Trong tháng 11, Mazda CX-5 tiếp tục giữ vững vị trí bán chạy số 1 phân khúc với 1.291 xe. Honda CR-V bị dãn khoảng cách tới 220 xe sau khi bám đuổi sát nút đối thủ vào tháng 10 và chỉ đứng thứ 2. Trước đó, vào tháng 9, CR-V từng bán vượt CX-5 và leo lên vị trí đầu bảng.

Cuộc đua doanh số giữa CX-5 và CR-V ngày càng khốc liệt khi Honda Việt Nam (HVN) đang tập trung đẩy mạnh nguồn cung sản phẩm của mình đợt cuối năm. CX-5 vẫn có lượng xe ổn định hàng tháng, còn CR-V phải phụ thuộc vào nhà máy tại Thái Lan.

Mazda CX-5 và Honda CR-V ganh đua ngôi vương, Hyundai Tucson và Mitsubishi Outlander âm thầm vươn lên dịp cuối năm - Ảnh 1.

Theo chia sẻ từ phía đại lý, nhận thấy sức cầu lớn đối với mẫu CR-V, hãng đang chịu hy sinh một phần lượng xe Civic, Jazz và HR-V để nhập mẫu crossover từ Thái Lan với số lượng nhiều hơn. Trước đó, việc nhập xe CR-V từ Thái Lan phải tạm ngừng. Đại diện truyền thông HVN cho biết công suất nhà máy không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại Việt Nam.

Hyundai Tucson và Mitsubishi Outlander cũng có doanh số tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm. Doanh số Tucson tháng 11 đạt 934 xe, bám đuổi gắt gao Honda CR-V và đứng ở vị trí thứ 3 bán chạy trong phân khúc. Lượng xe Outlander bán ra trong tháng 10 và 11 đều vượt qua mốc 400 - điều chưa từng xảy ra với mẫu xe này trước đó.

Mazda CX-5 và Honda CR-V ganh đua ngôi vương, Hyundai Tucson và Mitsubishi Outlander âm thầm vươn lên dịp cuối năm - Ảnh 2.

Tư vấn bán hàng một đại lý Hyundai cho biết có những khách hàng tham khảo Santa Fe nhưng nóng lòng muốn có xe đi Tết nên chuyển qua Tucson. Thế hệ mới của mẫu Santa Fe đến ngày 9/1/2019 mới ra mắt và mở bán. Lô đầu với khoảng 1.000 chiếc dự kiến sẽ giao cho khách đặt trước. Người đến sau có thể phải chờ đến sau Tết Nguyên Đán mới có xe.

Với Outlander, việc kiên trì giảm giá giúp mẫu xe này hút khách hơn. Giá xe niêm yết từ 823 triệu nhưng luôn được bán ở mức 807,5 triệu đồng. Nhược điểm thiếu cửa gió điều hoà sau đã được khắc phục, tuy không phải là trang bị tiêu chuẩn nhưng gần như khách nào mua xe cũng lắp. Phụ tùng chính hãng có bảo hành giúp người mua xe yên tâm hơn.

Nissan X-Trail vừa được nâng cấp trang bị nhưng doanh số vẫn không mấy khả quan, xếp dưới cùng phân khúc với chỉ 164 xe bán ra trong tháng 11. Trong đó, 62% người mua xe chọn phiên bản thấp 2.0L. Phiên bản mới của X-Trail dường như không giúp mẫu xe này có đột phá về doanh số, trong khi giá xe liên tục tăng.

Mazda CX-5 và Honda CR-V ganh đua ngôi vương, Hyundai Tucson và Mitsubishi Outlander âm thầm vươn lên dịp cuối năm - Ảnh 3.

Trong phân khúc crossover tầm giá 1 tỷ đồng, chỉ có Honda CR-V được nhập khẩu nguyên chiếc, các mẫu xe còn lại đều được lắp ráp trong nước, và cũng chỉ có CR-V bị bán kèm phụ kiện dạng "bia kèm lạc".

Năm nay, CR-V có sức tăng trưởng tốt khi lượng xe bán ra mỗi tháng xấp xỉ CX-5. Trong khi đó, CX-5 vẫn có phong độ ổn định với doanh số trên dưới 1.000 xe/tháng. Sự phân hoá ngày càng thể hiện rõ ở tốp dưới khi Hyundai Tucson và Mitsubishi Outlander đang dần bỏ xa Nissan X-Trail về doanh số.