Vào hồi giữa tháng 5/2016 vừa qua, mẫu crossover cỡ nhỏ Nissan Qashqai đã bị Bộ Môi trường Hàn Quốc tố cáo là có gắn thiết bị gian lận khí thải. Trang tin Reuters cho biết, Bộ Môi trường Hàn Quốc khẳng định có 814 chiếc Nissan Qashqai phiên bản máy dầu đã được gắn thiết bị gian lận để "qua mặt" trong các thử nghiệm khí thải.

Sau nghi án gian lận khí thải, hãng Nissan đã buộc phải tạm ngừng bán dòng Qashqai tại thị trường Hàn Quốc để tránh thiệt hại thêm về kinh tế. Cho đến khi Bộ Môi trường Hàn Quốc điều tra thêm và đưa ra kết luận cuối cùng về nghi án gian lận khí thải, Nissan Qashqai sẽ không xuất hiện tại các đại lý ở xứ sở kim chi nữa.

Ông Hong Dong-kon, đại diện Bộ Môi trường Hàn Quốc, khẳng định đã phát hiện các hệ thống kiểm soát khí thải trong những chiếc Nissan Qashqai máy dầu bán tại nước này có hiện tượng ngừng hoạt động khi nhiệt độ động cơ đạt mức 35 độ C, tức là chỉ khoảng 30 phút sau thời điểm máy chạy.

"Thông thường, một số chiếc xe sẽ tắt thiết bị giảm lượng khí thải khi nhiệt độ động cơ đạt mức 50 độ C để ngăn hiện tượng quá nóng. Nissan Qashqai là mẫu xe duy nhất ngắt hệ thống kiểm soát khí thải khi động cơ mới đạt nhiệt độ 35 độ C", ông Hong phát biểu.

Ngay cả khi Nissan không phát triển "thiết bị gian lận chuyên dụng" như Volkswagen nhưng vẫn đứng trước nguy cơ phải triệu hồi xe. Rõ ràng, lực lượng chức năng Hàn Quốc đã phát hiện ra lượng khí NOx trong môi trường thật vượt quá ngưỡng mà hãng Nissan hứa hẹn. Tuy nhiên, hiện lực lượng chức năng Hàn Quốc vẫn chưa đưa ra con số cụ thể.

Về phía mình, hãng Nissan khẳng định nhận thức được vấn đề này và chuẩn bị tiến hành nâng cấp kỹ thuật để giảm lượng khí thải NOx xuống mức đã cam kết với Bộ Môi trường Hàn Quốc.