Hyundai và Kia từng triệu hồi hơn 2,3 triệu xe kể từ năm 2015 để giải quyết các rủi ro gây cháy động cơ. Nhưng trong tháng 11 vừa qua, các công tố viên liên bang đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với 2 thương hiệu Hàn Quốc, nhằm xác định xem 2 nhà sản xuất đã giải quyết triệt tiêu được vấn đề hay chưa.

Hyundai và Kia đang bị điều tra về lỗi động cơ gây ra cháy xe - Ảnh 1.

Hyundai và Kia đang dính bê bối nghiêm trọng ở Mỹ.

Rất nhiều vụ cháy xe Hyundai và Kia đã xảy ra ở Connecticut, bao gồm một số phương tiện được cho là đã mang đi sửa chữa theo diện triệu hồi. "Đây là một vấn đề nghiêm trọng, và chúng tôi đang gấp rút tìm kiếm sự thật", William Tong, Bộ trưởng tư pháp bang Connecticut cho biết.

Năm 2015, Hyundai đã triệu hồi 470.000 chiếc Sonata ở Mỹ do lỗi ngắt động cơ đột ngột khi đang chạy. Kia không có bất cứ động thái nào với các phương tiện sử dụng chung động cơ Theta II với Hyundai cho đến tháng 3/2017, khi 618.000 mẫu Optima, Sorento và Sportage được Kia phát lệnh triệu hồi.

Tháng trước, Trung tâm an toàn xe cơ giới (NHTSA) đã báo cáo với Quốc hội Hoa Kỳ về việc Hyundai và Kia phải triệu hồi nhiều phương tiện có nguy cơ cháy, sau khi nhận được 300 báo cáo sự cố dù không bị va chạm. Đầu tuần này, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal của đảng Dân chủ Mỹ đã yêu cầu NHTSA mở cuộc điều tra an toàn với các mẫu xe của Hyundai và Kia trang bị động cơ Theta II, và yêu cầu phía hãng phải triệu hồi ngay lập tức, theo Autonews.

Hyundai đã đưa ra tuyên bố rằng họ sẽ hợp tác với các nhà chức trách trong vấn đề này, và cam kết bán ra những chiếc xe an toàn, chất lượng cao, tiết kiệm và giá cả phải chăng cho người tiêu dùng Mỹ. Đại diện Hyundai còn nói "hãng đã áp dụng rất nhiều cải tiến kỹ thuật trong việc sản xuất động cơ, và luôn nỗ lực giải quyết những vấn đề cho khách hàng mua xe".

Kia vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào. Phát ngôn viên của Bộ trưởng tư pháp bang Connecticut từ chối cho biết thêm hiện có bao nhiêu bang tham gia vào cuộc điều tra này.