Trên thị trường có những phương tiện sử dụng động cơ điện gây ảnh hưởng đến môi trường nhiều hơn các phương tiện sử dụng động cơ xăng bình thường. Điều này có thể trái ngược với quan điểm trực quan của nhiều người, nhưng nếu nhìn rõ ngọn nguồn, bạn sẽ thấy được lí do.

Theo CityLab, các nhà kinh tế học đang nghiên cứu tại Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia để tìm ra chi phí phải trả thực cho việc sử dụng xe điện. Họ xem xét lượng khí thải tại Mỹ với độ chi tiết cao để đưa ra so sánh về chi phí trên mỗi dặm giữa loại xe điện và xe truyền thống. Ngoài ra, họ sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ liên quan đến nhiều yếu tố khác như độ hiệu quả sử dụng xăng, mức thải khí độc hại và các tổn thương gây ra với môi trường và sức khỏe con người.

Với loại xe điện, họ đặc biệt quy đổi năng lượng điện ra một đại lượng tương đương với xăng để so sánh được chính xác mức năng lượng tiêu tốn giữa 2 loại xe. Họ cũng đem lượng khí thải hàng giờ của 1,486 nhà máy điện trên khắp nước Mỹ để đưa vào phép tính tác hại của xe điện với môi trường. Với tất cả những dữ liệu đó, họ có thể đưa ra kết quả về chi phí thực khi sử dụng xe điện tùy theo từng khu vực cụ thể.

Dòng xe Ford Focus được các nhà nghiên cứu sử dụng làm ví dụ cho nghiên cứu này. Ford Focus được bán ra với cả lựa chọn động cơ điện lẫn lựa chọn động cơ xăng nên việc so sánh sẽ chính xác hơn.

Tại các bang miền Tây nước Mỹ, xe điện sạch hơn và tốn có $0.01/dặm khi đi lại nhờ vào những nhà máy điện thân thiện với môi trường. Tiến về miền Đông, tình hình thay đổi khác dần. Miền Trung Tây và Bắc Đông vẫn dựa vào các nhà máy điện nhiệt với nguyên liệu chính là than. Điều này khiến cho chi phí của các loại xe điện trở nên đắt đỏ và về lâu về dài tác hại đến môi trường sẽ lớn hơn so với loại xe truyền thống.

Sau khi so sánh, các nhà nghiên cứu chuyển tầm nhìn về chính sách để xem xét vấn đề thay đổi thuế xanh trong xe cộ liệu có đáng hay không. Đội ngũ nghiên cứu đưa ra phép tính lấy mức thiệt hại một chiếc xe điện gây ra trừ đi mức thiệt hại một chiếc xe chạy xăng truyền thống gây ra, tất cả đươc tính trên 150,000 dặm đường. Nếu kết quả là số dương, việc hỗ trợ thuế là hợp lý và nếu ngược lại, những chiếc xe điện đó nên bị đánh thêm thuế. Họ nhận ra rằng mức trợ cấp liên bang $7,500 là quá hào phóng dù bất kể là ở bang nào.