Không phải mui trần, đây là xe không mui, không kính chắn gió và phải dùng ô khi trời mưa

Trong lịch sử hình thành và phát triển, Renault từng sản xuất nhiều mẫu xe dị hợm tới mức chúng chỉ như một phép thử và nhanh chóng đi vào quên lãng. Những cái tên đến từ Renault thuộc dạng như vậy mà tới giờ chắc chẳng ai còn nhớ tới có thể nhắc đến Avantime, Vel Satis hay Renault GTA – có thể coi như một phiên bản giá rẻ của 911 nhưng chưa bao giờ đạt được đến một góc nhỏ thành công của dòng xe tới từ Porsche.

Không phải mui trần, đây là xe không mui, không kính chắn gió và phải dùng ô khi trời mưa - Ảnh 1.

Renault Sport Spider

Dù vậy, giữa thời điểm ra mắt của GTA và Avantime xuất hiện một dòng xe thể thao đặc biệt. Vào năm 1996, chiếc Renault Sport Spider ra đời sử dụng cấu hình động cơ đặt giữa, khung gầm space-frame hợp kim và thân xe làm bằng... nhựa. Xe gây được sự chú ý nhất định vào thời điểm đó vì chỉ được sản xuất dưới dạng giới hạn và hoàn toàn... không có mui.

Không phải mui trần, đây là xe không mui, không kính chắn gió và phải dùng ô khi trời mưa - Ảnh 2.
Không phải mui trần, đây là xe không mui, không kính chắn gió và phải dùng ô khi trời mưa - Ảnh 3.
Không phải mui trần, đây là xe không mui, không kính chắn gió và phải dùng ô khi trời mưa - Ảnh 4.

Thứ duy nhất bạn có thể dùng để tránh mưa khi ngồi trong Sport Spider là... chiếc ô mà Renault bán cùng xe. Sau đó hãng có giới thiệu một tùy chọn mui lắp nhưng hệ thống này cũng chỉ có thể "yên vị" nếu xe di chuyển ở tốc độ... dưới 65 km/h, vậy nên chẳng mấy ai dùng đến. Xe cũng không có kính chắn gió trước.

Không phải mui trần, đây là xe không mui, không kính chắn gió và phải dùng ô khi trời mưa - Ảnh 5.
Không phải mui trần, đây là xe không mui, không kính chắn gió và phải dùng ô khi trời mưa - Ảnh 6.

Renault Sport Spider nhắm tới đường đua nhưng cũng đủ mọi điều kiện để vận hành ngoài đường phố thông thường dù thiếu cả 2 chi tiết vừa nhắc ở trên. Xe sử dụng động cơ 2.0L lấy từ Clio Williams khá bền bỉ và mạnh mẽ, nhất là khi kết hợp cùng trọng lượng xe cực nhẹ (930 kg). Hiện, một số lượng nhỏ Sport Spider còn sót lại trên thị trường với giá bán lại dao động trong khoảng 47.000 USD.

Tham khảo: Autocar