Làm ra xe điện mở cửa như Rolls-Royce nhưng Mazda phải thừa nhận xe điện còn xả thải CO2 nhiều hơn xe xăng

Khi Mazda trình làng mẫu xe điện mở bán đại trà đầu tiên trên toàn cầu của mình là MX-30, chiếc SUV gây ấn tượng mạnh nhờ thiết kế bắt mắt và phần nào đó sang trọng đã trở thành thương hiệu của hãng xe Nhật trong thời gian qua hay cửa hậu dạng nghịch tiện lợi và nội thất sử dụng các chất liệu bền mà thân thiện với môi trường.

Tuy vậy, MX-30 có một điểm yếu lớn khiến không ít người nhận định là chắc chắn gây ảnh hưởng tới doanh số xe: tầm hoạt động. Chiếc SUV Mazda chỉ có khả năng vận hành gần 200 km trước khi phải sạc lại – con số thấp hơn nhiều (nếu không muốn nói là rất nhiều) so với các mẫu xe điện ra mắt trước đây.

Làm ra xe điện mở cửa như Rolls-Royce nhưng Mazda phải thừa nhận xe điện còn xả thải CO2 nhiều hơn xe xăng - Ảnh 1.

Theo lý giải của giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển Mazda châu Âu Christian Schultze, họ đã cố ý làm vậy. Ắc quy 35,5 kWh của MX-30, theo nghiên cứu của hãng, là vừa vặn đủ giúp cân bằng nhu cầu sử dụng thường xuyên và giới hạn trọng lượng xe.

Chia sẻ với Automotive News, Christian nhấn mạnh rằng quy trình sản xuất ắc quy điện chắc chắn xả ra môi trường lượng khí thải carbon không ít, ắc quy càng lớn con số này càng cao. Thông số được họ nghiên cứu cho thấy một chiếc MX-30 mới toanh đã có tác động tới môi trường ngang bằng một chiếc Mazda3 chạy 40.000 km – luận điểm có khả năng khiến người nghe giật mình.

Làm ra xe điện mở cửa như Rolls-Royce nhưng Mazda phải thừa nhận xe điện còn xả thải CO2 nhiều hơn xe xăng - Ảnh 2.

Nếu sử dụng ắc quy cỡ lớn (90 kWh), lượng khí thải tác động tiêu cực tới môi trường sẽ ngang bằng với chiếc Mazda3 trên chạy 100.000 km. Chênh lệch đáng kể này mang lại giá trị thực tiễn lớn chưa tương xứng, chưa kể trọng lượng ắc quy cỡ lớn còn khiến xe tiêu thụ nhiều điện năng hơn và tại các quốc gia chưa sử dụng điện "xanh", đây lại là một khoản khí thải carbon nữa.

Dù vậy, Mazda cũng hy vọng rằng những giới hạn trong công nghệ chế tạo ắc quy điện hiện tại sẽ sớm bị vượt qua bởi ắc quy cỡ lớn, ngoài ưu điểm rõ rệt về tầm vận hành, còn đi kèm một số lợi ích khác như lâu chai hơn, ít cần bảo dưỡng hơn và không đòi hỏi phải thay thế sau khoảng 160.000 km như ắc quy nhỏ trên MX-30.

Tham khảo: Car and Driver, The Drive

Làm ra xe điện mở cửa như Rolls-Royce nhưng Mazda phải thừa nhận xe điện còn xả thải CO2 nhiều hơn xe xăng - Ảnh 3.