Rất nhiều người lái đã không nhận ra chiếc SUV lớn của mình có công nghệ cảnh báo điểm mù cho đến khi thay đổi làn đường và giật mình khi thấy ánh đèn ở góc gương chiếu đi chiếu lại nhiều lần. Sau khi ổn định làn mới, nhìn vào gương chiếu hậu và thấy chiếc xe phía sau ngay sát đuôi xe, khoảng cách giữa hai xe gần hơn ước lượng. Ví dụ với Audi Q7, chỉ một thao tác nhỏ là đọc hướng dẫn sử dụng dành cho người điều khiển phương tiện, bạn sẽ khám phá ra công nghệ hỗ trợ lái Side Assist rất hữu ích để xử lý tình huống này. Bằng cách sử dụng radar, Side Assist thông báo các đối tượng xuất hiện trong điểm mù của người lái, với định nghĩa điểm mù đơn giản là khu vực ngoại vi không thể phát hiện của phương tiện, giới hạn khoảng 9 m2 cho xe nhỏ và 12,6 m2 cho xe lớn. Sau đó, người lái sẽ được cảnh báo thông qua một đèn LED ở đế gương. Nếu người lái bỏ qua đèn LED và vẫn cố thay đổi làn đường với một chiếc xe ở gần hoặc trong khu vực điểm mù, đèn tiếp tục nháy ba lần và phát âm thanh báo hiệu.
 
img
Quan sát điểm mù trên gương chiếu hậu

Không chỉ Audi Q7, rất nhiều xe hơi hiện nay đã tích hợp hệ thống cảnh báo điểm mù và theo thời gian, công nghệ này đã thuyết phục được người sử dụng. Những người phản đối sẽ lập luận rằng đây là công nghệ quá đắt tiền trong khi người lái chỉ cần xoay đầu để nhìn lướt thấy điểm mù. Nhưng vấn đề ở chỗ khi bạn quay đầu, thậm chỉ chỉ trong một giây, nghĩa là hướng nhìn của bạn không còn về phía trước . Với tốc độ 60 km/h có nghĩa bạn di chuyển khoảng 16 m/s, rất nhiều điều có thể xảy ra chỉ trong khoảng cách 16 m nhất là khi mắt bạn không tập trung. Hơn thế nữa, khi ra mắt vào giữa những năm 2000, hệ thống cảnh báo điểm mù, cũng giống như bất kì công nghệ mới bào khác, đã có giá cả phải chăng hơn rất nhiều. Ví dụ như với Volvo, tùy chọn này có giá 700 $.

Volvo lần đầu ra mắt hệ thống cảnh báo điểm mù trên bản concept xe an toàn tại triểm lãm ô tô Detroit năm 2001. Là thương hiệu an toàn, Volvo hiểu rằng 5% số vụ tai nạn theo báo cáo của cơ quan giao thông và 0,5% số trường hợp tử vong xuất phát từ sự thay đổi làn xe và hợp nhất làn đường. Hệ thống thông tin điểm mù hiện tại của Volvo (BLIS), không dựa trên radar như Audi, mà sử dụng camera nằm bên dưới gương để chụp ảnh 30 hình/giây và sau đó được phân tích bằng máy tính. Volvo đã giới thiệu BLIS trên các mẫu xe S60, V70, XC70 năm 2005 và ngày nay, ứng dụng này có trên hầu hết các mẫu xe của hãng.

Nhiều thương hiệu cao cấp hiện nay đã cung cấp hệ thống cảnh báo điểm mù. Công nghệ này luôn có sẵn trên các mẫu xe Acura, Audi, BMW, Lincoln,… nhưng sẽ tốt hơn hết nếu ứng dụng hữu ích này trở nên phổ biến hơn. Trên mẫu xe Mazda3 i GT có giá 23095 $, hệ thống cảnh báo điểm mù là một phần của gói tùy chọn giá 1400 $, khiến đây là mẫu xe nhỏ tầm trung duy nhất cung cấp công nghệ này trong năm 2012. Các hãng xe khác cũng rục rịch ra mắt công nghệ mới mẻ này trên các mẫu xe. Nissan và Honda trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù trên dòng xe tải nhỏ, Toyota ra mắt trên Camry XLE 2012 và với Ford thì trên Taurus. Huyndai chỉ cho biết đang tích cực làm việc khi phát biểu về hệ thống cảnh báo điểm mù trong khi VW đang nghiên cứu và phân tích những công nghệ phải chăng hơn để đưa vào sản xuất đại trà. VW than phiền rằng radar cho hệ thống hỗ trợ lái Side Assist của Audi có chi phí quá cao.

Cũng giống như công nghệ chống bó phanh trước đó, hệ thống cảnh báo điểm mù sẽ trở nên phổ biến dễ dàng trong thập kỷ tiếp theo. Người mua sẽ không chọn một chiếc xe không tích hợp công nghệ an toàn tiện ích này, nhất là khi đã một lần được trải nghiệm.
 
Theo Motortrend