Thêm một "lỗ hổng" vừa bị phát hiện trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản khi Nissan thông báo triệu hồi 1,21 triệu xe (gồm 24 mẫu) vì để người thiếu chuyên môn thực hiện giai đoạn kiểm tra cuối cùng.

Lãnh đạo Nissan cúi đầu xin lỗi vì để người thiếu chuyên môn kiểm tra chất lượng xe khiến 1,2 triệu ô tô bị triệu hồi - Ảnh 1.

Ông Saikawa trong buổi họp báo tại Nhật Bản.

"Tôi thành thật xin lỗi. Điều này đáng lẽ không nên xảy ra", ông Hiroto Saikawa, chủ tịch Nissan, cúi đầu nhận lỗi trong buổi họp báo diễn ra ở trụ sở hãng tại Yokohama, Nhật Bản, vào hôm 2/10 vừa qua.

"Hầu hết tất cả những xe được sản xuất từ tháng 10/2014 đến tháng 9/2017 đều cần kiểm tra lại", ông Saikawa cho biết trong cuộc họp báo. "Chúng tôi đang cân nhắc việc bồi thường tiền mặt cũng như trấn an người dùng". Ước tính, chi phí để giải quyết vấn đề rơi vào khoảng 25 tỷ Yên (hơn 220 triệu USD), chiếm 5% lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất.

Sau khi kiểm tra thực tế vào ngày 18/9, các quan chức từ Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản phát hiện trước khi các phương tiện xuất xưởng, công đoạn kiểm tra cuối cùng tại nhà máy của Nissan được tiến hành bởi những người không đủ chuyên môn và thẩm quyền.

Hiện Nissan chưa xác định nguyên nhân hay động cơ phía sau hành vi sai phạm. Tuy nhiên, ông Saikawa khẳng định: "Chúng tôi sẽ thực hiện một cuộc điều tra cho đến khi có kết quả thuyết phục. Dự kiến, hoạt động điều tra kéo dài ít nhất hết tháng 10".

Một số mẫu xe có liên quan đến vụ triệu hồi bao gồm Leaf, Note và Skyline. Kể từ khi xuất hiện sự cố, Nissan đã ngừng vận chuyển xe mới, bao gồm mẫu xe điện Leaf nâng cấp. Sau khi tái kiểm tra, hãng sẽ tiếp tục công việc đăng ký và chuyển hàng từ ngày 4/10.

Ông Saikawa, đồng thời là Chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, hướng đến mục tiêu khôi phục danh tiếng của ngành công nghiệp bị hư hại bởi những đợt triệu hồi tại các đối thủ của hãng vào năm ngoái. Ông cũng lên tiếng xin lỗi trước sự "góp mặt" của Nissan.

Nissan vẫn mong muốn tham dự Triển lãm Ô tô Tokyo bắt đầu vào cuối tháng. Ông Saikawa kỳ vọng đó sẽ là một sự kiện đem lại hứng thú cho ngành công nghiệp ô tô nước này.