Không "gãi" đúng gu khách hàng, Jaguar Land Rover lỗ thê thảm trong quý IV/2018, chạm kỷ lục buồn

Con số chưa từng có tiền lệ trong làng xe này là do tập đoàn Anh Quốc quyết định định giá lại tài sản của mình bao gồm các nhà máy lắp ráp và sản phẩm (ô tô), dẫn tới việc giá trị tài sản của họ tụt một lèo 4 tỉ USD. Nếu tạm bỏ qua khoản này, JLR "chỉ" lỗ 354 triệu USD trong 3 tháng cuối năm 2018.

Trong khoảng thời gian này, tập đoàn Anh Quốc bán ra 144.602 xe trên toàn cầu, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm trước (154.447 xe). Doanh thu ròng của họ vì thế giảm 1% xuống 8 tỉ USD. Đây là tình trạng vô cùng đáng báo động khi 2 thương hiệu Anh đã lỗ 3 quý liên tiếp – điều đáng lẽ không được phép xảy ra với nền tảng vững chắc vốn có của họ cùng trợ giúp của tập đoàn mẹ Tata Motors.

Không gãi đúng gu khách hàng, Jaguar Land Rover lỗ thê thảm trong quý IV/2018, chạm kỷ lục buồn - Ảnh 1.

Đội hình của JLR không còn "tỏa hào quang" trong mắt người tiêu dùng như giai đoạn Range Rover mới ra mắt.

"Đây là giai đoạn khó khăn của nền công nghiệp ô tô. JLR vẫn đang tập trung vào các mảng tăng trưởng bền vững về lợi nhuận. Ngoài ra, chúng tôi vẫn đang đầu tư có chủ đích để trợ giúp các mảng kinh doanh chính trong tương lai", CEO Jaguar Land Rover tiến sĩ Ralf Speth chia sẻ.

Sự sụt giảm của Jaguar Land Rover là kết quả tất yếu của việc những mẫu xe JLR không còn khiến khách hàng tại Trung Quốc cảm thấy đúng ý. Doanh số của họ tại đây trong năm 2018 giảm gần một nửa (47%) khiến mức tăng tại Bắc Mỹ và châu Âu không còn nhiều ý nghĩa.

Không gãi đúng gu khách hàng, Jaguar Land Rover lỗ thê thảm trong quý IV/2018, chạm kỷ lục buồn - Ảnh 2.

Cứu cánh của JLR lại đến từ các dòng xe điện như I-Pace (Ảnh) hay E-Pace.

Thêm nữa, trong số 13 mẫu xe của đội hình JLR hiện tại, chỉ có đúng 4 chiếc có doanh số tăng trưởng trong 12 tháng qua, bao gồm 2 mẫu xe điện I-Pace và E-Pace (đều sản xuất ở Áo) cùng Range Rover, Range Rover Sport.

Kết hợp với Brexit đã hiển hiện trước mắt, tương lai của Jaguar Land Rover đang ảm đạm hơn bao giờ hết. Hãng đã phải cắt giảm 4.500 việc làm để bù lỗ, đồng thời dành vốn cho những lĩnh vực trọng yếu trong tương lai như xe điện và mở thêm nhà máy (một ở Anh, một ở Slovakia).

Tham khảo: Autocar