Hiếm có mẫu xe nào ra mắt ở thời điểm "thiên thời, địa lợi, nhân hoà" như Mazda CX-8. Thị trường SUV 7 chỗ đang lên ngôi, mở ra nhiều tiềm năng để Trường Hải đón lấy sau khi ổn định ở các phân khúc dưới. Nhà máy Mazda lớn nhất Đông Nam Á ở đại bản doanh Chu Lai chính thức bước sang giai đoạn 2 với sự chú trọng ngày càng lớn của tập đoàn mẹ. Trong khi đó, khách hàng Việt Nam đang san sẻ thị phần cho CX-5, họ không mất nhiều thời gian để yêu thêm CX-8 nếu Trường Hải biết cách định giá hợp lý.

Khám phá chi tiết Mazda CX-8 vừa ra mắt

Mazda CX-8 khởi đầu giai đoạn 6.5

"Never Enough", sau giai đoạn 1 từ năm 2012 với việc giới thiệu các mẫu Mazda thế hệ thứ 6 và đầu tư nhà máy lớn nhất khu vực ở Chu Lai năm 2018, hãng xe Nhật đã chính thức bước sang giai đoạn mới ở Việt Nam mà họ gọi là "thế hệ 6.5". Mazda CX-8 chính là sản phẩm đầu tiên của chương sử này.

Vị thế của CX-8 với Mazda ở Việt Nam càng thấy rõ hơn khi Việt Nam là thị trường thứ 4 thế giới và đầu tiên trong khu vực đón nhận mẫu xe này. "CX-8 là SUV đại diện cho Mazda tại Việt Nam. Việc giới thiệu CX-8 tại Việt Nam ở thời điểm này là sự tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng về mức độ quan trọng của các thị trường khi Việt Nam luôn đạt thị phần cao nhất trong 10 thị trường hàng đầu của Mazda", ông Susumu Niinai – Tổng Giám đốc Mazda khu vực Đông Nam Á nhấn mạnh trong buổi lễ ra mắt hôm 22/6 ở Chu Lai.

Đường đi của CX-8 sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với CX-5. Bởi hiện tại, nhà máy THACO Mazda đã vận hành trơn tru, không còn bỡ ngỡ như một năm về trước.

"Tôi đích thân làm việc ở nhà máy THACO Mazda trong thời gian gần đây và có thể tự tin khẳng định những chiếc xe sản xuất tại đây có tiêu chuẩn giống như được sản xuất ở Nhật Bản", ông Susumu cho biết thêm.

"Chúng tôi mong muốn tăng năng lực sản xuất để THACO Mazda trở thành một trung tâm sản xuất của cả khu vực mà CX-8 sẽ là khởi đầu mới cho giai đoạn mới này", ông Susumu khép lại bài phát biểu ở buổi lễ ra mắt.

Mazda CX-8 khởi đầu tham vọng mới ở phân khúc SUV 7 chỗ

Sức tăng trưởng của thị trường ô tô Việt Nam trong những năm gần đây đẩy nhu cầu của người tiêu dùng từ chỗ chỉ tìm kiếm các mẫu xe đầu tiên trong đời dần sang tìm kiếm các mẫu xe cho cả gia đình. SUV 7 chỗ từ đó trở thành lựa chọn lý tưởng nếu có tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng.

Mazda CX-8 sinh ra đúng lúc phân khúc đang nở rộ. Nhìn ở mặt tiêu cực, sự chen chúc sẽ là áp lực của kẻ đến sau. Nhưng nhìn ở mặt tích cực, "buôn có bạn, bán có phường", lựa chọn sáng giá nổi lên giữa "rừng" sản phẩm giống nhau sẽ là cách ghi điểm về doanh số. Việc của CX-8 chỉ là tìm ra hướng đi đúng đắn mà thôi.

Và câu trả lời của THACO Mazda là gì? Họ không ngần ngại mang hàng loạt công nghệ lên CX-8 để biến mẫu xe này thành "vua công nghệ" trong phân khúc. Đây là điều lạ bởi những vị trí như vậy thường thuộc về xe Hàn, thay vì xe Nhật bảo thủ và chỉ mạnh về độ bền.

Mazda CX-8: Thời cơ chín muồi cho Trường Hải - Ảnh 4.

i-Activesense như một chấm phá mà tân binh SUV 7 chỗ mang ra để át vía những cái tên đã quá quen thuộc tại Việt Nam. Gói công nghệ phủ rộng các nhu cầu của khách hàng Việt – điều mà trước nay chỉ có xe Hàn mới làm được.

Đó là cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường. Bạn sẽ được xe thông báo bằng âm thanh bíp bíp nếu đi chệch làn. Thậm chí, hệ thống can thiệp cả vào vô lăng để trả lại vị trí giữa làn đường nếu bạn không xi-nhan.

Đó là hệ thống điều khiển hành trình tích hợp radar hay dễ hiểu hơn là Adaptive Cruise Control. Xe hoàn toàn tự lái khi bám theo xe phía trước ở vận tốc được cài đặt ngay trên vô lăng. Những thông tin cơ bản hiện ngay trên màn hình hắt kính HUD đầy trực quan.

Đó còn là cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, hỗ trợ phanh thông minh, nhận diện người đi bộ và cảnh báo người lái xe khi cầm lái quá lâu. Đó đều là những món mà một người trẻ cần ở một mẫu xe trong thời đại 4.0.

Mazda CX-8: Thời cơ chín muồi cho Trường Hải - Ảnh 5.

Đã có gói nâng cao thì Mazda CX-8 cũng không thiếu những trang bị an toàn cơ bản khác. Chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh điện tử EBD, phanh khẩn cấp EBA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo chống trượt, hỗ trợ khởi hành ngang dốc,… đều cho thấy tân binh Nhật Bản "không trượt phát nào".

Đi trong phố, Mazda CX-8 cũng biết nịnh bằng camera 360 độ để việc lái mẫu xe dài 5 mét trở nên dễ dàng hơn. Và nếu có mỏi mệt, 10 loa Bose thừa sức truyền tải các giai điệu có sẵn trên điện thoại qua đủ kiểu kết nối AUX, USB hay Bluetooth dù bạn có dùng iPhone hay Samsung, Oppo,… Da Nappa mềm, mịn kịp cho người lái thấy thoải mái và những người còn lại trong xe rơi vào giấc ngủ lúc nào không hay. Trong lúc đó, điều hòa 3 vùng độc lập đủ sức xua tan cái nóng hơn 40 độ từ Chu Lai tới Quảng Ngãi những ngày cuối tháng 6. Đó đều là những trang bị hiếm thấy ở phân khúc và góp phần đẩy Mazda CX-8 trở nên "sang" hơn dù nó thuộc một thương hiệu phổ thông.  

Mazda CX-8: Thời cơ chín muồi cho Trường Hải - Ảnh 6.

Khi mà "thiên thời, địa lợi, nhân hoà" như vậy, câu chuyện chỉ còn nằm lại ở giá bán. Và với cách chiếm thị trường quen thuộc, Trường Hải tung ra mức giá ưu đãi cho đợt đầu như một chất xúc tác mạnh mẽ. 1,149 tỷ đồng cho bản thấp nhất và tăng dần lên 1,199 tỷ, 1,349 tỷ và 1, 399 tỷ cho các bản cao cấp hơn khác biệt về trang bị. Vua công nghệ với giá ngang tầm phân khúc sẽ là những lời mật ngọt mà tư vấn bán hàng Mazda rót vào tai khách hàng và khiến các đồng nghiệp ở thương hiệu khác phải đau đầu tìm lời giải.

Nhưng cần nhớ, lợi thế và kỳ vọng luôn đi liền với áp lực. Hơn 200 xe đầu tiên mở bán chưa nói lên được tham vọng của Trường Hải. Những nỗ lực tiếp theo mới cho thấy con đường đang trải hoa hồng này có dẫn được tới đích đến mà Mazda mong muốn hay không.

Mazda CX-8: Thời cơ chín muồi cho Trường Hải - Ảnh 8.