Với tay nghề thiết kế của các xưởng độ cao như hiện nay, việc biến những chiếc Toyota Fortuner, Camry cho đến Vios thành kiểu Lexus không phải điều khó khăn. Nguồn hàng bodykit với lưới tản nhiệt con suốt dạng Lexus cho xe Toyota tại Việt Nam không thiếu, có thể từ Trung Quốc, Đài Loan hay Thái Lan.

Từ khi xe Lexus với lưới tản nhiệt kiểu mới ra đời, nhiều thợ độ nảy ra ý tưởng mang thiết kế này lên xe Toyota. Thông thường, họ sẽ thiết kế 1 mẫu và sản xuất đại trà, để dạng mộc, chưa sơn, và chủ xe sẽ yêu cầu sơn lại theo ý thích.

“Lên đời” Lexus từ xe Toyota bằng thú chơi bodykit - Ảnh 1.

Một chiếc Toyota Camry lắp bodykit thiết kế giống Lexus RX.

Theo anh Tuấn, quản lý một xưởng độ xe tại Hà Nội, vật liệu làm bodykit thường là nhựa ABS, cao cấp hơn có nhựa PP và composite. Những mẫu này thiết kế sẵn rất nhiều với lẫy được làm như cản nguyên bản, chỉ việc sơn và lắp lên xe chứ không cần chế.

“Lên đời” Lexus từ xe Toyota bằng thú chơi bodykit - Ảnh 2.

Bắt đầu việc làm bộ bodykit kiểu Lexus là phác hoạ trên giấy, xem bố trí như nào phù hợp với xe nhất.

“Lên đời” Lexus từ xe Toyota bằng thú chơi bodykit - Ảnh 3.

Bước tiếp theo là dựng đồ hoạ trên máy tính theo ý tưởng phác hoạ bằng bút trước đó.

“Lên đời” Lexus từ xe Toyota bằng thú chơi bodykit - Ảnh 4.

Khi thiết kế đã được duyệt, bộ phôi nhựa được ra đời. Bộ bodykit thường nguyên khối nhưng được đẽo gọt để giả thành nhiều tầng khác nhau, khi sơn lên sẽ tạo cảm giác như lắp nhiều mảnh với nhau.

“Lên đời” Lexus từ xe Toyota bằng thú chơi bodykit - Ảnh 5.

Ví dụ như chiếc Toyota Innova này sau khi hoàn thiện, phần dưới cùng của cản trước được sơn đen, trông giống lắp thêm một tấm lip gầm tách biệt.

Anh Huy, một thợ độ xe, cho biết rằng mặc dù những bộ bodykit được sản xuất số lượng lớn nhưng chất lượng chưa chắc đã đồng đều. Khi mua một bộ cản xe mộc, khách hàng nên quan sát bề mặt vật liệu có mịn không trước khi mua. Các chốt gắn cũng cần phải chắc chắn bởi đây là những vị trí quan trọng giữ được bộ cản không bị bung ra ngoài. Vật liệu nhựa ABS có giá hợp lý nhưng với khí hậu nóng ẩm như tại Việt Nam sẽ không bền bỉ lâu dài.

Giá bán của bộ bodykit tại Việt Nam rơi vào khoảng hơn chục triệu đến vài chục triệu đồng, tuỳ độ chi tiết của sản phẩm, loại vật liệu chế tạo, đã bao gồm công sơn và lắp đặt.

Do tự thiết kế, loại cản này phục vụ đủ các loại xe Toyota từ đời cũ đến mới. Xưởng độ Nekketsu tại Thái Lan đã thực hiện khá nhiều mẫu độ kiểu Lexus cho xe Toyota. Đến cả những chiếc Vios hơn chục năm tuổi cũng có thể được làm mới nhờ thay bodykit. Tại Việt Nam, xưởng độ Phi Long cũng nổi tiếng với việc chế tạo bodykit theo thiết kế riêng.

“Lên đời” Lexus từ xe Toyota bằng thú chơi bodykit - Ảnh 6.

Chiếc Toyota Vios đời cũ lên cản kiểu Lexus.

“Lên đời” Lexus từ xe Toyota bằng thú chơi bodykit - Ảnh 7.

Đây là bộ cản cho chiếc Toyota Yaris cùng đời.

“Lên đời” Lexus từ xe Toyota bằng thú chơi bodykit - Ảnh 8.

Thiết kế cho chiếc Toyota Vios đời mới.

“Lên đời” Lexus từ xe Toyota bằng thú chơi bodykit - Ảnh 9.

Cả mẫu Toyota Hilux cũng có thể lắp được để thành... Lexus bán tải.

“Lên đời” Lexus từ xe Toyota bằng thú chơi bodykit - Ảnh 10.

Fortuner vẫn là mẫu xe được chuộng nhất để lắp bodykit Lexus, không chỉ tại Thái Lan mà còn ở Việt Nam.

Ảnh: Nekketsu