Urus không phải mẫu SUV đầu tiên của Lamborghini. Vào năm 1977, Lamborghini đã giới thiệu nguyên mẫu xe thể thao đa dụng mang tên mã Cheetah và sau đó là LM001. Hai nguyên mẫu này không hề có "chất Lamborghini" bởi kiểu dáng ảnh hưởng từ Hummer trong khi động cơ đặt sau là loại V8 của Mỹ.

Đến năm 1986, những chiếc Lamborghini LM002 sản xuất thương mại mới có một chút điểm nhấn nhờ sử dụng động cơ đặt trước V12 của siêu xe Countach. Mẫu xe này được gọi là "Rambo-Lambo" nhưng thiết kế vẫn không toát lên nét đặc trưng của hãng siêu xe Ý. Những chiếc Lamborghini LM002 chỉ chủ yếu phục vụ mục đích quân sự và nhanh chóng bị khai tử vào năm 1993.

Lamborghini Urus: Siêu SUV ra đời từ bài toán kinh doanh - Ảnh 1.

Trước sức ép của nền kinh tế toàn cầu lao dốc và khủng hoảng dầu mỏ, Lamborghini đã từng bị phá sản vào năm 1978. Đến năm 1987, hãng siêu xe Ý rơi vào tay Chrysler, sau đó qua tay hai tập đoàn khác của Malaysia và Indonesia, cuối cùng gặp Volkswagen vào năm 1998.

Dưới sự dẫn dắt của một tập đoàn lớn hàng đầu thế giới, Lamborghini có chỗ đứng vững chắc và thuận lợi trong việc đầu tư, phát triển những siêu xe mới như Gallardo, Murcielago, Huracan hay Aventador. Mặc dù vậy, cũng như các hãng sản xuất dòng xe đắt tiền và độc khác, kinh doanh luôn là một bài toán đau đầu.

Lamborghini Urus: Siêu SUV ra đời từ bài toán kinh doanh - Ảnh 2.

Nếu chỉ dựa vào lợi nhuận từ việc bán siêu xe, một hãng đơn độc khó có thể duy trì được lâu dài. Đó là lý do mà hầu hết các hãng này đều được các tập đoàn lớn mua lại hoặc nắm giữ đa số cổ phần.

Bentley, một hãng xe luôn trung thành với các mẫu xe sedan và coupe siêu sang, đã phải thay đổi để tạo ra Bentayga, một mẫu SUV từng được mệnh danh nhanh nhất thế giới. Cũng như vậy, Porsche cho ra đời xe Cayenne trong khi có truyền thống với dòng xe coupe thể thao. Kết quả là cả hai hãng xe đều đạt được sự tăng trưởng doanh số bất ngờ, đặc biệt với "con gà đẻ trứng vàng" Cayenne.

Bentley và Porsche đều thuộc sở hữu của Volkswagen. Không lẽ gì trước những thành công đó, tập đoàn Đức không đưa Lamborghini theo định hướng đã từng giúp lượng xe bán ra của hai hãng trên nhảy số đều đặn. Và thế là Lamborghini Urus ra đời.

Lamborghini Urus: Siêu SUV ra đời từ bài toán kinh doanh - Ảnh 3.

Sự ra đời của Urus đã đặt thêm áp lực cho Lamborghini, với kế hoạch lắp ráp khoảng 1.000 xe mỗi năm, sau đó tăng lên 3.500 chiếc hàng năm kể từ 2019. Ông Domenicali cho biết, nếu nhu cầu khách hàng tăng cao, hãng có thể nâng công suất nhà máy lên 4.000 chiếc.

Năm ngoái, Lamborhini bán được kỷ lục 3.457 chiếc siêu xe. Mỹ là thị trường tiềm năng nhất 1.041 chiếc, đứng thứ hai là Nhật và thứ ba là Anh. Có thêm mẫu SUV mới, Lamborghini kỳ vọng doanh số sẽ đạt gấp đôi, với 7.000 xe bán ra cho đến năm 2019.

"Khoảng 60-70% khách hàng mua xe thể thao có độ tuổi dưới 50. Tại những thị trường như Mỹ và Trung Quốc, 40% khách hàng dưới 40 tuổi. Tuy nhiên, mẫu xe Urus sẽ thay đổi cục diện đó. Chúng tôi mong đợi khách hàng cao tuổi hơn và thêm nhiều phụ nữ," ông Federico Foschini, Giám đốc thương mại của Lamborghini, chia sẻ.

Lamborghini Urus: Siêu SUV ra đời từ bài toán kinh doanh - Ảnh 4.

Trong thời gian tới, Lamborghini sẽ hybrid hoá xe Urus, không chỉ để theo đuổi công nghệ xanh mà còn phục vụ thúc đẩy doanh số. Tại Trung Quốc, phiên bản Urus động cơ hybrid dung tích 3 lít sẽ được áp thuế thấp hơn bản 4 lít hiện nay. Nhờ đó, ông Foschini tin tưởng vào sự thành công của Urus tại thị trường này trong tương lai.

Lamborghini Urus: Siêu SUV ra đời từ bài toán kinh doanh - Ảnh 5.

Cái tên Urus lần đầu tiên được đăng ký bản quyền vào tháng 7/2008. Gần 4 năm sau, tên này mới xuất hiện trên một mẫu SUV concept hoàn toàn mới. Tại thời điểm đó, Lamborghini Urus concept đã tạo nên nhiều bất ngờ bởi sự pha trộn giữa những đường nét thiết kế của siêu xe trong hình khối của một chiếc SUV.

Phải mất tới gần 6 năm từ khi phiên bản concept được trình làng, mẫu SUV này mới chính thức được sản xuất thương mại. Để tạo nên sự đột phá trong khi phân khúc SUV đang bão hoà, lãnh đạo Lamborghini đã đặt kỳ vọng rất lớn kể từ những ngày đầu khởi động dự án Urus.

Lamborghini Urus: Siêu SUV ra đời từ bài toán kinh doanh - Ảnh 6.

Với bản concept, ông Reggiani đặt ra mục tiêu đưa khối lượng Urus xuống dưới 2 tấn và công suất động cơ 600 mã lực. Đến khi sản xuất thực tế, khối lượng chiếc SUV gần 2,2 tấn nhưng sức mạnh động cơ đã được nâng lên 650 mã lực. Nhờ đó, Lamborghini Urus đạt tỷ số 3,38 kg/mã lực.

Vận tốc tối đa 305 km/h là ước mơ mà chưa mẫu SUV nào khác đạt được. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,6 giây. Hệ thống phanh gốm carbon lớn chưa từng có trong phân khúc để hãm sức mạnh tương đương 650 chú ngựa. Bentley Bentayga cũng phải ngả mũ trước tốc độ của anh em cùng nhà Lamborghini Urus.

Lamborghini Urus: Siêu SUV ra đời từ bài toán kinh doanh - Ảnh 7.

Hệ thống đánh lái bánh sau với góc tới 3 độ sẽ tăng độ ổn định của chiếc SUV khi ôm cua ở tốc độ cao và cũng cải thiện bán kính vòng quay ở tốc độ thấp. Kết hợp cùng thanh giằng chống xoắn tích hợp điện 48 V (tương tự trên xe Cayenne 2018), chiếc Urus cho độ phản hồi tốt hơn.

Ngoài 3 chế độ lái thể thao như trên các siêu xe Huracan hay Aventador, Urus còn được bổ sung thêm 3 chế độ để thoả "cơn khát" off-road, bao gồm Terra (địa hình), Neve (đường tuyết) và Sabbia (đường cát).

Lamborghini Urus: Siêu SUV ra đời từ bài toán kinh doanh - Ảnh 8.

Vẫn phải trung thành với động cơ hút khí tự nhiên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng "ruột" nhưng Lamborghini vẫn liên tục nghiên cứu công nghệ mới để phù hợp với thị trường chung. Ông Reggiani đã xác nhận việc Lamborghini Urus sẽ được trang bị động cơ plug-in hybrid đầu tiên của hãng.

Lamborghini đang tích cực đầu tư nghiên cứu và phát triển những công nghệ động cơ mới cho năm 2022 và sau này, mặc dù đây chỉ là kế hoạch trung hạn. Hãng siêu xe Ý đã hợp tác với Viện công nghệ Massachusetts (MIT) để phát triển một dự án có khả năng tập trung vào những vật liệu siêu nhẹ cũng như kỹ thuật lưu trữ pin và năng lượng thay thế. Bên cạnh đó, hãng cũng đang cùng nhiều chuyên gia và nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới để tìm ra câu trả lời về hệ thống pin phù hợp nhất cho siêu xe thể thao.

Lamborghini Urus: Siêu SUV ra đời từ bài toán kinh doanh - Ảnh 9.