Kiếm tiền – đó là tiêu chí được đặt lên hàng đầu của mọi thương hiệu xe trên thế giới. Suy cho cùng thì làm gì có hãng xe nào có thể vận hành mà không cần tiền? Bentley là một trong số những thương hiệu may mắn không bị áp lực lợi nhuận đè lên quá nặng do có đại gia Volkswagen đứng sau chống lưng nhưng điều này cũng không có nghĩa là họ được quyền như hiện giờ.

Cụ thể, trong năm 2018 Bentley lỗ tới 325 triệu USD theo báo cáo thường niên được VW đưa ra hôm thứ 3 vừa rồi. Theo lý thuyết, một thương hiệu được hỗ trợ đặc biệt về kỹ thuật như Bentley (nền tảng cơ khí, dây chuyền sản xuất) đồng thời hiện diện ở phân khúc siêu lãi là xe siêu sang đồng thời sở hữu danh tiếng vượt trội phải mang lại lợi nhuận đáng kể cho tập đoàn chủ quản mới đúng.

Khi Bentley còn kém cả thương hiệu bình dân - Tương lai bất ổn của thương hiệu xe siêu sang nhất nhì thế giới - Ảnh 1.

Chỗ dựa Bentley Bentayga đang bất ngờ lung lay trông thấy...

Trái với tình cảnh của Bentley (lỗ 18,5 %), Porsche – cũng là một thương hiệu thuộc nhóm "siêu sang" của VW lãi 17,5% trong cùng giai đoạn bất chấp việc họ nghiêng về hướng thể thao nhiều hơn. Họ cùng Ferrari là 2 thương hiệu hiếm hoi trong phân khúc của mình sở hữu tỉ lệ tăng trưởng vượt trội so với phần còn lại – điều mà Bentley cần lấy sổ ra học hỏi kinh nghiệm ngay lập tức.

Lý giải cho "thất bại" của mình, những con người của Bentley có thể đổ lỗi cho việc dồn tiền điện hóa, chậm ra mắt Continental GT (vì không đạt chuẩn lãnh đạo), chuẩn thử nghiệm khí thải mới, đồng bảng Anh kém… nhưng mức lỗ tới tận 20% quả thật là khó chấp nhận.

Khi Bentley còn kém cả thương hiệu bình dân - Tương lai bất ổn của thương hiệu xe siêu sang nhất nhì thế giới - Ảnh 2.

Bentley Continental GT Convertible 2019

Sản lượng Bentayga giảm 16%, doanh số giảm 1% cho thấy rất có thể Lamborghini Urus và Rolls-Royce Cullinan – những mẫu xe ra mắt sau Bentayga khá nhiều, lại đang dần dần chiếm lấy thị phần ở phân khúc mà trước giờ Bentley "độc tôn". Dòng SUV sắp ra mắt của Aston Martin hay thậm chí là cả cái tên mới nổi Aurus cùng dòng SUV Komendant được dự báo sẽ còn khiến Bentayga lao đao hơn nữa.

Trong năm 2018, Bentley đã thay tướng nhưng đổi vận được hay chưa thì có lẽ là chưa. Brexit chỉ "giúp" kéo thương hiệu này xuống đáy khủng hoảng nhanh hơn mà thôi theo như tình hình khó khăn trong việc đạt thỏa thuận chung giữa Anh và châu Âu như hiện giờ. Như tổng giám đốc điều hành tập đoàn Volkswagen Herbert Diess phát biểu hôm thứ 3, cỗ máy Bentley cần vận hành hiệu quả hơn nếu không muốn chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Tham khảo: BusinessInsider