Sự bùng phát và lây lan của đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành công nghiệp ô tô lâm vào tình thế khó khăn khi hàng loạt nhà máy sản xuất trên khắp thế giới phải đóng cửa và hoạt động bán hàng cũng bị ngưng trệ.

Hiện nay, trong bối cảnh một số quốc gia đang dần rục rịch mở cửa lại nền kinh tế, các nhà sản xuất ô tô tiếp tục "trăn trở" với bài toán cạnh tranh hậu Covid-19. Với sự thay đổi nhanh chóng trong nhu cầu người tiêu dùng và thách thức của làn sóng "công nghệ xanh" thân thiện hơn với môi trường, các ông lớn sản xuất ô tô đang đau đầu tìm cách tăng khả năng cạnh tranh và tối ưu hoá lợi nhuận.

Trong một báo cáo vào tuần trước, Nissan - hãng sản xuất ô tô lâu đời đến từ Nhật Bản đã tiết lộ khoản lỗ 671,2 tỷ Yên (tương đương 6,17 tỷ USD) trong năm tài chính 2019. Đây cũng là năm đầu tiên nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới ghi nhận khoản lỗ ròng hàng năm trong suốt hơn một thập kỷ qua. Cùng ngày hôm đó, hãng công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng trong 4 năm; đồng thời giảm số lượng mẫu xe từ 69 xuống còn 55 mẫu.

"Chúng tôi sẽ cố gắng cắt giảm chi phí cố định bằng cách hợp lý hoá năng lực sản xuất, phạm vi và chi phí phân phối sản phẩm trên toàn cầu", thông cáo báo chí của Nissan nêu rõ. Theo đó, kế hoạch này nhằm theo đuổi sự tăng trưởng bền vững, ổn định tài chính và lợi nhuận cho công ty vào cuối năm 2023.

Nằm một phần trong chiến lược cắt giảm sản lượng, Nissan cho biết họ sẽ đóng cửa nhà máy tại Barcelona vào tháng 12 tới; đồng nghĩa với việc khoảng 2.800 việc làm sẽ bị mất. Mục đích của việc đóng cửa nhà máy này là nhằm tái cơ cấu hoạt động sản xuất, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả.

Bên cạnh đó, đại diện truyền thông của Nissan cũng lo ngại rằng nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất của hãng này đặt tại Sunderland (Hoa Kỳ) có thể sẽ tiếp tục phải đóng cửa nếu như nước Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) mà không có bất cứ thoả thuận thương mại nào được đưa ra.

Cũng trong tuần trước, Nissan cho biết sẽ "bắt tay" với hai đối tác của mình là Renault và Mitsubishi công bố một kế hoạch kinh doanh mới nhằm tăng khả năng cạnh tranh và lợi nhuận cho cả ba bên, đồng thời vẫn tập trung sản xuất vào các thị trường riêng lẻ.

"Chúng tôi thực sự cần phải thay đổi chính mình. Tôi muốn nhấn mạnh quan điểm rằng liên minh là tài sản cạnh tranh của mỗi công ty, và làm thế nào để chúng ta có thể sử dụng tài sản đó đem lại hiệu quả cao, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của cả hai bên là điểm then chốt", Makoto Uchida – CEO hãng Nissan chia sẻ trong một bài phỏng vấn trên CNBC.

Chia sẻ về những tác hại mà cuộc khủng hoảng dịch bệnh do Covid-19 gây ra, nhà lãnh đạo Nissan cho biết ngành công nghiệp ô tô đã bị tàn phá nặng nề và chịu ảnh hưởng rất lớn bởi cuộc khủng hoảng này.

"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vẫn là chăm lo sức khoẻ và sự an toàn cho tất cả nhân viên của mình. Song song với đó, chúng tôi cũng phải tìm mọi cách để vực dậy sản xuất, đồng thời đảm bảo an toàn sức khoẻ cho mạng lưới nhà phân phối và đối tác trên toàn cầu", ông Uchida cho biết.

Trong khi đó, chia sẻ về lý do đóng cửa nhà máy hậu Covid-19, ông Uchida nhấn mạnh đây là bước đi thiết yếu trong giai đoạn chuyển đổi. Để đạt được lợi nhuận tăng trưởng bền vững, hãng phải giải quyết một cách trung thực và thẳng thắn thừa nhận những lĩnh vực hoạt động kém hiệu quả.

"Khi đánh giá lại những chiến lược đã qua, chúng tôi có thể đã phạm phải những sai lầm và đây là cách để khắc phục sai lầm nhằm đạt được con đường tăng trưởng bền vững. Do đó, việc mở rộng quy mô sản xuất sẽ không có ý nghĩa nếu như nó không gắn liền với hiệu quả hoạt động", ông nói.

"Chúng tôi cần thận trọng theo dõi làm thế nào để Chính phủ Hoa Kỳ thực hiện thoả thuận về Brexit, đặc biệt là về vấn đề thuế quan bởi đây là yếu tố sống còn ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Một lần nữa tôi khẳng định rằng chúng tôi muốn tập trung duy trì và phát triển thương hiệu của mình ở Châu Âu", Makoto Uchida cho biết.

"Khi mới trở thành CEO của Nissan, tôi đã khẳng định rằng mình muốn xây dựng một văn hoá doanh nghiệp nơi tất cả nhân viên có thể lắng nghe khách hàng, đại lý và nhà cung cấp của mình. Chúng tôi là một gia đình và mọi ý kiến đóng góp đều sẽ được lắng nghe", nhà lãnh đạo hãng xe hơi hàng đầu Nhật Bản chia sẻ.

Lỗ hơn 6 tỷ USD năm ngoái, đóng cửa một nhà máy với gần 3.000 việc làm, hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản trăn trở “đường sống” hậu Covid-19 - Ảnh 1.