Nhiệm vụ của hệ thống là rà soát khu vực xung quanh chiếc xe và bắt chước phản ứng của con người. Tất nhiên, người lái vẫn đặt tay trên vô lăng để điều khiển xe bất cứ khi nào cần.

Bên cạnh đó, hệ thống do Google phát triển còn tự động điều chỉnh tốc độ của xe phụ thuộc vào giới hạn quy định trên những đường phố cụ thể. Theo Google, công nghệ mới có thể cứu hàng triệu người khỏi nguy cơ tử vong vì tai nạn.

Trong thời gian vừa qua, các kỹ thuật viên của Google đã hoàn thành 140.000 dặm lái thử. “Nhân vật” chính trong quá trình lái thử là 6 chiếc Prius và 1 chiếc Audi TT được trang bị phần mềm lái tự động của Google.

Google cho biết, quá trình lái thử diễn ra tại khu vực xung quanh trụ sở của hãng đặt ở Mountain View (bang California, Mỹ) đã gặt hái thành công. Trong suốt thời gian lái thử, chỉ xảy ra duy nhất 1 vụ tai nạn khi chiếc xe Google điều khiển bằng máy vi tính bị ô tô khác húc vào đuôi.

Người chịu trách nhiệm giám sát dự án xe không người lái là ông Sebastian Thrun, 43 tuổi, hiện đang làm việc cho Google. Ông Thrun cũng là người đứng sau quá trình phát triển hệ thống bản đồ Street View cho phép người sử dụng lái xe "ảo" xuống phố.
 
img
Nhờ công nghệ của Google, người lái không cần trực tiếp cầm vô lăng điều khiển xe.

Trên blog của công ty, ông Thrun khẳng định: “Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có hơn 1,2 triệu người chết vì tai nạn giao thông đường bộ mỗi năm. Chúng tôi tin rằng công nghệ mới sẽ giúp cắt giảm một nửa con số trên”.

“Những chiếc xe lái tự động của Google dùng hệ thống video camera, cảm ứng radar và máy định tầm laser để ‘quan sát’ giao thông. Ngoài ra, nhờ hệ thống bản đồ chi tiết, chúng tôi có thể thu thập dữ liệu về các phương tiện điều khiển thông thường khác để định vị đường phía trước”, ông Thrun giải thích thêm.

Theo các luật sư đến từ Ban giao thông California, công nghệ mới của Google “phá luật” vì bản thân tài xế không trực tiếp thực hiện các yếu tố lái theo đúng quy định luật pháp. Trong khi đó, hãng Google phản bác bằng luận điệu người lái luôn sẵn sàng điều khiển xe nếu xảy ra trường hợp khẩn cấp. Điều này đồng nghĩa với việc người lái vẫn điều khiển toàn bộ và chịu trách nhiệm đối với phương tiện tham gia giao thông.

Vì vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên có thể vài năm nữa công nghệ tự động lái cho xe hơi của Google mới được ứng dụng đại trà.
 
 

Theo Telegraph