Do Mazda nay đã dồn sức cho 2 mảng sang hóa và SUV, các dự án ngoài lề khác của họ như xe thể thao và thậm chí sedan nay đều chỉ được cung cấp nguồn lực tối thiểu. Động cơ xoay – một trong những điểm độc đáo nhất của xe thể thao Mazda trong quá khứ vừa chính thức được xác nhận trở lại nhưng không còn phục vụ mục đích xưa.

Cay đắng hơn, động cơ này không trực tiếp góp phần vào hệ thống truyền động mà chỉ vận hành như một máy phát điện phục vụ dòng SUV thuần điện Mazda MX-30. Khi bị khai tử vào 2012, động cơ này vẫn là trái tim dòng xe thể thao RX-8 khi đó.

Mazda dùng động cơ gây tranh cãi để... làm trợ lực cho động cơ mới - Ảnh 1.

Mazda MX-30

Từ khi ra mắt tại triển lãm Tokyo 2019, Mazda MX-30 đã bị chỉ trích rất nhiều vì ra mắt trong giai đoạn xe điện bùng nổ nhưng có tầm vận hành thua cả xe điện đời đầu (200 km mỗi lần sạc).

Nhờ kích thước nhỏ nhắn của mình (một trong những ưu điểm từ trước tới nay của động cơ xoay), lựa chọn này làm máy phát điện hiệu quả hơn hẳn động cơ thường trên xe hybrid sạc điện khi vừa dễ bố trí hơn, vừa không tác động nhiều đến trọng lượng tổng phương tiện.

Tạm thời chưa rõ tầm vận hành của Mazda MX-30 sẽ ra sao khi được bổ sung máy phát mới. Nếu thương hiệu Nhật chờ động cơ xoay hoàn chỉnh và hoãn ngày ra mắt MX-30 lại, có lẽ bước tiến đầu tiên của họ trong phân khúc xe điện đã không phải thảm họa như hiện giờ...

Tham khảo: Carscoops

Mazda dùng động cơ gây tranh cãi để... làm trợ lực cho động cơ mới - Ảnh 2.
https://autopro.com.vn/mazda-dung-dong-co-gay-tranh-cai-de-lam-tro-luc-cho-dong-co-moi-2022042313124528.chn