Theo khảo sát của phóng viên, thời điểm cuối năm, các ngân hàng ồ ạt bán đấu giá tài sản đảm bảo có giá trị lớn phần lớn để thanh toán nợ. Đáng chú ý, trong đó, VIB là một trong những ngân hàng có lượng nhiều mẫu xe ô tô thanh lý với giá chỉ từ 200 triệu đồng.

Cụ thể, Toyota Vios đời 2017 có giá 300 triệu đồng, Toyota Innova 2014 có giá 297 triệu đồng, Hyundai Accent 2019 giá 315 triệu đồng, Chevrolet Aveo 2018 có giá 217 triệu đồng, Nissan Navara đời 2018 giá 530 triệu đồng, Toyota Rush có giá 577 triệu đồng, Hyundai SantaFe 2020 có giá 1,099 tỉ đồng và nhiều mẫu xe Ford Transit, Hyundai Solati có giá khoảng 400-700 triệu đồng. Ngay cả mẫu xe hạng sang Landrover Range 2013 cũng chỉ có giá từ 1,31 tỷ đồng.

Loạt ô tô ngân hàng thanh lý giá siêu rẻ, chỉ từ hơn 200 triệu đồng - Ảnh 1.

Nhiều mẫu xe được ngân hàng rao thanh lý. (Ảnh chụp từ website ngân hàng)

Bên cạnh đó, trên website của ngân hàng cũng xuất hiện nhiều mẫu xe có đời sản xuất mới từ 2019-2020 hoặc chỉ mới chạy khoảng 5.700 km. Tuy nhiên, hầu hết các mẫu xe này đều không công bố giá bán, người mua xe thanh lý có thể liên hệ trực tiếp để thương lượng về giá cả.

Loạt ô tô ngân hàng thanh lý giá siêu rẻ, chỉ từ hơn 200 triệu đồng - Ảnh 2.

Nhiều mẫu xe đời sản xuất mới từ cũng được ngân hàng thông báo thanh lý, (Ảnh chụp từ website ngân hàng)

Cùng với VIB, ngân hàng VietinBank mới đây cũng rao bán chiếc Mercedes Benz E200 (phiên bản năm 2015) với giá khởi điểm 790 triệu đồng, Audi Q5 cùng năm sản xuất với giá thấp nhất 920 triệu đồng. Mức giá trên chưa bao gồm các loại thuế (nếu có), chi phí liên quan đến quyền sở hữu hoặc sử dụng tài sản, phí đăng ký và các chi phí khác.

Mặc dù xe thanh lý có giá khá rẻ so với giá bán ngoài thị trường. Tuy nhiên, khi mua xe thanh lý, đặc biệt là những mẫu xe đời cũ, có niên hạn sử dụng lên đến hàng chục năm thì người dùng cần kiểm tra cẩn thận từng bộ phận, chi tiết và khả năng vận hành để tránh mua phải chiếc xe kém chất lượng.

Bên cạnh đó, những dòng xe quá cũ thì khó có thể tìm được phụ tùng thay thế, hoặc phải mua phụ tùng với giá cao, hoặc chấp nhận sử dụng phụ tùng cũ, không kiểm soát được chất lượng. Đó là còn chưa kể đến xe sẽ có nhiều lỗ vặt, chạy không ổn định.

Ngoài ra, xe quá cũ, tiêu hao nhiên liệu rất lớn, đặc biệt với những chiếc sản xuất từ những năm 1995-2004. Sau 15 năm sử dụng, mức tiêu hao nhiên liệu còn cao hơn nhiều.