Xe hơi ngày càng nhanh, tiết kiệm nhiên liệu, hiện đại, tiện nghi và an toàn hơn. Tuy nhiên, nếu thiếu 1 trong 10 công nghệ an toàn dưới đây, dân số thế giới có thể đã giảm đáng kể.

10. Cột lái tự đổ

Thật thú vị khi cột lái tự đổ trên thực tế được sử dụng cho dòng xe du lịch trước cả xế đua Công thức 1. Từ năm 1968, chính phủ Mỹ đã yêu cầu tất cả các hãng xe phải sử dụng cột lái tự đổ cho dòng sản phẩm 4 bánh của mình. 

10 công nghệ an toàn quan trọng nhất trong lịch sử ngành xe hơi 1

Trong khi đó, ban tổ chức giải đua Công thức 1 phải chờ đến năm 1994 mới bắt đầu đưa cột lái tự đổ vào danh sách trang thiết bị bắt buộc. Điều này bắt nguồn từ sau cái chết của tay đua Ayrton Senna huyền thoại.

9. Phanh đĩa

Hệ thống phanh hiện đại hoạt động rất hiệu quả. Ngay cả những mẫu xe bình dân với trang thiết bị cơ bản nhất cũng sở hữu khả năng phanh tốt hơn tăng tốc. 

10 công nghệ an toàn quan trọng nhất trong lịch sử ngành xe hơi 2

Trước đây, dòng xe đời cũ không được trang bị phanh tản nhiệt. Trong khi đó, dòng xe đời mới hiện nay phần lớn đều đi kèm hệ thống phanh thông khí với khả năng tản nhiệt tốt hơn, từ đó tăng tuổi thọ cũng như độ an toàn.

8. Kính an toàn

10 công nghệ an toàn quan trọng nhất trong lịch sử ngành xe hơi 3

Kính chắn gió trên dòng xe hiện đại ngày nay thường chỉ bị rạn chứ không vỡ ra thành từng mảnh như trước. Nếu có bị vỡ, bạn cũng khó bị thương hơn.

7. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Thiên tài người Pháp, Gabriel Voisin, đã nảy ra ý tưởng phát triển hệ thống chống bó cứng phanh ABS để ứng dụng cho máy bay. Sau đó, công nghệ tương tự đã nhanh chóng lan sang ngành sản xuất ôtô.

10 công nghệ an toàn quan trọng nhất trong lịch sử ngành xe hơi 4

Một chiếc xe an toàn phải được trang bị hệ thống phanh tốt. Tuy nhiên, nếu không biết cách phanh, bạn vẫn hoàn toàn có thể gặp nguy hiểm. Đó là lúc hệ thống ABS phát huy tác dụng.

6. Túi khí

10 công nghệ an toàn quan trọng nhất trong lịch sử ngành xe hơi 5

Không phải ai cũng thích cảm giác túi khí đập vào mặt khi va chạm xảy ra. Tuy nhiên, cảm giác đập mặt vào vô-lăng và bảng táp-lô cứng chắc chắn còn khó chịu hơn nhiều.

5. Thép cường độ cao

10 công nghệ an toàn quan trọng nhất trong lịch sử ngành xe hơi 6

Những loại hợp kim mới, đặc biệt là thép cường độ cao, ngày càng được sử dụng nhiều hơn trên dòng xe hiện đại. Nhờ đó, xe nhẹ và bền hơn. Không chỉ bảo vệ an toàn cho bạn, xe còn tiết kiệm chi phí nhiên liệu đáng kể khi được trang bị thép cường độ cao.

4. Lốp có bố tỏa tròn

Bạn có thể chưa bao giờ nghĩ lốp là một phần trong hệ thống an toàn trên xe. Tuy nhiên, trên thực tế, lốp có bố tỏa tròn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường độ an toàn của dòng xe hiện đại.

10 công nghệ an toàn quan trọng nhất trong lịch sử ngành xe hơi 7

Có thể ví lốp bố chéo như những quả bóng rắn. Trong khi đó, lốp có bố tỏa tròn lại đi kèm nhiều lớp lõi để tăng độ rắn và đáng tin cậy.

3. Khung an toàn

Thiết kế khung an toàn tái hiện hình ảnh của những chiếc xe với vùng dễ biến dạng mềm ở hai đầu và lồng rắn chắc ở giữa. Trong đó, vùng dễ biến dạng sẽ hấp thụ lực tác động. Khoang hành lý được đặt trong lồng rắn chắc ở giữa. 

10 công nghệ an toàn quan trọng nhất trong lịch sử ngành xe hơi 8

Mercedes-Benz là hãng đi tiên phong trong thiết kế khung an toàn. Hiện nay, khung an toàn đã được sử dụng trên mọi dòng xe.

2. Nhiên liệu không chì

Chì rất độc hại cho cả sức khỏe con người lẫn không khí. Theo UN, nhờ nhiên liệu không chì, có hơn 1 triệu trẻ tránh được nguy cơ chết yểu mỗi năm trên toàn thế giới. Trong khi đó, Cục Nghiên cứu Kinh tế Mỹ khẳng định, chỉ số IQ trung bình của người dân đã tăng vài điểm sau khi xăng chì biến mất. 

10 công nghệ an toàn quan trọng nhất trong lịch sử ngành xe hơi 9

General Motors là hãng đầu tiên sử dụng xăng có chì vào năm 1923. Trước khi xăng được bán ra thị trường, đã có vài nhân viên của GM tử vong vì ngộ độc trogn quá trình nghiên cứu.

1. Dây đai an toàn 3 điểm

10 công nghệ an toàn quan trọng nhất trong lịch sử ngành xe hơi 10

Hãng Volvo giới thiệu dây đai an toàn 3 điểm vào năm 1959. Bao giờ xe cũng phải có dây an toàn 3 điểm. Sau đó mới đến túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và điều chỉnh lực bám. Đến nay, dây an toàn 3 điểm vẫn phát huy tác dụng.