Trong tuần trước, chính quyền tổng thống Trump đã chính thức thông qua hợp đồng trị giá 490 triệu USD với GM với yêu cầu tập đoàn này bàn giao đủ 30.000 máy thở trước tháng 8. Giá trị mỗi máy thở trung bình trong hợp đồng là 16.000 USD – cao hơn hẳn giá khởi điểm của một chiếc Chevrolet Spark trước đó (13.220 USD).

Dù con số này cao hơn tưởng tượng của nhiều người rất nhiều, CNBC chỉ ra rằng mức trên vẫn thấp hơn giá thị trường có thể lên tới 50.000 USD nhưng… không có mà mua giống thống đốc bang New York Mario Cuomo đã phát biểu hồi cuối tháng 3.

Máy thở do GM lắp ráp thủ công còn đắt hơn cả Chevrolet Spark nhưng người Mỹ vẫn mua vì 2 nguyên nhân - Ảnh 1.

"Khi chúng tôi bắt đầu tìm mua máy thở, giá khởi điểm của chúng chỉ chưa đầy 20.000 USD. Giờ, bạn phải bỏ ra không dưới 50.000 USD để sở hữu chúng và tôi tin rằng chẳng máy thở nào được nâng cấp nhiều (so với mức giá) như thế chỉ trong 2 tuần", ông cho biết vào 30/3.

Về phần mình, GM và đối tác Ventec Life Systems đã dành 2 tuần qua để sản xuất sẵn linh kiện cho 10 tuần kế tiếp, thuê và đào tạo nhân viên tạm thời, đồng thời cải tạo lại nhà máy Kokomo, Indiana để hoàn thiện dây chuyền lắp ráp máy thở. Họ bắt đầu lắp ráp những chiếc máy thở đầu tiên trong tuần này, sớm hơn hẳn lịch dự kiến là bàn giao 6.000 máy thở đầu tiên vào 1/6.

Máy thở do GM lắp ráp thủ công còn đắt hơn cả Chevrolet Spark nhưng người Mỹ vẫn mua vì 2 nguyên nhân - Ảnh 2.

Theo phát ngôn viên GM Dan Flores, do quãng thời gian giới hạn khiến hãng chưa kịp chuyển đổi dây chuyền, loạt máy thở đầu tiên sẽ được chế tạo thủ công. Có tên V+ Pro, máy thở do GM lắp ráp dù không tân tiến như loại VOCSN của đối tác Ventec nhưng sở hữu một ưu điểm là có thể chạy bằng ắc quy nên có tính di động cao, phù hợp với các bệnh viện dã chiến.

Máy thở do GM lắp ráp thủ công còn đắt hơn cả Chevrolet Spark nhưng người Mỹ vẫn mua vì 2 nguyên nhân - Ảnh 3.

Tham khảo: Autonews, Reuters, CNBC