1/ Dây đai an toàn
 
img

Nguyên tắc: Dây đai an toàn được thiết kế để người ngồi có vị trí phù hợp nếu xảy ra tai nạn, đồng thời giảm thiểu nguy cơ người ngồi trước bị đập mặt vào vôlăng hay kính chắn gió.

Lợi ích: Theo Cơ quan an toàn đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA), dây đai an toàn là một trong những tính năng an toàn quan trọng nhất hiện nay. Những người không thắt dây đai an toàn hoặc ngồi không đúng tư thế có thể bị chấn thương nghiêm trọng hoặc thiệt mạng do ở quá gần túi khí khi nó bung ra.

2/ Túi khí bên và màn khí bên
 
img

Nguyên tắc: Túi khí bên được bố trí phía sau ghế ngồi hoặc cửa xe nhằm bảo vệ phần thân người ngồi khi xe bị đâm ngang. Màn khí bên, thường đường gắn trên nóc xe và kéo suốt chiều dọc của cabin, giúp bảo vệ vùng đầu hành khách khi xe bị đâm ngang.

Lợi ích: NHTSA tính rằng nếu tất cả các xe hơi được trang bị túi khí bảo vệ đầu, mỗi năm tại Mỹ sẽ có từ 700 – 1.000 người thoát chết trong các vụ tai nạn đâm ngang.

3/ Phanh chống bó cứng (ABS)
 
img

Nguyên tắc: ABS giúp bánh xe không bị bó cứng nhờ áp lực không liên tục tác động lên má phanh.

Lợi ích: ABS giúp giảm quãng đường phanh trong điều kiện đường trơn và duy trì khả năng điều khiển của tay lái, qua đó hạn chế rủi ro tai nạn. ABS còn là nền tảng chính trong các công nghệ an toàn chủ động tiên tiến như Hệ thống ổn định xe điện tử (ESC), thiết bị mà theo tính toán của NHTSA có thể giúp giảm số vụ tai nạn ở xe SUV 48% mỗi năm.

4/ Hệ thống ổn định xe điện tử (ESC)
 
img

Nguyên tắc: Đây là hệ thống an toàn chủ động giúp xác định thời điểm xe mất lái và tự động điều chỉnh phanh tại một hay nhiều bánh xe giúp xe lấy lại cân bằng theo hướng chuyển động thích hợp. ESC giúp duy trì sự ổn định khi ngặt gấp hoặc trong điều kiện đường trơn.

Lợi ích: Các nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) cho thấy nếu mọi xe hơi được trang bị ESC, số vụ tai nạn chết người mỗi năm có thể tránh được ở Mỹ là 10.000 trường hợp.

5/ Cảm biến lùi/camera hậu
 
img

Nguyên tắc: Cảm biến lùi sử dụng tìn hiệu âm thanh hoặc đèn nhấp nháy để cảnh báo lái xe về người hoặc vật cản ở phía sau còn camera hậu thì giúp lái xe nhìn thấy thị trường phía sau xe khi lùi thông qua màn hình định vị gắn trong xe.

Lợi ích: Tổ chức www.KidsandCars.org tính rằng mỗi tuần tại Mỹ có 50 trẻ em bị xe lùi va phải, và ít nhất 2 trong số các trường hợp này đã dẫn tới tử vong.

6/ Gối dựa đầu chủ động
 
img

Nguyên tắc: Gối dựa đầu chủ động giúp giảm khoảng cách từ đầu người ngồi tới gối, qua đó hạn chế chấn thương.

Lợi ích: IIHS cho biết việc xác định vị trí thích hợp của gối dựa đầu chủ động giúp ngăn ngừa các chấn thương nguy hiểm vào vùng cổ khi xảy ra tai nạn.

7/ Ghế phụ dành cho trẻ em
 
img

Nguyên tắc: Trẻ em dưới 8 tuổi hoặc có chiều cao dưới 1,45 m được khuyến cáo phải ngồi ghế phụ an toàn dành cho trẻ em.

Lợi ích: Theo www.KidsandCars.org tỷ lệ không lắp ghế phụ an toàn dành cho trẻ em ở Mỹ là từ 80% - 90%, khiến trẻ em có nhiều nguy cơ bị chấn thương hoặc thiệt mạng khi xảy ra tai nạn hơn.

8/ Thiết bị theo dõi áp suất lốp
 
img

Nguyên tắc hoạt động: Hệ thống này gồm một đèn cảnh báo gắn trên bảng côngtơmét để thông báo với lái xe áp suất của một hay nhiều lốp đã non đáng kể và không an toàn khi vận hành.

Lợi ích: Lốp non là nguyên nhân chính dẫn tới nổ hoặc xịt lốp, khiến xe bị mất lái trên đường.

9/ Đèn ban ngày
 
img

Nguyên tắc: Đèn pha chiếu gần ban ngày giúp quan sát xe dễ dàng hơn trên đường.

Lợi ích: IIHS tính rằng đèn pha ban ngày giúp hạn chế các tai nạn đấu đầu nhau.

10/ Hệ thống cảnh báo đi trệch làn đường (LDW)
 
img

Nguyên tắc: Hệ thống này giúp cảnh báo người điều khiển khi ôtô đi trệch làn đường mà đèn xi-nhan không bật. Tín hiệu âm thanh hoặc một thiết bị rung sẽ cảnh báo cho lái xe về chuyển động không chủ ý này.

Lợi ích: LDW giúp tránh tai nạn nhờ thức tỉnh lái xe đang ngủ gật khi xe chạy trệch làn đường. NHTSA tính rằng có tới 100.000 trường hợp tai nạn được ghi nhận tại Mỹ mỗi năm là do lái xe buồn ngủ và ngủ gật.

Theo Forbes