Trong năm 2019, những hạn chế về tài chính của Jaguar Land Rover đã bị phơi bày ra ánh sáng khi đại dịch COVID-19 đánh sập nhiều nền tảng mà họ xây dựng bấy lâu nay. Bất chấp việc đã tìm được khoản vay 705 triệu USD hồi tháng 6 từ… Trung Quốc, việc không được tập đoàn mẹ Tata hỗ trợ lâu dài là thách thức vô cùng lớn cho JLR khi mà hãng rơi vào thế "lực bất tòng tâm".

Sau khi công bố việc phải hủy bỏ một số dự án như Range Rover SV Coupe giới hạn, JLR tiếp tục công bố một tin dữ khác như thỏa thuận nhận trợ cấp giữa họ với chính phủ Anh Quốc đã lâm vào thế bế tắc. Theo Financial Times, chính phủ Anh, sau quá trình tìm hiểu, kết luận rằng tập đoàn mẹ Tata Motors đủ khả năng tài chính và không cần gói trợ cấp thời COVID-19.

Jaguar Land Rover trước thách thức lớn nhất lịch sử - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, phía Jaguar Land Rover cũng không mấy dễ chịu với một số điều khoản cài vào thỏa thuận trợ cấp. Đầu tiên, việc phải tuân thủ các quy tắc cắt giảm lượng khí thải carbon khắc nghiệt hơn (cả trong khâu sản xuất lẫn khí thải xe thành phẩm) hiện là khó lòng khả thi do JLR không có lượng tài chính dư dả để đẩy nhanh kế hoạch điện hóa xe và thay thế các phiên bản diesel.

Thêm nữa, khoản vay trực tiếp được chính phủ cung cấp có điều khoản chuyển hóa thành cổ phần tập đoàn JLR trong một số trường hợp nhất định và phía JLR cũng không muốn điều này xảy ra.

Chỉ trong vòng tháng 1 tới tháng 7 năm nay, JLR lỗ 1,3 tỉ USD và đã bị Ngân hàng Anh loại khỏi kế hoạch trợ giúp tài chính do chỉ số tín dụng kém. Hiện cứu cánh duy nhất mà JLR có thể tìm đến (trong bối cảnh Tata không chịu vung tay) chỉ có thể là người Trung Quốc…

Tham khảo: Financial Times

Jaguar Land Rover trước thách thức lớn nhất lịch sử - Ảnh 2.