hiệu đi xuống về doanh số kể từ đầu năm ngoái. Tổng kết cả năm 2017, Kia bán ít hơn tới 10.878 xe và Mazda cũng hụt 6.091 xe so với năm 2016.

Tuy nhiên, thế trận đảo chiều trong tháng 1/2018, TMV bán được ít hơn tháng trước hơn 600 xe. Kia, Mazda và Peugeot có doanh số tăng thêm lần lượt 1.238, 2.176 và 103 chiếc. Mazda có mức tăng trưởng đáng kể nhất với 76%.

Mazda lần đầu bán xe nhiều ngang Toyota tại Việt Nam - Ảnh 3.

THACO có sản phẩm mới để hút khách, trong khi Toyota vẫn "giậm chân" với những mẫu xe cũ và chỉ có vài nâng cấp nhỏ. Ảnh: Đại lý Mazda.

Theo TMV, từ nay đến ít nhất khoảng giữa năm sẽ khó có thể nhập về được xe mới. Nguồn xe Fortuner chính hãng tại các đại lý đã cạn kiệt. Mẫu xe Yaris cũng nằm trong tình trạng tương tự. Wigo hay Avanza mới cũng bị lùi lịch ra mắt mà không hẹn ngày bán ra như dự kiến.

Ở bên kia "chiến tuyến", những chiếc xe Kia và Mazda lô lắp ráp mới sẽ sẵn sàng xuất xưởng sau Tết Nguyên Đán. Khi đó, cuộc đua tăng thị phần có chiến thắng nghiêng về phía THACO nhiều hơn, chưa kể tới sự góp sức của hàng trăm chiếc BMW và MINI vừa được bán ra từ nửa cuối tháng 1.