Phân nhánh xe thể thao là điều không thể thiếu đối với một hãng xe châu Âu. Không giống như những thương hiệu non trẻ đến từ châu Á, các hãng xe châu Âu đã gắn liền với đường đua cả trăm năm. Họ coi đó là cơ hội để thử nghiệm công nghệ mới, cọ sát với đối thủ, và một cách để tăng danh tiếng thương hiệu trong mắt khách hàng. Có thể lấy ví dụ phân nhánh M của BMW, và John Cooper Works của MINI.

Câu chuyện của John Cooper Works bắt đầu từ rất sớm, nhưng khi đó chưa phải là phân nhánh xe thể thao chính thức của MINI. Cùng với người cha Charles, John Cooper bắt đầu sự nghiệp là một nhà phát triển xe đua Formula vào năm 1946, khởi đầu là Formula 3 và tiến đến Formula 1 (Công thức 1). Năm 1955, Cooper giới thiệu mẫu xe thể thao Công thức 3 với động cơ 500 cc đặt giữa, một thiết kế cách mạng giúp họ có được danh hiệu vô địch Giải vô địch thế giới Forrmula One và Giải Constructor Championship, năm 1959 và 1960.

Cùng thời kỳ đỉnh cao của John Cooper, Mini được sinh ra. Thiết kế trưởng Alec Issigonis, người phát triển xe Mini, và John Cooper là đối tác kinh doanh và bạn bè lâu năm. Sau màn ra mắt của Mini, John Cooper đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng thể thao ẩn chứa bên trong mẫu xe Anh quốc. Trục có sở cơ ngắn, trọng tâm thấp, trọng lượng nhẹ là những yếu tố hoàn hảo của Mini, là cơ hội để Cooper đưa vào đó một "liều doping".

Sau những thành công tại giải đua Monte Carlo Rally 1960, công việc nâng cấp xe Mini bắt đầu được Cooper thực hiện. Ông đưa vào một khối động cơ mạnh hơn, phanh đĩa và tinh chỉnh lại tay lái, biến chiếc xe gia đình cỡ nhỏ thành một chiến binh và thống trị giải đua Monte Carlo Rally năm 1964, 1965 và 1967. Nhờ những chiến thắng trên cả đường đua và đường phố trong thập niên 60 thế kỷ trước, Mini Cooper đã trở thành một dòng xe nổi tiếng toàn cầu, dù chỉ mới ra mắt vào năm 1961.

Những chiếc Mini Cooper hiệu năng cao được bán dưới dạng xe thương mại với tên gọi "Cooper S". Việc sản xuất những chiếc xe này không chỉ có lợi về mặt doanh số cho hãng ô tô Anh quốc, mà còn đủ điều kiện thương mại cho phép Cooper S được tranh tài tại giải đua Group 2 Rally Racing.

Dù đồng hành với Mini đến cuối những năm 1990, nhưng John Cooper Works chỉ nổi danh trở lại sau khi Mini thuộc sở hữu của tập đoàn BMW vào năm 2001, đổi tên thành MINI (cả 4 chữ in). Sự thay đổi này mang lại sự hồi sinh mạnh mẽ trong việc nâng cấp các mẫu MINI và tiếp tục di sản của John Cooper Works. Mối liên hệ càng chặt chẽ hơn khi gói nâng cấp của John Cooper Works được sản xuất tại nhà máy của MINI, và thăng hoa khi tập đoàn BMW mua lại toàn bộ công ty John Cooper Works vào năm 2008.

Dấu ấn MINI John Cooper Works tại Việt Nam

THACO đang phân phối 4 mẫu xe MINI John Cooper Works tại thị trường Việt Nam, bao gồm John Cooper Works 3 Cửa, John Cooper Works Clubman ALL4, John Cooper Works Convertible và John Cooper Works Countryman ALL4. Đây đều là những mẫu xe sở hữu khả năng vận hành vượt trội cùng ngoài hình lấy cảm hứng từ đường đua.

John Cooper Works - dòng xe hiệu suất cao của MINI - Ảnh 1.

Trái tim của MINI John Cooper Works là khối động cơ TwinPower Turbo 2.0L, 4 xy-lanh, cho công suất lên đến 231 mã lực và mô-men xoắn 320 Nm (350 Nm đối với các mẫu John Cooper Works Clubman ALL4 và John Cooper Works Countryman ALL4). Động cơ kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ dẫn động cầu trước, riêng các mẫu ALL4 sử dụng hệ dẫn động bốn bánh thông minh toàn thời gian. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h của John Cooper Works 3 Cửa dẫn đầu với thời gian 6,1 giây nhờ vào khối lượng nhẹ chỉ hơn 1,3 tấn.

Tất cả mẫu xe MINI John Cooper Works đều trang bị một bộ bodykit thể thao độc quyền nhằm tăng hiệu quả khí động học, cùng mâm, phanh, cánh gió, hệ thống treo, ống xả được nâng cấp toàn diện. Bên trong, dấu ấn của MINI John Cooper Works được thể hiện qua ghế ngồi thể thao, vô-lăng thiết kế riêng, bậc cửa in logo "John Cooper Works" và bàn đạp thép không gỉ. Cuối cùng, chế độ lái Thể thao (Sport) được trang bị tiêu chuẩn như một gia vị không thể thiếu, đưa MINI John Cooper Works về đúng bản ngã của mình.

MINI John Cooper Works có giá bán mới từ 2,189 tỷ đồng, đây không phải mức giá hướng đến những người tìm kiếm một chiếc xe thực dụng, mà dành cho những trái tim yêu nét cá tính đặc trưng của xe Anh quốc, hay một cỗ máy bất kham mang DNA của nhà vô địch trên đường đua.