Khi nói đến "siêu xe" thì điều cuối cùng mà chúng ta nghĩ tới là Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa bởi những quốc gia này khá kín tiếng với thế giới về khoản "ăn, chơi". Vậy nên, ít người biết rằng khối Liên Xô của thế kỷ trước cũng tổ chức những cuộc đua xe đường trường giao hữu, đua xe vòng tròn, hay thậm chí là cả đua xe địa hình.

Và mặc dù phần lớn những chiếc ô tô tham dự các giải đấu này không phải là xe đua chuyên biệt, thế nhưng người Xô Viết cũng đã chế tạo được cho mình những chiếc siêu xe đích thực.

Skoda 110 Super Sport

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 1.

Được bắt đầu phát triển vào năm 1969 và hoàn thành chỉ một năm sau đó, chiếc xe này là từng một trong những nguyên mẫu sang trọng bậc nhất. Skoda 110 Super Sport mang trong mình rất nhiều những công nghệ đỉnh cao thời kỳ đó. 

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 2.

Mặc dù động cơ không quá mạnh nhưng thiết kế khí động học tuyệt vời và khối lượng nhẹ đã cho phép chiếc Skoda 110 Super Sport làm nên những điều kỳ diệu trên đường đua. Đây quả thật là một trong số những siêu xe tuyệt vời nhất của các nước xã hội chủ nghĩa.

Škoda 110 Super Sport (typ 724)

Dacia MD 87

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 4.

Chiếc xe này được thiết kế bởi kỹ sư Nikolai Kosmesku. Trong một lần đi công tác tại Mỹ, ông được nhìn thấy những chiếc xe Mustang và đã có ấn tượng rất tốt với thương hiệu này. 

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 5.

Vì thế nếu bạn có cảm giác Dacia MD 87 có nét gì tương tự như những chiếc xe Mustang thì điều đó cũng không phải là không có cơ sở.

Dacia MD 87 xuất hiện trong Grand Theft Auto San Andreas

Melkus RS 1000

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 7.

Melkus RS 1000 là một trong những chiếc xe nhanh nhất từng được chế tạo tại các nước xã hội chủ nghĩa. Chiếc xe có khối lượng cực kỳ nhỏ (chỉ 690 kg) và thiết kế khí động học đỉnh cao, nhờ đó mà nó thậm chí có thể đạt đến tốc độ 210 km/h với động cơ 100 mã lực. Melkus RS 1000 được chế tạo tại cộng hòa dân chủ Đức và có giá cực kỳ đắt đỏ.

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 8.

MELKUS RS 1000 GT47 ngoài đời thực với tiếng pô rất lạ

FSO Polonez Stratopolonez

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 10.

Chiếc xe này được trang bị động cơ V6 2,4 l cho công suất 280 mã lực và hộp số Dino 5. Có những tin đồn rằng FSO Polonez Stratopolonez được chế tạo dựa trên cơ sở của chiếc Lancia Stratos (Italya) nhập vào Liên Xô bởi Pyotr Yaroshevich Andrzey - con trai của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ba Lan, là một fan bự của môn đua xe. 

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 11.

Theo đó, vào năm 1977, Andrzey Yaroshevich tham dự một giải đua xe tại Ba Lan trên chiếc Lancia Stratos nhưng không may đâm vào cây và bị thiệt mạng. Vụ tai nạn không làm ảnh hưởng đến động cơ và hộp số của chiếc Lancia Stratos nên không lâu sau đó chúng được gửi đến Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của FSO để phục vụ cho việc "học hỏi công nghệ".

Stratopolonez - Polonez z silnikiem Ferrari

ZAZ Tavria ERF-Mobile

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 13.

Dưới con mắt của chúng ta thì trông chiếc xe này thật buồn cười, thế nhưng sự thật là vào cuối thế kỷ 20, Estonia là quê hương của những chiếc xe thể thao thú vị và cấp tiến nhất của Liên Xô. Chính tại đây chiếc ZAZ Tavriya ERF-Mobile nguyên mẫu đã được chế tạo với động cơ 140 mã lực và khối lượng chỉ 800 kg. 

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 14.

Trong suốt một thời gian dài sau khi Liên Xô tan rã, chẳng ai cần đến một chiếc xe nguyên mẫu như ZAZ Tavriya ERF-Mobile. Phải mất nhiều năm thì chiếc xe mới được Bảo tàng Ô tô Thể thao Estonian đón nhận và đem về trưng bày.

Phục chế ЗАЗ-1102 ERF-Mobile huyền thoại từ đống sắt vụn

NAMI 0290 "Apelsin-1"

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 16.

Chiếc xe này được chuyên gia của Viện Nghiên cứu Khoa học và Ô tô Trung ương Liên Xô (NAMI) chế tạo trên cơ sở chiếc Tavria. Dù vậy, NAMI 0290 "Apelsin-1" hầu như không còn nét gì giống với bản gốc cả. Phần lớn các bộ phận của xe, thậm chí ngay cả cửa ra vào và kính chắn gió cũng được làm từ đầu cho phù hợp với mục đích "thể thao". 

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 17.

Kết quả là, một con quái vật mang trong mình động cơ VAZ 180 mã lực đã thực sự xuất hiện. Đáng tiếc là chỉ có một nguyên mẫu duy nhất được chế tạo, và nó không còn tồn tại cho đến ngày nay.

Aleko 141CR

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 18.

Được chế tạo năm 1988, Aleko 141CR là chiếc xe đua có động cơ đặt giữa thân, hệ thống dẫn động cầu sau và khung xe hình ống. Xe sử dụng động cơ cưỡng bức (tiếng Nga: форсированный двигатель) UZAM-412 với công suất 175 mã lực. Aleko 141CR có vận tốc độ tối đa 200 km/h – một con số không tồi vào thời kỳ đó.

VAZ-29081/29084

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 19.

Đây lại là một chiếc xe nữa do Liên Xô sản xuất sử dụng động cơ cưỡng bức cho công suất 150 mã lực.. VAZ-29081/29084 được lấy cảm hứng từ thành công của những thiết kế của đất nước Estonia và xuất xưởng lần đầu năm 1986. Sau này, các nhà thiết kế muốn nâng sức mạnh cho chiếc xe đến 300 mã lực nhưng sự sụp đổ của khối Liên Xô khiến cho điều này không bao giờ xảy ra.

Lada EVA

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 20.

Đối với thanh thiếu niên Liên Xô thập niên 80 của thế kỷ trước thì chiếc xe này cũng nổi tiếng tương tự như Lamborghini Counts ở phương Tây. 

Ít ai biết rằng khối xã hội chủ nghĩa Liên Xô thế kỷ trước đã có những xe đua ấn tượng như thế này - Ảnh 21.

Lada EVA có động cơ 350 mã lực mạnh mẽ, thời gian tăng tốc lên 100 km/h chỉ có 7 giây. Nó đã từng tham gia một số giải đua xe và thể hiện rất tốt nhưng đáng tiếc là chưa bao giờ giành được chức vô địch.