Khá lâu trước khi Ford Model T được hoàn thiện tại Bắc Mỹ và rất, rất lâu trước khi cái tên Mercedes-Benz xuất hiện trong lịch sử, Benz & Company đã giới thiệu dòng xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới có tên Benz Motor Velocipede vào tháng 4/1894.

Khám phá Benz Velocipede - Xe 4 bánh đầu tiên được sản xuất hàng loạt, quý tộc của làng ô tô tròn 125 về trước - Ảnh 1.

Tính đến thời điểm xe bị ngưng sản xuất vào đầu thế kỷ 20 (1901), có tổng cộng khoảng 1.200 chiếc Benz Velo đã được trao tay khách hàng tại Đức, Anh và Pháp. Chính nước Pháp chứ không phải Đức khi đó mới là quốc gia xuất hiện nhiều Velocipede nhất bởi một hãng sản xuất xe đạp tại Paris do Emile Rogẻ làm chủ được nhượng quyền sản xuất xe từ chính Karl Benz.

Khi đó, Velocipede nặng 280 kg, sử dụng động cơ xy-lanh đơn cho công suất… 1,5 mã lực và có tốc độ tối đa chưa đầy 20 km/h. Thông số dạng này ngày nay còn kém cả xe điện đồ chơi dành cho trẻ con nhưng hồi ấy là một tiến bộ khoa học mà không nhiều người có thể tưởng tượng được.

Khám phá Benz Velocipede - Xe 4 bánh đầu tiên được sản xuất hàng loạt, quý tộc của làng ô tô tròn 125 về trước - Ảnh 2.

Karl Benz sau đó giới thiệu bản nâng cấp nâng sức mạnh động cơ lên 2,75 và sau đó là 4,5 mã lực, tốc độ tối đa cũng được cải tiến lên gần gấp đôi là 35 km/h. Xe sử dụng đèn lồng để chiếu sáng phía trước nếu chủ nhân muốn sử dụng khi trời tối.

Velo cũng tham dự cuộc đua ô tô đầu tiên trên thế giới được ghi chép trong sách sử vào năm 1894. Đơn vị tổ chức đua khi đó là tờ thời báo Paris có tên Le Petit Journal. Các dòng xe tham dự được chấm điểm dựa trên tiêu chí độ hiệu quả và an toàn thay vì tốc độ tối đa.

Ngoài Benz Velo, một số dòng xe của người Pháp tới từ Peugeot hay Panhard cũng tham dự nhưng động cơ đốt trong mà họ sử dụng vẫn do Benz phát triển, trong khi đó bản gốc tới từ Đức xếp thứ 5 chung cuộc.

Tham khảo: Motor Trend

Khám phá Benz Velocipede - Xe 4 bánh đầu tiên được sản xuất hàng loạt, quý tộc của làng ô tô tròn 125 về trước - Ảnh 3.