Lưới tản nhiệt Singleframe biểu trưng của Audi tiến hóa thế nào qua từng thế hệ?

Ông Wolfgang Egger, cựu giám đốc thiết kế của Audi và hiện làm việc tại tập đoàn BYD Trung Quốc với chức danh tương tự từng trải lòng về hướng đi của tản nhiệt Audi từ quá khứ tới hiện tại ở thềm triển lãm New York 2013 – thời điểm hãng ra mắt A3 và S3 mới.

Theo ông Egger, tản nhiệt luôn là bộ phận có vai trò quan trọng với mỗi dòng xe bởi hình ảnh của chúng mang lại nhiều lúc đã trở thành biểu trưng của thương hiệu. Không ít hãng xe danh tiếng toàn cầu sở hữu các dòng tản nhiệt đặc trưng với lịch sử hào hùng. Về phía Audi, họ cũng tự đặt mục tiêu cho bản thân như vậy: tạo nên một dòng tản nhiệt "không thể nhầm lẫn" với bất cứ ai khác. Kết quả cuối cùng mà chúng ta thấy ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu của "chất" Audi, khiến họ thậm chí phải đăng ký bản quyền cụm từ "Singleframe" – "Khung đơn" cho tản nhiệt của mình.

Lưới tản nhiệt Singleframe biểu trưng của Audi tiến hóa thế nào qua từng thế hệ? - Ảnh 1.

Ông Egger đã phác thảo lại lịch sử phát triển của tản nhiệt Audi trong hơn 30 năm qua chỉ trong một tấm hình. Tất cả khởi đầu với loại tản nhiệt dạng ngang đặt thấp trang bị trên chiếc Quattro đầu tiên – dòng xe hiệu suất cao Ur Quattro dẫn động 2 cầu ra mắt vào năm 1980. Thiết kế đó bao gồm 2 tản nhiệt một chính (nằm trên), một phụ (nằm dưới, dài và hẹp hơn) được sử dụng khá rộng rãi trên các dòng xe Audi trong thập niên 80 của thế kỷ trước.

Lưới tản nhiệt Singleframe biểu trưng của Audi tiến hóa thế nào qua từng thế hệ? - Ảnh 2.

Sau đó, tới thập niên 90, hệ thống tản nhiệt dạng đôi này bị tách rời ra và chỉ liên kết với nhau bằng những chi tiết rất nhỏ. Tạm gọi là thế hệ tản nhiệt thứ 2 của Audi, đây là thành quả của nhà thiết kế Hartmut Warkuss – giám đốc thiết kế kỳ cựu của Audi và cũng là người đã từng dìu dắt những nhà thiết kế xe danh tiếng hiện nay như J Mays (Volkswagen, BMW, Ford) và Freeman Thomas (Volkswagen, Daimler, Ford). Thiết kế này kéo dài tới những năm 2000, điển hình như chiếc A4 2002.

"Bộ khung" Singleframe đầu tiên dạng hình thang được hoàn thiện khi ông Walter de Silva tới nhậm chức lãnh đạo studio thiết kế của Audi từ Alfa Romeo. Mạnh mẽ, thẳng thắn, táo bạo và cũng... gây ra không ít tranh cãi khi ra mắt trên concept Nuvolari (2013), Singleframe được bật đèn xanh và dần dần hoàn thiện, qua đó trở thành một phần không thể thiếu trên các mẫu xe tới từ thương hiệu Đức chỉ vài năm sau đó.

Lưới tản nhiệt Singleframe biểu trưng của Audi tiến hóa thế nào qua từng thế hệ? - Ảnh 3.

Bản A8 facelift vào năm 2005 đánh dấu lần đầu tiên Audi sở hữu một bộ khung tản nhiệt kết hợp đầy đủ các yếu tố hiệu quả, đẹp và dễ gây ấn tượng với Singleframe đời đầu.

Ông Stefan Sielaff kế nhiệm de Silva và cũng là người trau chuốt Singleframe trước khi ông Egger tới nhậm chức. Vẫn với bộ khung hình thang nhưng nhiều điểm nhấn được thêm vào hơn, biến thiết kế tản nhiệt Audi thành một "tấm khiên hiệp sĩ" theo đúng nghĩa. Đây cũng chính là phiên bản thiết kế Singleframe đã và đang được thương hiệu Đức áp dụng trên mọi dòng xe cho tới tận bây giờ.

Lưới tản nhiệt Singleframe biểu trưng của Audi tiến hóa thế nào qua từng thế hệ? - Ảnh 4.

Kể từ đó tới nay, Audi không thay đổi thiết kế dạng khiên của Singleframe mà thay vào đó chỉ hoàn thiện chức năng của nó. Kích thước tản nhiệt được chỉnh sửa đôi chút qua từng thời kỳ đồng thời được gắn trực tiếp vào bộ khung xe giúp cải thiện khả năng chịu va chạm. Xu hướng 3D hóa Singleframe cũng đã được áp dụng từng bước, bắt đầu từ chiếc Q3.

Ảnh: NYTimes