Trong tuần này Ford xác nhận tổng đơn đặt hàng của Ford F-150 Lightning – phiên bản thuần điện của chiếc bán tải best-seller Bắc Mỹ trong nhiều thập kỷ, đã chạm tới con số 160.000 xe. Con số này tăng 10.000 so với thời điểm nửa sau tháng 9 khi Ford F-150 Lightning chính thức được đưa vào lắp ráp.

2021 là một năm thành công vượt ngoài mong đợi của Ford khi mọi dòng xe họ đưa vào lắp ráp mới đều có cầu vượt cung: F-150 đời mới, Bronco/Bronco Sport và Maverick. Tuy vậy, họ không thể tận dụng được sức mua tăng mạnh vì cũng gặp khó chung với toàn thị trường do thiếu linh kiện.

Không chỉ Toyota Land Cruiser, dòng xe Ford này cũng sẽ bắt người mua phải chờ cả năm mới được nhận xe - Ảnh 1.

Riêng với Ford F-150 Lightning, dòng xe này hứa hẹn còn mang lại doanh số khủng hơn nhiều so với các chủ lực cũ của hãng như Explorer. Tuy vậy, sản lượng của Ford cho chiếc bán tải cỡ lớn chạy điện chỉ là 15.000 trong năm 2022, 55.000 trong 2023 và 80.000 (ban đầu là 40.000) vào 2024. 

Tổng sản lượng 3 năm kế tiếp của hãng như vậy cũng chỉ đạt 150.000 xe – thậm chí còn chưa bằng lượng đơn hàng hiện giờ đã tích trữ được, đồng nghĩa khách hàng đặt mới xe từ giờ trở đi nếu không có gì thay đổi sẽ phải chờ hàng năm.

Không chỉ Toyota Land Cruiser, dòng xe Ford này cũng sẽ bắt người mua phải chờ cả năm mới được nhận xe - Ảnh 2.

Chắc chắn Ford không thể chuyển hóa hơn 160.000 đơn hàng hiện giờ thành xe bán ra nhưng ta cần nhớ rằng xe sẽ còn có nhiều người mua mới hơn nữa trong giai đoạn 3 năm kế tiếp (hiện trung bình 10.000 đơn/tháng), vậy nên tình thế khó khăn của họ chỉ có thể nói là càng tăng không giảm.

Nếu muốn đẩy nhanh tiến độ xuất xưởng F-150 Lightning, Ford có thể đầu tư xây mới một nhà máy lắp ráp ắc quy điện nhưng công đoạn này nhanh cũng sẽ mất đến hàng chục tháng.

Tham khảo: Reuters

Không chỉ Toyota Land Cruiser, dòng xe Ford này cũng sẽ bắt người mua phải chờ cả năm mới được nhận xe - Ảnh 3.