Phanh túi khí

Mercedes-Benz nhận ra rằng khả năng hãm phanh của xe trong trường hợp khẩn cấp là hiện tượng tạo áp lực lên một khoảng dưới lốp tại mỗi góc của xe. Vậy nếu như còn có những khu vực khác có thể giúp làm giảm tốc độ xe trong trường hợp khẩn cấp?
 
img

Đó là khởi nguồn của ý tưởng về túi phanh. Nếu như hệ thống máy tính của xe kết luận có khả năng xảy ra va chạm không thể tránh khỏi, nó sẽ bật mở một túi khí được đặt ở chắn bùn phía trước tạo ra một bề mặt áp suất cao đối với mặt đất. Nó đóng vai trò như một mỏ neo làm tốc độ của xe giảm 20m/s tương đương với giảm lực cản 2G trong khi phanh của các loại xe hiện tại chỉ giảm được khoảng 1G.

Theo tính toán của Mercedes, khả năng làm giảm vận tốc trước khi xảy ra va chạm tạo ra lợi thế tương đương như thêm khoảng 7inch cho không gian va chạm phía trước xe. Một lợi thế khác là túi khí này xe nâng phần trước xe lên khỏi mặt đất khoảng 3inch, vô hiệu hóa hiện tượng đuôi xe bị nhấc bổng lên mỗi khi phanh gấp. Điều này giúp hấp thụ một phần tác động trong khoảng va chạm của chiếc xe.

Khung gia cố có thể bơm phồng
 
Một bộ phận khác trên xe mà các kĩ sư của Mercedes nghĩ đến chuyện bơm phồng lên là thanh gia cố bảo vệ bằng thép ở cửa xe. Để có thể thực hiện được điều đó, họ đã sáng chế ra một cấu trúc kim loại có thể bơm phồng được lắp bên trong cánh cửa như thanh gia cố thông thường nhưng không phải làm bằng thép có dạng gợn sóng. Trong trường hợp xảy ra va chạm, một chiếc bơm sẽ thổi phồng nó lên.

img
 
Với thanh gia cố này, những cánh cửa mỏng cũng có khả năng tạo ra không gian khi va chạm như những cánh cửa dày. Đồng thời, nó còn nhẹ hơn so với thanh gia cố thông thường khoảng 0,5kg. Mercedes cũng đã nhấn mạnh rằng chi phí cao khiến cho thiết bị này khó có thể đưa vào sản xuất đại trà sớm. Một thách thức khác đó là việc bật hệ thông này sẽ làm rạn da cửa, vì vậy Mercedes muốn phát triển một phần mềm thông minh để khởi động hệ thống này mà không phạm phải các bào động giả.

Dây an toàn chứa túi khí

Các kĩ sư của hãng Ford cũng không hề kém cạnh khi đã sáng chế và phát triển một loại dây an toàn bật ra một túi khí nhỏ khi xảy ra va chạm. Túi khí ở dây an toàn này chỉ mất 40 milli giây để bật tung ra. Do chúng nhỏ hơn rất nhiều so với túi khí thông thường và chỉ cần dùng một hộp chứa ga- tương tự như một khoang chứa CO2- dây an toàn sẽ không bị nóng lên như túi khí.
 
img

 
Chiếc dây an toàn chứa túi khí chiếm diện tích nhỏ hơn mà đem lại hiệu quả bảo vệ cao hơn khi xảy ra va chạm, đồng thời phát tán lực va chạm ra đều trên cơ thể hơn gấp 5 lần so với dây an toàn và túi khí thông thường.

Ford sẽ thử nghiệm công nghệ này với hàng ghế sau của chiếc Explorer SUV thế hệ mới. Dây an toàn chứa túi khí sẽ là một tùy chọn có giá thấp hơn con số 395 USD của hệ thống điều khiển bằng giọng nói.

Hệ thống phanh tự hành

Giảm thiểu lực tác động được là tốt, nhưng tránh xảy ra va chạm được thì còn tốt hơn. Hãng Volvo muốn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho xe và người với chiếc xe đầu tiên cho phép hệ thống máy tính điều khiển có quyền tự thực hiện động tác phanh khẩn cấp.
 
img

Hệ thống cảnh báo va chạm của 2011 Volvo S60 có khả năng đảm bảo an toàn cho người bộ hành và tự động phanh xe với một chiếc camera hướng về phía trước và rada cảm ứng có phạm vi tầm nhìn rộng hơn so với trước đó. Hệ thống này giúp máy tính nhận ra khi người bộ hành di chuyển vào trong đường đi của xe để có thể tránh đâm vào họ nếu người lái không phản ứng kịp. Hệ thống sẽ báo động cho người lái xe khi phát hiện có khả năng va chạm, và nếu người lái không hành động chiếc xe sẽ tự phanh lại.

Hệ thống điều chỉnh tay lái tự động

Trong khi Volvo đầu tư vào chế tạo hệ thống phanh tự động, Toyota lại tập trung vào ứng dụng công nghệ điều chỉnh tay lái tự động cho các mẫu xe 2010 Prius, Lexus HS250h và Lexus RX450h của mình. Khi hệ thống điều khiển xe chủ động được bất lên, chương trình đảm bảo tuyến đường đi sẽ giúp chiếc xe của bạn không bị trượt ra khỏi tuyến đường dự kiến.

img

Hệ thống quan sát quãng đường phía trước bằng 1 camera, nếu chiếc xe chuẩn bị ra khỏi tuyến đường đã định và mà không có dấu hiệu về sự chủ động của người lái thì nó sẽ tự động từ từ điều chỉnh chiếc xe vào lại tuyến đường.

Mục đích của hệ thống này không phải là thay thế người lái mà chỉ nhằm hỗ trợ việc điều khiển vô-lăng. Đã có một vài hệ thống thực hiện mục đích tương tự bằng cách phanh chọn lọc một bánh xe để đẩy chiếc xe vào giữa tuyến đường, nhưng sản phẩm của Toyota là hệ thống duy nhất điều chỉnh trực tiếp tay lái.
 
Theo popularmechanics