Mazda: Từ công ty sản xuất nắp chai trở thành mối đe dọa trong ngành công nghiệp bốn bánh

Câu chuyện xoay quanh Mazda Zoom-Zoom khởi nguồn vào tròn 100 năm trước. Khi đó, họ chỉ là một nhà sản xuất nắp chai có tên Toyo Cork Kogyo. Tới khi Jujiro Matsuda trở thành chủ tịch công ty vào năm 1921, ông mới chuyển công ty sang lĩnh vực sản xuất công cụ máy móc.

Một thập kỷ sau đó, Mazda trình làng mẫu xe đầu tiên của mình là một chiếc bán tải 3 bánh có tên Go. Sớm đạt thành công, Mazda hoàn thiện và nâng tầm dòng xe này lên thành biểu tượng của làng bốn bánh Nhật Bản khi đó, trong đó cải tiến lớn nhất chính là hộp số 4 cấp giúp giảm nhiên liệu tiêu thụ tới 20%.

Trong giai đoạn thế chiến thứ 2, Mazda chuyển sang sản xuất vũ khí trong một thời gian ngắn trước khi quay trở lại mảng xe thương mại không lâu sau khi Mỹ thả bom nguyên tử xuống Hiroshima.

100 năm lịch sử Mazda tóm gọn trong 1 phút

Tham vọng của hãng dần tăng lên và đến 1960, Mazda trình làng mẫu xe du lịch đầu tiên trong lịch sử là chiếc R360 ở phân khúc kei, theo sau là 800/Familia vào năm 1964 và đặc biệt nổi bật là chiếc 110S/Cosmo Sport vào 1967. Đây chính là dòng xe sản xuất đại trà đầu tiên trên toàn cầu sử dụng động cơ xoay.

Dòng động cơ này sớm trở thành biểu tượng của một mình Mazda với hơn 2 triệu xe bán ra trong hơn 50 năm.

Điểm nhấn kế tiếp trong lịch sử 100 năm của thương hiệu Nhật là dòng xe thể thao RX-7 (1978), theo sau là MX-5 vào 1989 và Mazda6 vào 2002. Trong suốt quãng thời gian trên, họ cũng gặt hái được không ít thành công trong lĩnh vực đua xe với đỉnh điểm là chiến thắng giải đua Le Mans 24 Giờ năm 1991.

Mazda sẽ chính thức tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm lịch sử tại triển lãm Geneva diễn ra vào tháng 3 tới đây.

Tham khảo: Carscoops


Mazda: Từ công ty sản xuất nắp chai trở thành mối đe dọa trong ngành công nghiệp bốn bánh - Ảnh 2.