Cả Jaguar và Land Rover đều đang đứng trước ngưỡng cửa được ăn cả, ngã về không. Không phải ngẫu nhiên mà một thương hiệu giàu truyền thống như Jaguar buộc phải công bố chuyển hướng sang làm thương hiệu xe thuần điện hoàn toàn (từ 2025 trở đi) trong khi Land Rover cũng phải áp dụng dần dần công nghệ điện hóa lên các dòng tên của mình.

Quãng thời gian dài phải chịu đựng doanh số ế ẩm là một trong những nguyên nhân khiến Jaguar Land Rover đưa ra quyết định cắt giảm sản lượng toàn cầu đi 25% trong vòng 5 năm tới. Automotive News xác nhận thông tin này được JLR cung cấp trong một buổi họp với cổ đông tập đoàn.

Jaguar Land Rover giảm sản lượng toàn cầu đi 25% - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, đội hình Jaguar và có thể là cả Land Rover sẽ được điều chỉnh lại với nhiều dòng tên bị khai tử (chẳng hạn XJ bị khai tử, được đưa trở lại phát triển dưới dạng xe thuần điện rồi lại bị gạch tên một lần nữa). Công đoạn thay máu của JLR dự kiến tiêu tốn của hãng 3,5 tỉ USD.

Land Rover cũng hứa hẹn trở thành một hãng xe xanh giống Jaguar nhưng ở một mốc thời gian rất khác – 2039. Trước thời điểm đó họ hứa hẹn sẽ có một số dự án xe điện hóa và 1 SUV thuần điện được đồn đoán lấy tên Road Rover.

Nhìn nhận một cách khách quan, một chiến lược giàu tham vọng đi kèm rủi ro lớn có thể là hướng tiếp cận hợp lý nhất của JLR lúc này bởi một nửa của họ (Jaguar) đã tụt hậu quá xa so với các đối thủ về doanh số. Bên cạnh đó, nguồn lực hạn chế hiện tại của JLR (do tập đoàn mẹ Tata Motors từ chối bơm tiền đồng thời COVID-19 tác động) không cho phép hãng chần chừ thêm giây phút nào nữa…

Tham khảo: Automotive News

Jaguar Land Rover giảm sản lượng toàn cầu đi 25% - Ảnh 2.