Loạt xe gầm cao tiêu biểu ở từng quốc gia: Nhàm chán nhưng cá tính - Ảnh 1.

Xe SUV đang dần trở thành kẻ thống trị, ngay cả những thương hiệu siêu xe cũng không thể tránh khỏi vòng xoáy thị trường

Dưới đây là những mẫu SUV tiêu biểu ở một số quốc gia trên thế giới. Danh sách được dựa trên series Automotive History trên kênh YouTube Ed's Auto Reviews.

Châu Mỹ

Mỹ

Loạt xe gầm cao tiêu biểu ở từng quốc gia: Nhàm chán nhưng cá tính - Ảnh 2.

Ford EVOS thực chất dành cho thị trường Trung Quốc, vì vậy, chiếc xe không có nhiều chất Mỹ. Đó là một Ford Escape phiên bản hybrid, kết hợp giữa sedan, wagon và crossover. EVOS do liên doanh Chang'an Ford sản xuất, có màn hình cảm ứng lớn chiếm gần như trọn bảng điều khiển - Ảnh: Ford

Brazil

Loạt xe gầm cao tiêu biểu ở từng quốc gia: Nhàm chán nhưng cá tính - Ảnh 3.

Brazil là thị trường lớn nhất của Fiat (2021), mặc dù thiếu SUV. Thị phần thường ổn định ở mức 22%. Đó là nhờ chi phí bảo dưỡng thấp và các đại lý Fiat xuất hiện khắp nơi ở Brazil. Chưa kể, Fiat thường xuyên tung xe mới ở thị trường này. So với một thị trường lớn khác là Ý thì mức độ cập nhật chậm hơn nhiều, lần gần nhất từ năm 2020. Với chiếc Fastback mới được tung ra, sự hiện diện của Fiat sẽ lan sang cả phân khúc SUV - Ảnh: Fiat

Châu Âu

Anh

Người Anh mua rất nhiều xe crossover và cũng sản xuất rất nhiều mẫu SUV: Range Rover, Lotus Elite, MG ZS, Bentley Bentayga, Rolls-Royce Cullinan… Nhưng phần nhiều trong số này nay đã về dưới trướng các hãng xe Trung Quốc. Vì lẽ đó, Aston Martin DBX nổi lên là sản phẩm SUV Anh đắt giá, dù 10% cổ phần của hãng xe nay cũng nằm trong tay người Trung Quốc.

Loạt xe gầm cao tiêu biểu ở từng quốc gia: Nhàm chán nhưng cá tính - Ảnh 4.

Aston Martin DBX sẽ là chiếc crossover duy nhất mà James Bond cân nhắc lái. Một chiếc xe phong cách, sang trọng, tốc độ - hoàn hảo cho những ai cần một chiếc xe có thể di chuyển trong khi nhâm nhi ly cà phê - Ảnh: Sunday Times Driving

Đức

Loạt xe gầm cao tiêu biểu ở từng quốc gia: Nhàm chán nhưng cá tính - Ảnh 5.

Porsche Cayenne Turbo GT là một chiếc crossover đẹp mắt với động cơ V8 tăng áp kép, công suất 630 mã lực, cho phép “con quái vật nước Đức” tăng tốc từ 0-60 trong 3,1 giây - Ảnh: Porsche

Tây Ban Nha 

Loạt xe gầm cao tiêu biểu ở từng quốc gia: Nhàm chán nhưng cá tính - Ảnh 6.

Crossover hiệu suất Formentor là chiếc xe đầu tiên được thiết kế đặc biệt cho thương hiệu Cupra của nhà sản xuất Tây Ban Nha SEAT. Có thể trông hơi giống một chiếc MG ZS mang bộ kit khác, nhưng điều đó không phải vấn đề khi SUV ngày nay khá giống nhau - Ảnh: Twitter

Cộng hòa Czech

Loạt xe gầm cao tiêu biểu ở từng quốc gia: Nhàm chán nhưng cá tính - Ảnh 7.

Skoda Enyaq Coupe RS iV về cơ bản là một chiếc Octavia RS phiên bản crossover, thiết kế đơn giản, mô men xoắn tốt - Ảnh: Skoda

Pháp

Loạt xe gầm cao tiêu biểu ở từng quốc gia: Nhàm chán nhưng cá tính - Ảnh 8.

Tương tự Ford Evos, Citroen C5 X là sự kết hợp độc đáo của sedan, wagon và crossover, nhưng khác là chiếc xe này được bán ở thị trường quê nhà. Là đất nước của thời trang, lại là sản phẩm chủ lực của hãng, C5X đi kèm với một biến thể PHEV được đánh giá cao về ngoại hình - Citroen

Châu Á

Trung Quốc

Loạt xe gầm cao tiêu biểu ở từng quốc gia: Nhàm chán nhưng cá tính - Ảnh 9.

Người Trung Quốc yêu SUV. Do đó, không dễ chọn một chiếc SUV tiêu biểu đến từ Trung Quốc. Hongqi E-HS9 có lẽ là lựa chọn tốt nhất khi được xem như bản điện hóa của Volkswagen Touareg: Nội thất sang trọng, kiểu dáng táo bạo, lưới tản nhiệt gợi nhớ đến xe Mỹ - Ảnh: Hongqi

Nhật Bản

Loạt xe gầm cao tiêu biểu ở từng quốc gia: Nhàm chán nhưng cá tính - Ảnh 10.

Toyota RAV4 được nhiều người coi là chiếc crossover đầu tiên trên thế giới. Nhưng RAV4 nổi trội ở thị trường Mỹ hơn. Còn về mặt bằng chung, Mazda CX-5 và CX-50 (được xem là CX-5 hầm hố hơn) dường như xứng đáng là chiếc SUV tiêu biểu của Nhật Bản hơn cả - Ảnh: Mazda

Hàn Quốc

Loạt xe gầm cao tiêu biểu ở từng quốc gia: Nhàm chán nhưng cá tính - Ảnh 11.

Dù sinh sau đẻ muộn, Hyundai Casper nhỏ bé có lẽ là đại diện tốt nhất cho xu hướng SUV/crossover hóa. SUV hạng B, C đang trở nên phổ biến hơn sedan, hatchback, và nay còn chiếm sóng cả xe đô thị (city car) - Ảnh: Hyundai

Ấn Độ

Loạt xe gầm cao tiêu biểu ở từng quốc gia: Nhàm chán nhưng cá tính - Ảnh 12.

Ấn Độ không có chiếc SUV/crossover nào thực sự đặc biệt. Nhưng để lựa ra cái tên tiêu biểu nhất thì hẳn là Mahindra XUV700, mẫu xe đầu tiên sử dụng logo Mahindra mới, logo dành riêng cho các sản phẩm SUV và trở thành chiếc Xe của năm ở thị trường quê nhà (2022) - Ảnh: Mahindra