MaritzCX, một công ty tập trung vào phần mềm và nghiên cứu về trải nghiệm người dùng, đã tiến hành một khảo sát để tìm ra khách hàng của nhãn hiệu nào có hứng thú với xe tự lái nhất. Theo kết quả của MaritzCX, khách hàng của hai nhãn hiệu Mercedes-BenzInfiniti sẵn lòng mua xe tự lái hơn cả.


Nhiều người dùng ô tô Mercedes-Benz có hứng thú với xe tự lái.

Nhiều người dùng ô tô Mercedes-Benz có hứng thú với xe tự lái.

Có khoảng 27% những người dùng ô tô Mercedes-Benz và Infiniti khẳng định "rất hứng thú" với việc mua xe tự lái khi dòng sản phẩm này được bày bán trên thị trường. Trong khi đó, người dùng xe Jeep và Ram lại phần lớn đều nói "không" với ô tô tự lái.

"Những người sở hữu ô tô hạng sang sẵn lòng chấp nhận công nghệ này vì họ tin rằng xe tự lái an toàn hơn", ông Shawn St. Clair, người thực hiện khảo sát kiêm giám đốc cung cấp tin tức toàn cầu của công ty MaritzCX, khẳng định. "Nếu là tuýp người thích chạy off-road bằng xe Jeep hay Ram, bạn sẽ không hứng thú với ô tô tự lái".

Thuyết phục khách hàng chấp nhận xe tự lái hiện là một thử thách lớn của hãng ô tô cũng như các "ông lớn" tại thung lũng Silicon. Hiện các hãng này đang đổ hàng tỷ USD vào công nghệ tự lái trong cuộc chạy đua để đưa dòng xe này ra đường phố.

Công nghệ khó được chấp nhận

Trong bài khảo sát của MaritzCX, có đến 94% người được hỏi nhận thức việc xe tự lái sắp có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, có đến 48% người tham gia khảo sát khẳng định không hứng thú với việc mua xe tự lái. Ngay cả trong những người sở hữu xe Mercedes-Benz và Infiniti, số từ chối công nghệ ô tô tự lái cũng nhiều hơn chấp nhận.

Bài khảo sát này đã củng cố thêm kết quả từ những nghiên cứu khác cho thấy phần lớn người lái ô tô vẫn chưa sẵn sàng cho việc để xe tự lái thay mình. 2 điều khiến mọi người lo ngại nhất chính là trục trặc kỹ thuật và xe tự lái có thể mất phương hướng khi tham gia giao thông. Ngoài ra, mọi người còn lo ngại về nguy cơ xe bị hack, vấn đề pháp lý cũng như khả năng phát hiện người đi bộ và đi xe đạp.

"Chúng tôi đã tìm ra những gì mà các hãng ô tô cần phải giải quyết trước khi hi vọng người tiêu dùng sẽ mua xe tự lái", ông Clair cho biết thêm. Theo công ty MaritzCX, khảo sát của họ được tiến hành từ tháng 5-8/2016 với 12.353 người dùng ô tô tham gia.

Hiệu quả marketing

Sở dĩ người dùng ô tô Mercedes-Benz và Infiniti có hứng thú với xe tự lái hơn cả là nhờ chiến lược marketing sâu rộng. Trong thời gian vừa qua, cả Mercedes-Benz và Infiniti đều đổ không ít công sức vào việc quảng bá công nghệ xe tự lái sắp tung ra thị trường trong tương lai. Bên cạnh đó, Mercedes-Benz và Infiniti còn tập trung giới thiệu tính năng lái bán tự động hiện đã có sẵn trên xe của mình với khách hàng.

Trong năm 2015, hãng Mercedes-Benz đã nhiều lần giới thiệu xe tự lái dưới dạng concept trong các triển lãm ô tô và quảng cáo. Mới đây, Mercedes-Benz còn phải ngừng chiếu một quảng cáo trên truyền hình sau khi bị khách hàng chỉ trích vì đi quá xa trong việc giới thiệu tính năng hỗ trợ người lái Drive Pilot trên E-Class thế hệ mới. Trong quảng cáo này, hãng Mercedes-Benz khiến nhiều người hiểu nhầm rằng Drive Pilot là tính năng giúp xe có thể tự lái hoàn toàn.

img

Quảng cáo gây hiểu nhầm về tính năng Drive Pilot trên E-Class thế hệ mới đã bị cấm chiếu trên truyền hình của Mercedes-Benz.

Tất nhiên, không phải khách hàng của hãng xe sang nào cũng hứng thú với ô tô tự lái. Có đến 57% người dùng xe Porsche nói "không" với ô tô tự lái. Con số tương ứng của BMW là 56%.

"Vẫn có nhiều người mua xe sang muốn tận hưởng cảm giác tự mình tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian dưới 3 giây", ông Clair cho biết.