Lexus sẽ sản xuất minivan như Toyota Alphard nhưng sang trọng hơn

Ảnh thiết kế từ Sugar Design.

Phân khúc minivan tại các thị trường đã phát triển như Bắc Mỹ không còn giữ được vị thế trong những năm gần đây trước sức ép của SUV/Crossover – các dòng xe cỡ lớn hơn và độ tiện dụng cũng cao hơn một chút nhờ ưu điểm gầm cao có khả năng off-road. Tuy nhiên, tại các quốc gia đang phát triển nơi khoảng chênh lệch giá bán giữa SUV/Crossover và minivan vẫn là một yếu tố quyết định đến việc chọn mua xe của người tiêu dùng, minivan mới chính là dòng xe thành công hơn.

Không nói đâu xa, 2 chiếc minivan Toyota Alphard và Honda Odyssey đang làm mưa làm gió tại các thị trường châu Á với doanh số rất thành công, điển hình như tại Philippines. Cũng bởi vậy, theo Raymond Rodriguez hiện là chủ tịch Lexus Manila, việc Lexus bước chân vào phân khúc này trong tương lai chỉ còn là vấn đề sớm muộn.

Lexus sẽ sản xuất minivan như Toyota Alphard nhưng sang trọng hơn   - Ảnh 1.

Toyota Alphard đang bán vô cùng chạy tại Philippines.

Hiện tại, người tiêu dùng muốn mua xe Alphard tại Philippines thậm chí còn phải xếp hàng vì cung không đủ cầu, do đó ông Raymond tin tưởng 1 mẫu xe tương tự tới từ Lexus sẽ thành công không kém. Với những ai không quá quan tâm tới thiết kế mà muốn 1 mẫu xe rộng rãi, tiện dụng, minivan chính là giải pháp phù hợp nhất. Tuy nhiên, ông cũng nhận định khả năng rằng chiếc minivan Lexus sẽ không phải mẫu xe toàn cầu mà chỉ có mặt ở một số khu vực nhất định như Đông Nam Á mà thôi.

Lấy ví dụ như thị trường Mỹ, SUV, crossover và bán tải đã thống trị thị trường trong 2, 3 năm vừa qua và rất khó để 1 mẫu minivan chen chân vào top xe bán chạy. Lexus hiện có 3 dòng xe khá nổi bật nằm ở những phân khúc này là UX mới, RX và LX.

Ngoài ra, hãng cũng đã tỏ ý định bổ sung 1 dòng crossover nữa là LQ đồng thời thay thế LX bằng 1 dòng xe thậm chí còn cao cấp hơn, do đó 1 chiếc minivan là không cần thiết. Bài học từ Toyota Sienna – một thế lực cũ của minivan tại Mỹ nhưng giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình vẫn còn đó và hẳn Toyota/Lexus không dại gì đâm đầu vào một nơi mà tỉ lệ thành công chỉ chưa đầy 10%.

Tham khảo: Auto Industriya