Koenigsegg phá nát các siêu xe triệu đô để thử nghiệm độ an toàn như thế nào?

Thử nghiệm va chạm là công đoạn không thể thiếu khi phát triển bất cứ một dòng xe nào, siêu xe dù có đắt tiền đến đâu cũng không ngoại lệ. Điểm khác biệt giữa chúng và xe phổ thông hơn là việc không có một tổ chức đánh giá nào đứng ra chấm điểm các dòng xe này đơn giản bởi không mấy hãng... thừa điều kiện đến vậy.

Koenigsegg phá nát các siêu xe triệu đô để thử nghiệm độ an toàn như thế nào? - Ảnh 1.

Mỗi chiếc xe Koenigsegg có giá sơ sơ... vài triệu USD.

Như vậy, miễn là xe đạt đủ chuẩn vận hành ngoài đường là được phép bán. "Tiêu chuẩn" an toàn khắt khe đến đâu do đó cũng tùy từng thương hiệu tự đặt ra cho các dòng xe của mình. Tuy nhiên, cũng bởi giá cả đắt đỏ và danh tiếng/hình ảnh thương hiệu cao cấp, mốc tiêu chuẩn của các hãng siêu xe thường rất rất cao, Koenigsegg cũng không ngoại lệ.

Mới đây, kênh YouTube Apex One đã đăng tải đoạn video hé lộ quy trình mà Koenigsegg sử dụng để thử nghiệm an toàn cho các dòng xe của mình. Clip dài 6 phút cho thấy hiện thực phía sau cánh gà mà Koenigsegg phải đối mặt cùng với bình luận của không ít nhân viên hãng và thậm chí là cả nhà sáng lập kiêm chủ tịch Christian von Koenigsegg.

Quy trình thử nghiệm an toàn của Koenigsegg

Bài test của Koenigsegg đặt ra có thể nói là khá dị khi bao gồm các công đoạn thử nghiệm đi qua ổ gà/gờ giảm tốc ở tốc độ cao, đâm trực diện, dập cửa, thậm chí là cả dùng búa... gõ thử xe. Ngoài ra, một số bài thử thường như thử túi khí cũng có mặt.

Koenigsegg phá nát các siêu xe triệu đô để thử nghiệm độ an toàn như thế nào? - Ảnh 3.

Như video cũng nói, số tiền mà Koenigsegg phải bỏ ra hàng năm cho công đoạn thử nghiệm nhìn không đã thấy xót này là hàng triệu USD. Thường thì có khoảng 16 xe dạng thử nghiệm được hãng lắp ráp mỗi năm – một con số khá lớn xét tới sản lượng tổng khiêm tốn của Koenigsegg.

Koenigsegg phá nát các siêu xe triệu đô để thử nghiệm độ an toàn như thế nào? - Ảnh 4.

Để cắt giảm chi phí, khung gầm sợi carbon đơn khối được gia cố để thử nghiệm nhiều lần. Khung thân phụ hay các khu vực hấp thụ lực va chạm rồi vỡ vụn để phát tiết chúng ra bên ngoài thay vì tác động vào cabin (crumple zone) được lắp lên khung gầm này rồi đem chạy thử. Bên cạnh đó, hãng xe Thụy Điển cũng cho giả lập thử nghiệm ảo trên máy tính.

Koenigsegg phá nát các siêu xe triệu đô để thử nghiệm độ an toàn như thế nào? - Ảnh 5.

Tham khảo: Motor1

Koenigsegg phá nát các siêu xe triệu đô để thử nghiệm độ an toàn như thế nào? - Ảnh 6.