Khi mà hiện tượng nóng lên toàn cầu, ô nhiễm không khí và các tiêu chuẩn khí thải đang trở thành những đề tài ngày một tốn giấy mực của báo giới, các nhà khoa học Anh đã thử nghiệm và phát hiện ra một yếu tố trên ô tô có khả năng gây ô nhiễm khủng khiếp hơn hẳn khí thải NO2/CO2: lốp xe.

Cụ thể, vào cuối tuần trước Emissions Analytics đã công bố kết quả thử nghiệm về vấn đề một chiếc hatchback gia đình sử dụng lốp hoàn toàn mới được bơm đúng cách có khả năng sinh ra bao nhiêu bụi (NEE). Kết quả thu được vô cùng bất ngờ khi tác động giữa lốp, phanh và mặt đường sinh ra tới 5,8 g NEE mỗi km, cao hơn giới hạn bụi sinh ra từ khí thải (0,0045 g) tới 1.289 lần.

Lốp xe gây ô nhiễm còn khủng khiếp hơn khí thải? - Ảnh 1.

Trong các điều kiện vận hành kém lý tưởng hơn (lốp rẻ tiền, thiếu/thừa hơi, mặt đường khó/gồ ghề, xe trọng lượng nặng như xe tải/container), lượng bụi sinh ra còn lớn hơn gấp nhiều lần. Theo đánh giá của Cục chuyên gia chất lượng không khí Anh Quốc, sự phổ biến ngày một tăng của các dòng xe trọng lượng nặng như bán tải/SUV và thậm chí cả xe điện sẽ làm chất lượng không khí ngày một đi xuống.

Chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông đường xá kém, nhất là các nước đang phát triển, cũng góp phần làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Đáng lo ngại hơn cả là chưa có chính phủ nước nào đề ra được một bộ luật hoàn chỉnh để giới hạn vấn đề này.

Tham khảo: The Drive

Lốp xe gây ô nhiễm còn khủng khiếp hơn khí thải? - Ảnh 2.