Trong những ngày vừa qua, ở nhiều địa bàn chịu ảnh hưởng của những cơn mưa lớn kéo dài đã có hiện tượng nước dâng cao và ngập lụt. Chính vì lẽ đó, khi đi qua khu vực này, các lái xe ôtô cần phải cẩn trọng để có thể đảm bảo an toàn cho bản thân, cho những người xung quanh và cho cả chiếc xe ôtô của mình.

Để có thể di chuyển qua các khu vực ngập nước một cách an toàn nhất, các lái xe có thể chú ý những điểm sau:

- Quan sát các xe đi trước, nếu mực nước không quá nửa lốp xe thì mới tiến hành đi qua. Bởi nếu mực nước dâng lên quá nửa lốp xe thì lúc này khả năng nước tràn vào khoang lái và tràn qua hệ thống điện dưới gầm xe là rất cao. Khi mặt sàn của xe bị ngập nước, xe có nguy cơ bị chập điện dẫn đến hư hại hệ thống điện bên trong ảnh hưởng đến các trang thiết bị trên xe.

- Nêú điều kiện giao thông cho phép, các bạn nên đi ở giữa tâm đường bởi đây luôn là vị trí cao nhất của mặt đường và điều này sẽ giúp giảm mực nước và giảm nguy cơ cho chiếc xe của bạn

Nếu nước ngập quá nửa lốp xe thì sẽ rất nguy hiểm nếu cố gắng lái xe vượt qua.

Nếu nước ngập quá nửa lốp xe thì sẽ rất nguy hiểm nếu cố gắng lái xe vượt qua. Trong trường hợp này, mực nước đủ an toàn để xe qua.

- Luôn giữ khoảng cách với các phương tiện khác và tránh xa những xe có trọng tải lớn bởi những phương tiện khác khi di chuyển sẽ tạo ra những cơn sóng nước lớn tràn qua nắp capo của xe bạn và có thể làm nước tràn vào họng hút gió và vào thẳng động cơ gây hiện tượng "thuỷ kích".

Tay biên bị gẫy do nước tràn vào động cơ.

Tay biên bị gẫy bởi hiện tượng "thuỷ kích" do nước tràn vào động cơ.

Ngoài ra phần thành pit-tông cũng bị phá vỡ do tay biên gẫy đập vào.

Ngoài ra phần thành pit-tông cũng bị phá vỡ do tay biên gẫy đập vào.

- Khi lái xe đi qua khu vực ngập, các lái xe nên để chuyển sang chế độ số M hoặc số bán tự động để có thể cài số 1 (vì nếu để ở số D tự động thì khi xe đủ vòng tua sẽ sang số làm giảm ga dẫn đến việc nước xộc vào ống xả), tiến xe từ từ, đều chân ga, tiếng máy tròn để nước không bị xộc vào ống xả do yếu ga. Tắt một số những thiết bị như điều hoà, hệ thống giải trí để giảm tải cho động cơ và cũng tránh bị chập cháy trong tình huống nước tràn vào.

- Tuyệt đối không rồ ga phóng qua đường ngập bởi nguy cơ nước có thể bị áp lực đẩy tràn lên nắp capo và tràn vào cổ hút gió của động cơ gây hiện tượng thuỷ kích. Một kinh nghiệm nhỏ mà cánh tài già thường chia sẻ với nhau là trước khi đi qua những chỗ có ngập nước, nên tháo đường ống hút gió ở phía đầu xe ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào (vị trí cao nhất) mà không thông qua đường khí nạp theo xe (vị trí thấp hơn). Qua khỏi đoạn ngập lụt, lắp lại lọc gió động cơ trả lại hiện trạng như ban đầu. Với cách làm này, các bạn có thể hạn chế được việc nước tràn qua nắp capo sẽ bị hút vào họng hút gió và đi vào động cơ gây ra hiện tượng "thuỷ kích" (Nhẹ thì cong tay biên, nặng thì gẫy tay biên và vỡ lốc máy)

Tháo ống hút gió phía trc động cơ để tránh nước bị hút từ họng gió dưới thấp vào bên trong.

Tháo ống hút gió phía trc động cơ để tránh nước bị hút từ họng gió dưới thấp vào bên trong.

Chúc các bạn lái xe an toàn trong mùa mưa lũ!