Được chế tạo bởi công ty Trung Quốc Polymaker và thương hiệu Italia X Electrical Vehicle (XEV), LSEV có kích cỡ tương đồng các dòng xe đô thị cỡ nhỏ (chẳng hạn như xe Smart) và được sản xuất gần như hoàn toàn bằng công nghệ in 3D.

Chỉ có một vài chi tiết thuộc hàng "khó" như khung gầm, kính cửa sổ và lốp xe trên LSEV được chế tạo bằng phương pháp truyền thống. Điều này đồng nghĩa với việc lượng vật liệu thừa hoặc thải ra được hạn chế tới mức tối đa. Theo giám đốc Polymaker, ông Xiaofan Luo, sự tiến bộ của công nghệ in 3D và những ưu điểm của nó có thể giúp lĩnh vực này được áp dụng rộng rãi trong chế tạo xe.

LSEV: Dòng xe đầu tiên được in 3D gần như hoàn toàn - Ảnh 1.

Polymaker LSEV

Ngoài ra, công nghệ in 3D cũng giúp Polymaker giảm số lượng linh kiện làm bằng nhựa trên LSEV từ 2.000 (nếu lắp ráp như thường) xuống còn 57, nhờ đó đạt chỉ số thân thiện môi trường cao hơn hẳn.

Theo thông số từ phía XEV và Polymaker, chiếc xe điện có tầm hoạt động mỗi lần sạc là 150 km, tốc độ tối đa 70 km/h. Trọng lượng xe cực nhẹ, chỉ dừng ở mức 450 kg – bằng 1 nửa các dòng xe có cùng chung vóc dáng chẳng hạn như Smart ForTwo.

LSEV: Dòng xe đầu tiên được in 3D gần như hoàn toàn - Ảnh 2.

Mất khoảng 3 ngày để Polymaker có thể lắp ráp xong 1 chiếc LSEV chạy thử, tuy nhiên hãng cam kết sẽ đạt mốc sản lượng 500 xe/năm ở mỗi dây chuyền sản xuất khi đi vào lắp ráp hàng loạt. Giá khởi điểm của xe dự kiến rơi vào khoảng 10.000 USD/chiếc. Xe sẽ có mặt tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh vào tháng sau trong khi 1 bản sao khác sẽ được chuyển tới để trưng bày tại Bảo tàng văn hóa in 3D Trung Quốc đặt tại Thượng Hải.

Ông Luo tin tưởng rằng LSEV sẽ tiếp thêm sự tự tin cho các hãng xe toàn cầu trong việc ứng dụng công nghệ in 3D rộng rãi hơn cho công đoạn sản xuất. Hiện tại, MINI đã cho phép khách hàng tùy biến xe bằng các linh kiện được in 3D trong khi Bugatti sử dụng công nghệ này để chế tạo má phanh.  

XEV - Dòng xe được in 3D hàng loạt đầu tiên trên thế giới

Ảnh: Autocar