Không logo, không nổi bật, không đặc biệt và thậm chí không tên, mẫu xe này của Nissan có lẽ nên được phong là đỉnh cao của nghệ thuật tối giản trong làng ô tô với khả năng... chung chung hết mức có thể. Nhưng chính thế mà nó lại... nổi bật vì chỉ có mình nó không có đặc điểm nhận dạng.
Chiếc Muji Car 1000 ra mắt vào năm 2001 của Nissan xứng đáng được coi là mẫu xe đi trước thời đại lâu nhất khi đẩy nghệ thuật tối giản trên ô tô lên một tầm cao mới gần 15 năm trước khi hướng đi này trở thành xu thế đại trà.
Muji là tên một chuỗi cửa hàng bán lẻ đồ gia dụng và tiêu dùng của Nhật Bản với phong cách thẩm mỹ tối giản, rõ ràng và mạch lạc. Ý nghĩa cụm từ này là "không tên" hay trong trường hợp này là "các sản phẩm chất lượng không tên tuổi" và hiện tại thương hiệu vẫn đang "sống tốt" tại Nhật Bản.
Quay trở lại năm 2001, Muji đã hợp tác cùng Nissan để chế tạo 1.000 chiếc Muji Car 1000 mà về cơ bản là dòng Nissan K11 March vào thời điểm đó. Tuy nhiên, tất cả logo hay những nét đặc biệt của xe đã bị loại bỏ hoàn toàn để tạo nên một chiếc xe thuần túy, đơn giản và cơ bản nhất có thể.
Trang bị trên xe vừa vặn đủ dùng và tông màu mà khách hàng có thể chọn lựa chỉ có một: trắng thuần khiết. Cũng vì vậy mà giá xe thậm chí còn thấp hơn bản gốc dù không hề dễ tìm.
Trở về hiện tại, với việc phong cách tối giản hóa đang được "người người, nhà nhà" ưa chuộng, nhất là trong thiết kế nội thất thì việc có một chiếc Muji Car thứ 2 có lẽ là việc không sớm thì muộn cũng xảy ra, chỉ là thương hiệu nào sẽ "nổ phát súng" đầu tiên mà thôi.
Tham khảo: Jalopnik