Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của THACO trong tháng 2/2019 dẫn đầu với 4.267 xe. Xếp ở vị trí số 2 là Toyota với 2.300 chiếc. Honda đứng thứ 3 với 1.625 xe, sau đó là Ford với 1.598 chiếc. Đáng lưu ý, thống kê của VAMA không có Hyundai vì chưa phải là thành viên VAMA. Theo đó, VAMA không có thẩm quyền công bố doanh số các đơn vị không phải là thành viên, mà do các đơn vị ấy tự công bố cho báo chí.

Tổng doanh số của VAMA tháng 2 là 11.453 xe (tăng 6% so với cùng kỳ năm 2018). Chỉ riêng Thaco chiếm thị phần 37,3%. Tính cả 2 tháng đầu năm nay, tổng doanh số của VAMA là 43.242 xe; riêng Thaco là 14.549 xe, chiếm 33,6% thị phần.

Mazda, Kia hợp lực đẩy THACO bán vượt các ‘ông lớn’ khác ngay đầu năm 2019 - Ảnh 1.

Đóng góp lớn nhất vào thành công của THACO trong tháng vừa qua là những mẫu xe thuộc 2 thương hiệu Mazda và Kia. Doanh số Mazda là 1.701 xe và Kia là 1.473 xe. Nếu tách lẻ Mazda, thương hiệu này vẫn có doanh số vượt cả Honda và Ford, chỉ đứng dưới Toyota.

Hơn nữa, trong top 10 xe bán chạy tháng 2, THACO đóng góp 4 mẫu xe là Mazda3, Mazda CX-5, Kia Morning và Kia Cerato. Đáng chú ý, Mazda3 xếp ở vị trí thứ 4 trong top 10 với 701 chiếc; đồng thời xếp đầu phân khúc. Mazda CX-5, Kia Morning và Kia Cerato lần lượt nằm ở các vị trí số 7, 9 và 10. Không chỉ vậy, doanh số Peugeot cũng tăng trưởng ấn tượng khi đạt doanh số gần 300 xe chỉ 2 tuần sau Tết.

Mazda, Kia hợp lực đẩy THACO bán vượt các ‘ông lớn’ khác ngay đầu năm 2019 - Ảnh 2.

Hiện tại, THACO phân phối xe thuộc các thương hiệu Mazda, Kia, Peugeot và xe thương mại của doanh nghiệp này. Hầu hết sản phẩm được nội địa hoá. Định hướng của THACO là không chỉ bán xe trong nước mà trong tương lai còn xuất khẩu ra các quốc gia trong khu vực khi tỷ lệ nội địa hoá đạt từ 40% trở lên. Những mẫu xe Mazda có nhiều tiềm năng nhất, bởi nhà máy và dây chuyền được đầu tư hiện đại bậc nhất ASEAN.


Theo Trí Thức Trẻ