Như chúng tôi đã đưa tin, chiều hôm qua 31/1, Hà Nội có cơn mưa lớn đột ngột, rất nhiều phương tiện xe máy khi lưu thông đến khu vực ngã tư Đại Cồ Việt Giải Phóng đã đi xuống hầm Kim Liên và tận dụng hầm này làm nơi...dừng đỗ mặc áo mưa. Ngay lúc đó, chiếc xe buýt số 35 (tuyến Trần Khánh Dư – Mê Linh) đang chạy từ đường Xã Đàn xuống hầm Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) thì bất ngờ tông vào hàng loạt xe máy đang dừng trú mưa trong hầm khiến nhiều người nháo nhào bỏ chạy, nhiều người bị thương, xe máy hư hỏng.


Xe bus hạ gục loạt xe máy dừng đỗ trong hầm Kim Liên.

Xe bus "hạ gục" loạt xe máy dừng đỗ trong hầm Kim Liên.

Vụ tai nạn này không hoàn toàn là lỗi tài xế xe bus, mà còn ở cách sử dụng hầm đường bộ không đúng của các chủ phương tiện đi xe máy. Việc dừng đỗ dưới hầm, trên lòng đường để mặc áo mưa là hết sức sai lầm do tình trạng thiếu sáng có thể dẫn tới các phương tiện phía sau có quan sát và phản ứng không kịp, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Các phương tiện xe máy, xe đạp cần lưu ý những điều sau khi cần dừng, đỗ xe trú mưa hoặc mặc áo mưa một cách an toàn:

1. Không trú mưa dưới gốc cây:

Thông thường, khi đang đi bất ngờ gặp mưa lớn, nhiều người ngay lập tức đỗ sát vào vỉa hè dưới các gốc cây để trú mưa hoặc đơn giản chỉ là để mặc áo mưa. Nhưng thực tế việc này luôn tiềm ẩn nguy hiểm bởi trong cơn mưa tầm nhìn bị hạn chế và các lái xe thường đi nhanh. Do đó, nếu bạn bất ngờ chuyển hướng rất có thể sẽ bị va chạm với những người đi ở phía sau. Bên cạnh đó, trời mưa lớn thường sẽ kèm gió to hoặc sấm sét, việc đứng dưới gốc cây cũng khá nguy hiểm bởi cây có thể bị sét đánh hoặc gió quật đổ.


Trú mưa dưới gốc cây tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bởi gió lốc và sấm sét.

Trú mưa dưới gốc cây tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bởi gió lốc và sấm sét.

2. Không trú mưa dưới gầm cầu vượt:

Hiện nay tại các thành phố lớn, những cầu vượt qua các ngã tư hoặc đường trên cao xuất hiện khá nhiều và nhiều người cho rằng có thể trú mưa ngay dưới gầm các cây cầu. Tuy nhiên, việc nhiều người cùng lúc dừng đỗ dưới gầm cầu vượt có thể gây ách tắc giao thông, cản trở giao thông tới các phương tiện khác và đặc biệt là các phương tiện lưu thông bốn bánh. Tại những đoạn góc cua dưới gầm cầu vượt, chỉ cần một chút sơ suất, một chiếc xe ôtô có thể gây tai nạn liên hoàn cho nhóm người dừng trú mưa dưới các gầm cầu vượt.


Quá nhiều người dừng đỗ dưới gầm cầu vượt gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn liên hoa

Quá nhiều người dừng đỗ dưới gầm cầu vượt gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn liên hoa

3. Không dừng đỗ dưới hầm đường bộ:

Đặc trưng của hầm đường bộ là có độ dốc lớn, do đó khi người tham gia giao thông dừng đỗ ngay phía dưới hầm đường bộ thì không chỉ gây cản trở giao thông cho các phương tiện khác mà còn tự đưa mình vào tình thế nguy hiểm khi trời mưa đường trơn và chỉ cần một chiếc ôtô xuống hầm mất lái hoặc mất phanh thì một vụ tai nạn liên hoàn với hậu quả thương tâm có thể sẽ xảy ra.

Hơn thế nữa, hầm đường bộ thường có ánh sáng yếu hơn ở ngoài. Khi đi từ sáng vào vùng tốt, mắt người chưa kịp thích nghi với ánh sáng mới có thể gây ra "quáng" tạm thời, tầm nhìn hạn chế, khó quan sát hơn. Lúc này đột ngột đừng đỗ giữa đường có thể khiến lái xe đi sau không quan sát và phản ứng kịp thời, dẫn đến tai nạn.


Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn khi xe bus đang xuống hầm thì mất phanh đâm thẳng vào nhóm người đang dừng xe trú mưa phía dưới.

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn khi xe bus đang xuống hầm thì mất phanh đâm thẳng vào nhóm người đang dừng xe trú mưa phía dưới.