Sự e ngại của tập đoàn Hàn Quốc được thể hiện rất rõ qua mức kỳ vọng tăng trưởng họ đặt ra trong năm 2018: vỏn vẹn 4%. Hyundai cho biết hãng sẽ gặp một số thách thức nhất định tại Trung Quốc và Mỹ, đồng thời dự đoán mức tổng doanh số 2 thương hiệu đạt 7,55 triệu xe so với mức 7,25 triệu đưa ra đầu năm ngoái.

Về phần thị trường Mỹ, có thể phần nào hiểu được khi 2017 rất có thể sẽ là năm đầu tiên quốc gia có số xe bán ra hàng năm lớn thứ 2 thế giới này sụt giảm sau 3 năm liền phá kỷ lục. Tuy nhiên, phía Trung Quốc lại có nhiều yếu tố phức tạp mà Hyundai/Kia cần lo ngại hơn cả. Căng thẳng chính trị song phương Trung-Hàn dù đã tạm thời lắng xuống nhưng hậu quả vẫn còn đó, thể hiện rõ rệt qua doanh số cả năm của Hyundai và Kia tại đây.

Hyundai, Kia trước một năm 2018 đầy khó khăn - Ảnh 1.

Việc dựa dẫm quá nhiều vào sedan tại các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc trong khi các dòng SUV/crossover chậm được đổi mới hoặc thay thế đã làm khó Hyundai/Kia. Ảnh: Hyundai.

Đồng thời, các quy định về khí thải đang ngày một siết chặt, đòi hỏi các phương án giải quyết nhanh chóng và quyết đoán từ phía tập đoàn này. Thêm vào đó, việc quá phụ thuộc vào sedan trong khi thị trường đã chuyển đổi xu hướng rõ rệt về phía SUV/crossover cũng là một mối lo không dễ giải quyết. Dòng Santa Fe mới được đánh giá là tới quá chậm và đã đánh mất vị trí của mình trong lòng khách hàng.

Năm 2017 chứng kiến tổng doanh số của Hyundai/Kia giảm 7% và đã là năm thứ 3 liên tiếp họ không đạt được kết quả kỳ vọng.

Hiệu ứng tiền tệ cũng đang ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận của phía tập đoàn Hàn Quốc. Đồng won đang giữ ở mức mạnh trong khi đồng yên yếu đi khiến cán cân xuất khẩu thuận lợi nghiêng về phía các tập đoàn Nhật Bản như Toyota.

Để phục hồi lại vị thế vốn có, Hyundai đang cân nhắc tới việc chủ động hơn tại các thị trường mới nổi trong đó có Đông Nam Á để tìm kiếm các dòng lợi nhuận mới.