Theo thỏa thuận chiến lược giữa Vingroup và GM, công ty VINFAST sẽ tiếp nhận toàn bộ hệ thống của GM Việt Nam, bao gồm các đại lý và cả quyền phân phối xe Chevrolet. Đây được đánh giá là bước đi tắt đón đầu hiệu quả để thương hiệu ô tô Việt có thể nhanh chóng sản xuất, chiếm thị phần khi tuổi đời còn non trẻ. Song, bước đi này có thể là chỉ dấu để một số dòng xe Chevrolet biến mất khỏi thị trường Việt Nam. 

"Chúng tôi sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet và nghiên cứu nhập khẩu các dòng xe mang thương hiệu Chevrolet bán chạy, cùng các dòng xe mới phù hợp với thị hiếu để phân phối độc quyền tại thị trường Việt Nam", bà Lê Thị Thu Thủy - phó Chủ tịch tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch công ty VINFAST khẳng định. 

Với việc mua lại nhà máy của GM tại Hà Nội, "VINFAST sẽ hướng đến sản xuất dòng xe cỡ nhỏ hoàn toàn mới được VINFAST mua bản quyền từ GM", bà Thủy cho hay. Điều đó đang đẩy nhiều mẫu xe Chevrolet lắp ráp tại Việt Nam tới bờ vực khai tử, như Cruze, Spark hay Aveo,... Hoặc tươi sáng hơn, chúng sẽ chuyển sang nhập khẩu. 

Dẫu vậy, cũng cần nhớ rằng, hệ thống đại lý của GM Việt Nam hiện tại sẽ là nơi trưng bày, bán và thực hiện các dịch vụ sau bán hàng với xe VINFAST (nếu đủ tiêu chuẩn). Việc VINFAST ưu tiên xe của mình sản xuất là lẽ đương nhiên. Không có lý do gì khiến hãng xe của Vingroup tiếp tục bán những mẫu xe Chevrolet không đủ ăn khách.

Loạt xe Chevrolet trước nguy cơ biến mất khỏi thị trường Việt Nam - Ảnh 1.

Hệ thống đại lý GM Việt Nam sẽ phân phối cả xe VINFAST nên việc duy trì các mẫu không ăn khách sẽ làm giảm giá trị thương hiệu của tập đoàn Vingroup.

Dựa trên định hướng đó, việc loại bỏ một số mẫu Chevrolet hiện tại là điều hợp lý. Các xe hiện tại đối diện nguy cơ bị khai tử có thể là Spark (sẽ chen chân vào xe VINFAST cỡ nhỏ) và Aveo, Orlando (doanh số không mấy khả quan). Cruze và Captiva có thể được duy trì nếu nhập từ Thái Lan, quan trọng hơn là không được chen chân vào phân khúc sedan và SUV mà 2 mẫu xe VINFAST mới sắp ra mắt.

Trên thực tế, doanh số những mẫu xe Chevrolet lắp ráp trong nước nửa đầu năm 2018 không tốt như năm ngoái. Hãng liên tục áp dụng các chương trình ưu đãi tiền mặt hàng chục triệu đồng cho các mẫu này. GM Việt Nam cũng úp mở về việc đã tạm ngừng lắp xe mới và chỉ tiếp tục bán những mẫu nào có tình hình kinh doanh khả quan và đã sản xuất trước đó, còn lại trong kho.

Loạt xe Chevrolet trước nguy cơ biến mất khỏi thị trường Việt Nam - Ảnh 2.

Một rào cản khác khiến những mẫu xe lắp ráp hiện tại khó được phân phối tiếp là thuế nhập khẩu 0% trong ASEAN. Nhà máy GM tại Thái Lan đang sản xuất xe Colorado và Trailblazer để đưa sang Việt Nam. Danh mục sản phẩm xe Chevrolet tại quốc gia này hiện cũng chỉ có 3 mẫu là Colorado, Trailblazer và Captiva.

Mẫu xe Trax đã bị tạm dừng phân phối đầu tiên với lý do vướng Nghị định 116. Tuy nhiên, nhiều khả năng mẫu xe này không còn được bán nữa khi doanh số năm ngoái chỉ bằng 1/10 đối thủ EcoSport. Thuế nhập cao khiến giá xe tăng theo, khó cạnh tranh.

Do đó, xe Spark, Aveo hay Orlando khi nhập về từ ngoài ASEAN sẽ không được ưu đãi và khó cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc. Hơn nữa, Nghị định 116 sẽ tạo ra rào cản không nhỏ nếu như VINFAST muốn nhập các mẫu mới về Việt Nam. Đây là vấn đề mà những doanh nghiệp lâu năm đều gặp phải và khó giải quyết, điển hình là trường hợp của Toyota Việt Nam mất hơn nửa năm mới nhập được xe về.