Đã rất nhiều lần kể từ khi chiếc Tesla Model X gây tai nạn chết người trong tháng trước, Tesla sử dụng thông tin mà "chính phủ" xác nhận rằng Autopilot giúp giảm tỉ lệ gặp tai nạn tới 40%. Nhiều chuyên gia an toàn nhận định hãng đã công bố số liệu sai hoặc cố tình lái đi kết luận từ phía chính phủ để công khai con số mang lại lợi ích lớn nhất cho mình. Nhiều tổ chức đã kêu gọi Tesla và Cục An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cung cấp cho công chúng dữ liệu chứng minh thông số trên là thật nhưng đã bị từ chối.

Liên tục dùng thông số hư cấu để đánh bóng bản thân, Tesla khiến nhiều người nóng mắt - Ảnh 1.

Con số 40% có vẻ như là quá cao so với hiệu quả thật sự của Autopilot

Bryant Walker Smith, giáo sư Khoa Luật thuộc trường đại học South Carolina chuyên nghiên cứu và phát triển luật lệ liên quan tới xe tự lái chia sẻ rằng nếu Tesla cứ dùng con số 40% làm lý lẽ biện hộ cho bản thân và được "chống lưng" bởi NHTSA, họ cần công bố số liệu thử nghiệm, kết quả phân tích và cả bằng chứng nhận của chính phủ ra cho công chúng. Ông cũng cho biết nếu thông số trên thực sự là đúng, Autopilot sẽ là tiến bộ về an toàn trên ô tô lớn nhất trong lịch sử, vượt qua cả túi khí.

Theo ông Nidhi Kalra, một nhà nghiên cứu xe tự lái kỳ cựu thuộc Rand Corp, con số 40% có thể là đúng nhưng không phản ánh hết toàn bộ vấn đề. Cụ thể, hãng xe điện Mỹ đã lấy con số có lợi nhất trong kết quả nghiên cứu được NHTSA thực hiện và phóng đại nó lên. Cả quy mô lẫn thời gian thử nghiệm đều không được cung cấp cụ thể. Ngoài ra, một vụ va chạm chỉ được tính là tai nạn khi túi khí trên xe bung ra, do đó con số 40% hoàn toàn là không khách quan và đây chỉ là chiêu trò mà Tesla đưa ra để lừa người dùng nhẹ dạ.

Liên tục dùng thông số hư cấu để đánh bóng bản thân, Tesla khiến nhiều người nóng mắt - Ảnh 2.

Việc Tesla liên tục dùng con số 40% an toàn hơn mà chẳng ai biết có đúng sự thật hay không để bảo vệ Autopilot đang gây phẫn nộ không nhỏ.

Theo số liệu của IIHS (Viện Bảo hiểm An toàn đường bộ Mỹ), tỉ lệ thật sự mà Autopilot giúp làm giảm khả năng xe Tesla gặp tai nạn (theo thông số thu được từ 2012 tới 2016) chỉ là 13%.

Đáp trả lại các cáo buộc nhắm vào mình, Tesla cho biết vẫn sẽ "kiên định với lập trường trước đó", trong khi NHTSA không thể đưa ra bình luận bởi trước đó họ đã đồng ý với yêu cầu của Tesla rằng sẽ không công bố kết quả thử nghiệm vì "có thể đe dọa tới tính cạnh tranh thương hiệu".

Tham khảo: Bloomberg