img

Lexus LX570 là hiện tượng khó giải thích tại Việt Nam. Phiên bản mới nhất ra mắt năm 2015, tính đến nay đã trải qua 4 lần điều chỉnh giá. Nhưng trong 4 lần ấy, chỉ có một lần duy nhất giảm 230 triệu đồng, còn lại là tăng giá, lần cao nhất lên tới 2,3 tỷ đồng, tức gấp hơn 10 lần. Nếu cụ thể hóa giá xe Lexus LX570 thành một đồ thị, thì chúng ta sẽ có một đồ thị hướng lên một cách ổn định. 

Giá niêm yết của Lexus LX570 đang trên đỉnh, ở mức 8,34 tỷ đồng. Làm một phép so sánh đơn giản, mẫu xe Nhật Bản cao hơn tất cả đối thủ đang phân phối chính hãng về giá bán, từ Mercedes-Benz GLS (khởi điểm 4,149 tỷ đồng) cho đến BMW X7 (7,499 tỷ đồng). Người Việt thường mô tả giá xe Lexus LX570 bằng 2 chữ “phi lý”. Nhưng càng phi lý hơn, khi mẫu xe có giá bán cao nhất lại có kết quả bán hàng vô cùng ấn tượng so với các đối thủ. Dĩ nhiên để có kết quả bán hàng tốt như vậy, Lexus LX570 phải có sức hút đặc biệt.

Lexus LX570 - Biểu tượng của giới thượng lưu Việt Nam - Ảnh 1.

Trong chuyến công tác Hà Nội, một vị Giám đốc cầm lái chiếc Toyota Land Cruiser Prado thốt lên "nếu đủ tiền chắc chắn sẽ mua chiếc Lếch xù kia" khi ông nhìn thấy chiếc Lexus LX570 chạy ngay phía trước. Với một người kinh doanh trong mảng tàu thuyền, công việc thường xuyên phải ra công trường, SUV cỡ lớn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu đối với ông, còn Lexus LX570 giống một mục tiêu cần vươn tới.

Lexus LX570 - Biểu tượng của giới thượng lưu Việt Nam - Ảnh 2.

Ông không phải người duy nhất. Người mua Lexus LX570 không đặt nặng danh sách công nghệ hay quan trọng tới hệ thống đèn pha khi bước vào showroom. Điều họ quan tâm nhất vẫn là tính biểu tượng. Nếu một ông chủ sở hữu Lexus LX570, chiếc xe sẽ thay ông tuyên bố về đẳng cấp trong xã hội. Và ông cũng chẳng mất thời gian giải thích đây là xe gì, của hãng nào, vì "Lếch xù" đã quá quen với người Việt mỗi khi họ mường tượng ra chiếc xe mơ ước của mình.

Lexus LX570 cũng là thông điệp ngầm tới đối tác. Vì lẽ đơn giản, sở hữu một chiếc xe có giá bằng cả một căn biệt thự nhà đất không hề đơn giản. Chủ nhân của nó hẳn là người xuất chúng.

Dĩ nhiên, ngoài tính biểu tượng, mẫu SUV hạng sang Nhật Bản không rỗng tuếch. Đứng trước LX570, khó có thể dùng khái niệm “đẹp - xấu” để nhận xét. Nhưng bất cứ ai cũng phải gật đầu thừa nhận vẻ bề ngoài tráng lệ của chiếc xe. Nếu Lexus LX570 là căn biệt thự di động, thì lưới tản nhiệt là cánh cổng. Lưới tản nhiệt kích thước lớn từng gây tranh cãi khi ra mắt, nhưng sau nhiều năm, các kỹ sư Lexus chứng minh họ đã đúng khi đặt "cánh cổng lớn" xứng tầm với "căn biệt thự".

img
img
img
img

Lexus LX570 có chiều dài lên tới hơn 5 mét, đủ sức thuyết phục những người thích vẻ đồ sộ. Mâm xe đa chấu làm bằng hợp kim, kích thước 21 inch cân đối với tổng thể. Người vẽ lên LX570 chắc hẳn có tư duy tốt về thiết kế xe hơi, khi nói không với những đường gân chồng chéo, mọi thứ được sắp đặt rõ ràng, mạch lạc giúp vẻ đẹp của chiếc xe bền với thời gian.

Theo một chuyên gia trong ngành xa xỉ phẩm: "Ngoài giá trị thực, mỗi sản phẩm của thương hiệu hạng sang bán ra thị trường phải gắn chặt với một niềm tin mà hãng muốn truyền tải và sự tự hào khi sở hữu. Nếu làm tốt, số tiền in trong hóa đơn không còn quan trọng với khách hàng đủ giàu có".

Lexus LX570 - Biểu tượng của giới thượng lưu Việt Nam - Ảnh 4.

Với giới thượng lưu Việt Nam, mua 2-3 chiếc xe xếp trong garage không phải vấn đề lớn, nhưng hầu hết có tâm lý sở hữu một chiếc xe đáp ứng mọi nhu cầu. Mẫu xe sang Nhật Bản có thể lộng lẫy ở sảnh khách sạn 5 sao, nhưng vẫn lừng lững tiến vào những bãi than đen nhẻm, hay một công trường khai thác đá vôi màu xám tro. Ở bất cứ đâu, LX570 luôn làm tốt vai trò của mình.

Các kỹ sư Lexus ưu ái áp dụng công nghệ khí nén có thể điều chỉnh độ cao linh hoạt cho chiếc LX570. Gầm xe hạ thấp khi đi trên đường trường nhằm tăng độ bám, và tự điều chỉnh độ cao từng bánh xe trong trường hợp gặp địa hình phức tạp. 

Lexus LX570 - Biểu tượng của giới thượng lưu Việt Nam - Ảnh 5.

Nhưng đó chưa phải tất cả. Xe còn có sẵn chế độ lựa chọn đa địa hình, đủ sức “đặt chân” tới nhiều ngóc ngách trên quả địa cầu, từ bề mặt bùn, cát, đá, đất cho đến bề mặt tuyết. Tính năng hỗ trợ vượt địa hình có thể tự động điều chỉnh chân ga và chân phanh ở tốc độ thấp, người lái chỉ cần tập trung điều khiển vô-lăng. Màn hình hiển thị đa địa hình Panorama cung cấp nhiều góc nhìn hiển thị trên màn hình giải trí trung tâm, thu thập thông tin từ hệ thống camera 360 độ.

Người ngồi sau vô-lăng LX570 có thể tận hưởng tới 6 chế độ lái Normal, Eco, Comfort, Sport, Sport+ và Customize, cảm xúc mang lại trải rộng từ nhẹ nhàng tới cực đoan. Xe gắn khối động cơ V8 5.7L hút khí tự nhiên, VVT-i kép, cho công suất cực đại 362 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn 530 Nm tại 3.200 vòng/phút. Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh 4WD, khối sắt nặng hơn 2,7 tấn vẫn đủ sức tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,7 giây, trước khi đạt ngưỡng 210 km/h. 

Lexus LX570 - Biểu tượng của giới thượng lưu Việt Nam - Ảnh 6.

Với giá 8,34 tỷ đồng, Lexus LX570 đủ những công nghệ an toàn tân tiến nhất, gồm chống bó cứng phanh đa địa hình, kiểm soát trợ lực lái biến thiên, ổn định thân xe, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ vào cua, hỗ trợ đỗ xe tự động và hệ thống 10 túi khí. Ở phiên bản mới nhất dành cho thị trường Việt Nam, xe có thêm tính năng cảnh báo điểm mù kèm báo phương tiện cắt ngang khi lùi.

Đẳng cấp, đa dụng và an toàn, Lexus LX570 còn một đặc quyền khác, là giữ giá. Quan niệm xe Nhật bền bỉ và dễ sửa chữa của người Việt giúp những chiếc xe đến từ xứ sở mặt trời mọc vẫn còn nhiều giá trị sử dụng sau nhiều năm. Nếu không phải nhà đầu cơ xe hiếm, chẳng ai mua xe để đầu tư sinh lời. Nhưng chiếc xe bản thân đang sử dụng mất giá chậm trên thị trường, chắc chắn cũng được coi là niềm vui, dù ít hay nhiều.

Lexus LX570 - Biểu tượng của giới thượng lưu Việt Nam - Ảnh 7.

Với 30 năm lịch sử, Lexus đủ kinh nghiệm hiểu rằng, những ông chủ giàu có không dành phần lớn thời gian ở ghế lái. Chỗ của họ là hàng ghế sau. Vì thế, vị trí này êm ái hơn bất cứ mẫu xe nào cùng phân khúc SUV full-size hạng sang. Ghế ngồi bọc da cao cấp, có thể chỉnh điện để tìm tư thế thoải mái nhất. Tựa tay trung tâm có bảng điều khiển riêng biệt, có thể tùy chỉnh nhiệt độ và tính năng sưởi/làm mát ghế.

Ông chủ ngồi ở ghế sau có thể duỗi chân, ngả người giải trí với màn hình tinh thể lỏng 11,6 inch đặt ở tựa đầu ghế trước. Màn hình này tự động tối ưu độ tương phản khi hiển thị, và rèm che nắng phía sau đảm bảo sự riêng tư cho người ngồi. Hệ thống âm thanh vòm 19 loa Mark Levinson 3 chiều là trang bị tiêu chuẩn, người có thói quen tận hưởng âm nhạc trong lúc nghỉ ngơi sẽ thích trang bị này. 

img
img
img
img

Dường như nguồn gốc Nhật Bản giúp hãng Lexus hiểu được sở thích trầm lặng của giới thượng lưu Á Đông. Khoang cabin ốp gỗ Shimamoku tông màu tối ở nhiều chi tiết, từ vô-lăng, bảng táp-lô, táp-pi cửa,… Da màu nâu dùng để bọc ghế, nhôm màu tối được dùng để chế tác nút bấm và núm xoay. Tất cả tạo nên một không gian ấm cúng đặc biệt. 

Lexus LX570 trang bị màn hình giải trí trung tâm 12,3 inch. Đồng hồ thời gian analog đặt chính giữa bảng táp-lô là chi tiết thể hiện tính sang trọng. Bên cạnh đó là hệ thống hiển thị thông tin lên kính lái HUD, đèn LED cảm ứng trần xe, sạc không dây cho thiết bị thông minh và hộp làm lạnh ở ngăn chứa đồ trung tâm hàng ghế trước. Ở phía trên, cửa sổ trời một chạm mang đến cảm giác thoáng đãng khi cần thiết.

Lexus LX570 - Biểu tượng của giới thượng lưu Việt Nam - Ảnh 9.

Hệ thống điều hòa Lexus Climate Concierge 4 vùng độc lập cũng đáng chú ý, khi có thể quản lý nâng cao dòng khí. Hệ thống sử dụng các cảm biến để phát hiện có người ngồi ở hàng ghế phía sau hay không, nếu không có, hệ thống chủ động tắt điều hòa phía sau để gia tăng dòng gió điều hòa cho hàng ghế trước.

Đó là những gì mà Lexus LX570 mang tới cho vị chủ nhân thực sự của mình. Còn đối với vị Giám đốc kia, khi một nhân viên trẻ tuổi ngồi cùng xe hỏi ngược rằng: "Tại sao phải là Lexus LX570?", ông cười và nói: "Bao giờ cậu có chút tuổi, thường xuyên gây dựng mối quan hệ để làm ăn, cậu mới hiểu vì sao!".

Xem thêm các thông tin tại website: www.lexus.com.vn

Thế Anh AD
Lexus
Jordy