Vào năm 1989, chủ một đại lý Honda tại Mỹ là ông Gary Duncan thắng cuộc một chuyến đi tới Nhật Bản tham dự triển lãm Tokyo Motor Show. Đây chính là thời khắc khiến cuộc đời ông rẽ sang một hướng đi khác - theo đuổi một đam mê khác: xe phục chế mà điển hình lúc đó là chiếc Nissan Figaro. Kể từ đó tới nay đã vài thập kỷ trôi qua và đam mê của Duncan đã được chuyển hóa thành một bộ sưu tập "có 1 không 2" tại Mỹ.

Tại Mỹ có một luật nhập khẩu có tên "Luật 25 năm" khá kỳ lạ, theo đó những mẫu xe ngoại sản xuất không theo chuẩn khí thải và an toàn của Mỹ sẽ chỉ có thể nhập khẩu vào quốc gia này trừ phi có tuổi đời... trên 25 năm. Vào năm 1989, Gary Duncan gặp một chiếc Nissan Pigaro như vậy tại Tokyo Motor Show và sự đặc biệt của dòng xe này đã làm ông mê mẩn.

Bên trong bộ sưu tập xe xuất khẩu từ Nhật Bản sang Mỹ có một không hai.

Nói Figaro đặc biệt là bởi đây là một dòng xe thuộc phân khúc xe phục chế của Nissan gọi chung là Pike. Những dòng xe này sử dụng khung gầm xe hiện đại nhưng thiết kế cổ điển của các sản phẩm cũ và chỉ được sản xuất rất giới hạn mà thôi. Tại Nhật, chúng ngay lập tức trở thành cơn sốt và bán vô cùng chạy, do đó việc có một chiếc xe ở điều kiện tốt sau 25 năm trời để xuất khẩu sang Mỹ là chuyện vô cùng khó.

Thật vậy, chính Nissan cũng không có ý định bán bất cứ mẫu xe Pike nào sang Mỹ nói riêng và các thị trường quốc tế nói chung. Một phần quyết định này cũng là bởi nền kinh tế Nhật lúc đó đang nở rộ và số xe bán ra thậm chí còn không đủ để đáp ứng sức mua người tiêu dùng lúc đó.

Ấy vậy mà Gary, sau 25 năm trời lên lịch, tìm đối tác ở Nhật và chờ đợi, không chỉ tìm được 1 mà thậm chí là 120 chiếc Figaro để vượt biển mang về Mỹ, hiện đặt tại 1 nhà kho riêng của ông ở Virginia. Ông chia sẻ rằng những chiếc xe này chắc chắn không chỉ mình ông ưa thích mà còn nhiều người tại Mỹ cũng sẵn sàng thêm vào bộ sưu tập của mình, do đó ông sẽ không giữ hết chúng cho bản thân.

Khám phá bộ sưu tập xe Nhật dị nhất tại Mỹ - Ảnh 2.

Ngoài Figaro, Gary cũng sưu tập nhiều mẫu xe Pike khác cho tới tận lúc này và ông cho biết mình sẽ không dừng lại khi tâm huyết, cảm hứng với dòng xe này vẫn cháy bỏng như lúc ban đầu.

Tham khảo: Jalopnik