Giấc mơ xoay quanh một mẫu xe thể thao đúng nghĩa của Mazda vẫn tiếp tục âm ỉ chờ ngày bùng cháy.
Chia sẻ với tờ Wheels tại Tokyo Motor Show lần thứ 46 vẫn đang diễn ra tại Nhật, giám đốc mảng nghiên cứu và phát triển của Mazda Ichiro Hirose lẫn giám đốc thiết kế Ikuo Maeda đã chia sẻ đôi điều về động cơ xoay – "giấc mơ dang dở" của cả 2 người bọn họ.
Theo 2 lãnh đạo cấp cao của thương hiệu Nhật, hãng đang "chạy đua với thời gian" để ra mắt xe thể thao sử dụng một động cơ như vậy.
Lý giải nguyên nhân cho sự gấp gáp này, 2 người cho biết thị trường mua xe thể thao sẽ sớm không còn ưu ái các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong do sự vượt trội của xe điện hiệu suất cao nhờ mô-men xoắn tức thời có được, chưa kể cũng không còn nhiều người coi trọng phân khúc này như trước kia.
Bất chấp xu thế này, không ít lãnh đạo Mazda vẫn ủng hộ phát triển xe thể thao dùng động cơ xoay nhưng tất cả hãng làm được đến thời điểm này vẫn là trên lý thuyết, một dự án cụ thể với vốn đầu tư cam kết vẫn chưa được thông qua. Dòng tên RX có được hồi sinh không vẫn còn là một dấu hỏi lớn.
Một số ảnh đăng ký bản quyền hồi đầu năm cho thấy Mazda đã và đang cải tiến động cơ xoay để giảm lượng khí thải xả ra sao cho đúng chuẩn môi trường toàn cầu hiện giờ nhờ một số công nghệ mới như tăng áp, giảm bụi, nước trong buồng rotor hay tối giảm lực ma sát ở các khu vực sinh hiệu suất.
Tham khảo: Motor1