Trước hết, cần nắm đượcđặc điểm của loại phanh được trang bị trên chiếc xe của mình. Các hệ thống tiêntiến nhất hiện nay là ABS, EDB, BA... Chúng hỗ trợ đắc lực cho lái xe, giúp việcphanh xe dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Để sử dụng tốt chức năng này, cầnhiểu biết và thao tác khá tinh tế.

Vị trí chânvà tư thế ngồi phải đúng, không quá xa để lực đạp đủ mạnh khi phanh gấp. Nhưngghế quá gần thì lại gây khó khăn trong việc chuyển chân từ bàn đạp ga sangphanh, hơn nữa, sức nặng của chân lại ép liên tục lên pê-đan, gây tình trạng ràphanh khi xe chạy. Quan sát và phán đoán tình huống là kỹ năng hàng đầu trong khilái xe, tạo khoảng thời gian cần thiết để xử lý sự cố. Quyết định phanh đến từbối cảnh phía trước, nhưng mức độ phanh còn phụ thuộc vào việc kiểm soát gươnghậu, nếu không muốn trở thành nạn nhân của những xe phía sau.

img
Vị trí chân và tư thế ngồi ảnh hưởng nhiều đến việc phanh.
 
Việc phanh gấp dễ gâytrượt xe, khó kiểm soát tay lái. Với hệ thống ABS, thao tác phanh gấp khi vàocua có thể khiến xe mất ổn định. Nên tránh đạp phanh đúng chỗ xóc, vì khi tốc độgiảm thì động năng của xe dồn lên phanh và bộ nhún, cộng thêm tác động từ mặtđường xấu, các cơ cấu này sẽ nhanh hỏng. Tốt nhất là giảm ga rà phanh từ trướcnhững ổ gà.

Cách đạp phanh phổ biếnnhất là ép mạnh pê-đan cho đến khi cảm nhận được xe bắt đầu trượt thì từ từ nhảbớt, ngay sau đó lại tiếp tục ép phanh rồi nhả chậm cho đến khi xe dừng lại. Vậntốc càng lớn càng đòi hỏi lực đạp mạnh. Đây là kỹ thuật hiệu quả khi xe chạytrên 100 km/h. Tài xế thành thạo kỹ thuật này sẽ tránh được tình trạng trượtbánh mất lái.

Phanh kết hợp về số là kỹnăng hiệu quả nhất, đặc biệt trên những đoạn đường trơn trượt (láng nước, băngtuyết hay bùn...). Thao tác này đòi hỏi lái xe phải linh hoạt và tỉnh táo, đầutiên rà phanh kiểu ép mạnh dần. Khi xe bắt đầu giảm tốc độ và có triệu chứng rêbánh lập tức dồn số xuống nấc thấp hơn, kết hợp nhả phanh và côn để tiếp tụcchu trình phanh và về số tiếp theo, tới số 1 là xe đã phải dừng hẳn. Cách phanhnày mượn tỷ số truyền ngược của hộp số vào hệ thống xi-lanh piston của động cơ,hãm vòng quay của bánh xe mà không làm nó bị rê đi nên rất hiệu quả.

img
Hệ thống phanh ABS.

Trên loạixe không có ABS, cách phanh phỏng theo nguyên tắc này cũng khá hiệu quả. Đạp nhảliên tục pê-đan sẽ giúp cho xe không rê bánh và dừng lại nhanh chóng. Thực hànhnhiều lần kỹ năng này sẽ hoàn thiện, số lần đạp nhả sẽ tăng lên, chân phanhđiêu luyện hơn.

Khi phanh gấp cần thì người lái cần đạp phanh và giữ chặt cho đến khi cảm thấy bánh bị bó và trượt (xe không ABS) thì nhả ra rồi lại đạp mạnh, lặp lại liên tục. Cách này sẽ giúp xe phanh gấp không bị trượt xoay ngang vì bánh bị bó cứng. Với xe có ABS thì đơn giản hơn rất nhiều. Đạp phanh nhanh, giữ chặt, chuyện bánh bị bó cứng đã được hệ thống ABS giúp bạn rồi, khi đó để ý chân phanh sẽ thấy nó giật cục vì khi đó ABS đang thực hiện phanh nhấp nhả liên tục để giúp bạn phanh gấp mà không bị trượt. Nếu để ý thì đèn báo ABS cũng sáng lên trên táp-lô. 

Khi phanh gấp đến mức xe gần như dừng hẳn, thì lúc đó mới đạp côn để ngắt động cơ và cầu chủ động để xe không bị chết máy, đồng thời ấn đèn tam giác cảnh báo tình huống khẩn cấp để các xe sau được cảnh bảo từ xa mà giảm tốc, không sẽ dễ bị các xe khác đâm từ đằng sau. 

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Tổng hợp