Vào tháng 12/2019, một chiếc Volkswagen Passat bị chấm điểm liệt trong bài thử va chạm an toàn của một tổ chức chuyên nghiệp nội địa. Volkswagen ngay sau đó đã nâng cấp chiếc sedan để cải thiện mảng an toàn xe lên rõ rệt nhưng khi đó tình thế đã quá muộn: Volkswagen Passat đã tụt doanh số thê thảm tại thị trường xe số 1 thế giới.

Passat khi đó vượt qua bài thử C-NCAP của chính phủ Trung Quốc nhưng lại trượt bài đánh giá toàn diện và khắt khe hơn của CIRI Auto Technology Institute (Học viện Công nghệ ô tô CIRI) vốn được người tiêu dùng nước này đánh giá còn cao hơn cả C-NCAP và ngang hàng IIHS tại Bắc Mỹ cũng như Euro NCAP châu Âu.

Mẫu xe sedan Đức cạnh tranh Toyota Camry tại Việt Nam bị xếp bét bảng tại Trung Quốc chỉ vì tạch một thử nghiệm an toàn - Ảnh 1.

Như ta có thể thấy trong video dưới đây, cả cột A của chiếc Volkswagen Passat đem thử nghiệm đã bị gập gọn, đầu hình nộm cũng không hướng về phía túi khí mà đập thẳng về phía táp lô khiến chiếc sedan Đức bị chấm điểm liệt.

Ngay sau khi kết quả bài thử được công khai, Volkswagen đã bị chỉ trích kịch liệt tại Trung Quốc vì làm xe kém chất lượng (so với chính Passat trước đây trong khu vực cũng như Passat quốc tế). Hãng đã cử chuyên gia tới liên doanh SAIC-Volkswagen để cố gắng nghiên cứu tìm cách sửa sai và sau cùng tìm ra giải pháp là bổ sung thêm một số chất liệu có giá 62 USD tại đầu xe.

Volkswagen Passat 2019 - 2020 trượt bài thử an toàn C-IASI

Khi CIRI thử nghiệm lại Passat sau đó, chiếc sedan Đức vượt qua bài thử. Dù vậy, hãng cũng không thể lấy lại niềm tin đã mất của người dùng khi doanh số xe tụt 32% trong năm 2020 khiến doanh số tổng của họ cũng giảm 6,8%.

Mẫu xe sedan Đức cạnh tranh Toyota Camry tại Việt Nam bị xếp bét bảng tại Trung Quốc chỉ vì tạch một thử nghiệm an toàn - Ảnh 3.

Cần biết rằng vị thế của Volkswagen Passat tại Trung Quốc trước đây là cực kỳ đáng nể khi xe có thể so sánh như Toyota Vios tại Việt Nam xưa kia (cực kỳ được giới taxi và sau này là người chạy dịch vụ ưa chuộng giúp xe dễ dàng vượt ngưỡng 200.000 xe/năm) nhưng dù xe có giá bán thấp tới đâu, người dùng cũng khó lòng chấp nhận được mức độ an toàn dưới trung bình có thể gây ảnh hưởng tới tính mạng họ.

Tham khảo: Motor1

Mẫu xe sedan Đức cạnh tranh Toyota Camry tại Việt Nam bị xếp bét bảng tại Trung Quốc chỉ vì tạch một thử nghiệm an toàn - Ảnh 4.